Hải Phòng: Thúc tiến độ GPMB các dự án nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng đề nghị các đơn vị liên quan hoàn thành việc di chuyển hàng hóa và tài sản khỏi khu đất thực hiện dự án khu nhà ở xã hội thuộc quận Ngô Quyền trong tháng 9/2023.

>>> Hải Phòng: Chung cư hơn 50 tuổi xuống cấp trầm trọng

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng liên quan đến tiến độ triển khai dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên và Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và chỉnh trang đô thị, cùng thuộc quận Ngô Quyền mới đây.

Theo đó, dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên được khởi công vào tháng 3/2023, nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là người dân tại các chung cư cũ trên địa bàn các quận Ngô Quyền, quận Hồng Bàng, đảm bảo về môi trường tạo cảnh quan khu vực dân cư đô thị hiện hữu.

Công tác GPMB dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên liên quan đến thu hồi đất của 98 hộ dân và 7 tổ chức. Đến nay, có 79 hộ dân và 4 tổ chức đồng thuận bàn giao mặt bằng; 5 hộ dân, 3 tổ chức dự kiến tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đợt 2; 14 hộ dân còn lại đã ban hành thông báo thu hồi đất.

Lãnh đạo TP Hải Phòng thực địa kiểm tra tiến độ GPMB phục vụ dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên

Lãnh đạo TP Hải Phòng thực địa kiểm tra tiến độ GPMB phục vụ dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên

Còn đối với dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và chỉnh trang đô thị tại ngõ 226 Lê Lai, dự án này có tổng diện tích 16,2 ha, liên quan thu hồi đất của 14 tổ chức và 58 hộ dân. Hiện UBND quận Ngô Quyền đã công khai phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất đối với 12/14 tổ chức. Tháng 10/2023, quận phê duyệt phương án bồi thường đối với các tổ chức và hộ dân, phấn đấu hoàn thành GPMB trong năm 2023.

>>> Hải Phòng: Tìm nhà đầu tư dự án nhà ở thương mại ven sông Lạch Tray

Để đảm bảo mặt bằng sạch phục vụ các dự án trên, theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, liên quan đến công tác GPMB tại dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, TP Hải Phòng yêu cầu UBND quận Ngô Quyền chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương phá dỡ các công trình đã di chuyển hết hàng hóa và xây dựng nhà ở xã hội. Đối với khu vực cưỡng chế đợt 2 (từ ngày 22/9/2023), yêu cầu Công ty TNHH Châu Giang khẩn trương chốt phương án mượn kho theo định hướng của UBND TP Hải Phòng. Bố trí các phân xưởng ngừng hoạt động để thực hiện ngay việc di chuyển máy móc, thiết bị đến nơi mới; phấn đấu hoàn thành việc di chuyển trong tháng 9/2023.

Cũng theo ông Tùng, UBND Quận Ngô Quyền đã thực hiện đúng các quy định về phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với các hộ dân có đất thuộc dự án; do đó yêu cầu các hộ dân khẩn trương bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện dự án. Phía Quận Ngô Quyền tiếp tục kiểm tra lại phương án bồi thường, hỗ trợ về một số kiến nghị của công dân, tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chấp hành các quy định của pháp luật, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Khu vực triển khai dự án nhà ở xã hội Tổng kho 3 Lạc Viên

Khu vực triển khai dự án nhà ở xã hội Tổng kho 3 Lạc Viên

Còn đối với dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và chỉnh trang đô thị tại ngõ 226 Lê Lai, theo ông Nguyễn Văn Tùng, công tác GPMB chậm so với yêu cầu của thành phố. Cụ thể, ngày 21/4/2023, quận Ngô Quyền đã ban hành thông báo thu hồi đất nhưng đến nay chưa đơn vị nào di chuyển hàng hóa, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Do vậy, yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức di chuyển hàng hóa tại các kho đang thuê tại ngõ 226 Lê Lai ra khỏi khu vực trước ngày 25/9.

Đối với các đơn vị gồm: Chi nhánh Công ty Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Hà Nội tại Hải Phòng; Công ty TNHH May GM yêu cầu bàn giao mặt bằng trước ngày 25/9 để đầu tư xây dựng ngay khu tái định cư phục vụ các dự án trọng điểm của thành phố. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thuê kho của 2 công ty trên di chuyển ngay hàng hóa và bàn giao kho cho 2 đơn vị cho thuê kho trước ngày 20/9.

Đối với các đơn vị còn lại gồm: Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long; Công ty Cổ phần Xây lắp và Vật liệu xây dựng V; Công ty TNHH Thắng Lợi; Công ty Cổ phần Thương mại Hải Phòng – Hanosimex; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tỉnh Thái Bình… yêu cầu bàn giao mặt bằng trước ngày 10/10. Trong đó, yêu cầu 23 đơn vị đang thuê kho của các doanh nghiệp này di chuyển ngay hàng hóa và bàn giao kho cho các đơn vị cho thuê kho trước ngày 5/10.

Để tạo sự đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng thực hiện này, TP Hải Phòng cũng yêu cầu UBND quận Ngô Quyền tìm các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có kho cho thuê để giới thiệu cho các doanh nghiệp tại khu vực ngõ 226 Lê Lai cần thuê địa điểm để tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cho các tổ chức, cá nhân về mục đích, tiến độ thực hiện dự án để các doanh nghiệp, người dân có phương án tháo dỡ, di chuyển hàng hóa, bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Dự án xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động cạnh KCN Tràng Duệ, huyện An Dương

Dự án xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động cạnh KCN Tràng Duệ, huyện An Dương

“Quận Ngô Quyền rà soát kỹ nguồn gốc đất đai, phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của các doanh nghiệp và các hộ dân có đất bị thu hồi để tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, hộ dân. Tập trung vận động, thuyết phục các tổ chức, cá nhân chấp hành việc GPMB, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Sau thời hạn trên khẩn trương lập hồ sơ cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định”, đại diện UBND TP Hải Phòng cho biết thêm.

Được biết, từ tháng 3/2023 đến nay, Hải Phòng đã khởi công hàng loạt các dự án nhà ở xã hội lớn với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, địa phương này sẽ hoàn thành gần 33.500 căn nhà ở xã hội dành cho hộ gia đình có thu nhập trung bình, thấp tại khu vực đô thị; công nhân, người lao động trong KCN.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thúc tiến độ GPMB các dự án nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714647226 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714647226 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10