Hải Phòng: Nâng cao nhận thức về các quy định khai thác thuỷ sản

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với cả nước nỗ lực quyết tâm tháo gỡ “thẻ vàng” của EC, TP Hải Phòng đang tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản và các biện pháp chống khai thác IUU cho ngư dân.

>>> Hải Phòng: Đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

>>> Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực cảng biển, logistics

Chi cục Thủy sản cũng hướng dẫn chủ các phương tiện nhỏ, chưa đủ các giấy đăng ký, đăng kiểm hoặc hết hạn các giấy phép làm các thủ tục, hoàn thiện giấy tờ theo quy định

Chi cục Thủy sản Hải Phòng hướng dẫn chủ các phương tiện nhỏ, chưa đủ các giấy đăng ký, đăng kiểm hoặc hết hạn các giấy phép làm các thủ tục, hoàn thiện giấy tờ theo quy định

Tăng cường tuyên truyền

Những tháng đầu năm 2024, Chi cục Thủy sản, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Hải Phòng liên tục phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền cho ngư dân về Luật Thủy sản, hướng dẫn bà con ngư dân cách ghi, nộp nhật ký khai thác, nhật ký thu mua thủy sản, ứng dụng công nghệ cập nhật nhật ký khai thác thủy sản điện tử… Đồng thời, hướng dẫn chủ các phương tiện nhỏ, chưa đủ các giấy đăng ký, đăng kiểm hoặc hết hạn các giấy phép làm các thủ tục, hoàn thiện giấy tờ theo quy định.

Anh Trần Văn Dũng - Xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng chia sẻ: “Bà con chúng tôi đi ra ngoài biển xa vẫn chấp hành theo luật của nhà nước, trên hành trình trên biển thì vẫn ghi chép đầy đủ, không khai thác ở khu vực cấm, không khai thác trong khu vực mùa cá đẻ. Chúng tôi cũng được tuyên truyền về thẻ vàng EC, vì vậy chúng tôi cũng không khai thác lấn chiếm, bừa bãi”.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, TP Hải Phòng hiện có hơn 950 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên; trong đó hơn 840 tàu cá đủ điều kiện khai thác thủy sản.

TP Hải Phòng hiện có hơn 950 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên

TP Hải Phòng hiện có hơn 950 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên

Để tăng cường quản lý, kiểm soát hoạt động đánh bắt thủy sản, thời gian qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn TP Hải Phòng thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân và có các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao nhận thức về các quy định khai thác trên biển, khắc phục việc tàu cá bị mất tín hiệu kết nối khi hoạt động trên biển.

Theo ông Trần Thế Mạnh - Công chức địa chính xã An Lư, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng cho biết, địa phương phối hợp các cơ quan chức năng cập nhật số điện thoại của các ngư dân và thường xuyên tuyên truyền các quy định cũng như hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho bà con khi khai thác trên biển.

“Trong 2 năm trở lại đây, trên địa bàn không có trường hợp nào vi phạm về khai thác và ý thức của bà con chấp hành tốt. Phòng Nông nghiệp và Chi cục Thuỷ sản cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật thuỷ sản. Trong quá trình tuyên truyền có thể không đủ các chủ tàu nhưng UBND xã đã kết hợp với huyện và Chi cục Thuỷ sản tuyên truyền nhiều lần. Xã cũng tập hợp số điện thoại của bà con để thành lập nhóm tàu trên địa bàn xã để tuyên truyền cho bà con, quản lý chặt chẽ hơn các quy định trên biển liên quan đến khai thác thuỷ sản”, ông Mạnh cho biết.

Quyết tâm khắc phục tình trạng tàu mất kết nối

Trước đó, tại cuộc họp với các Sở, ngành, địa phương, Ban Quản lý các Cảng cá, bến cá nghe báo cáo về công tác chống khai thác IUU trên địa bàn, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU thành phố cho biết, TP Hải Phòng đánh giá các cấp ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động chống khai thác IUU thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng nhiều tàu cá mất kết nối VMS trên biển, việc truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác vẫn còn yếu và thiếu sót…

Cũng theo ông Thọ, TP Hải Phòng đề nghị các đơn vị liên quan cần phải tích cực thông tin, tuyên truyền, tập huấn các quy định pháp luật về chống khai thác IUU nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cộng đồng cư dân ven biển; thông tin các trường hợp vi phạm khai thác IUU bị xử lý theo quy định để răn đe, giáo dục; tiếp tục giám sát, quản lý chặt chẽ các tàu cá không tham gia hoạt động thủy sản; giám sát sản lượng; theo dõi, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu cá khi xuất, nhập bến; giám sát 24/24 hoạt động tàu cá qua hệ thống... Cùng với đó, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đặc biệt hành vi ngắt kết nối VMS, vượt ranh giới cho phép trên biển.

tình trạng tàu mất kết nối dài ngày trên biển đã cơ bản được khắc phục

Tình trạng tàu cá của TP Hải Phòng mất kết nối dài ngày trên biển đã cơ bản được khắc phục

Theo ông Lê Khả Tạo - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hải Phòng, ngành nông nghiệp địa phương đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để tuyên truyền các quy định về khai thác thủy sản cho ngư dân, phù hợp với nhận thức và đặc thù đi biển. Đối với những tàu mất tín hiệu khi hoạt động trên biển, cơ quan chức năng đã liên hệ với gia đình và địa phương; yêu cầu gia đình liên hệ với anh em, bạn bè, các chủ phương tiện khác cùng hoạt động trên khu vực biển với tàu mất kết nối để liên lạc qua hệ thống VHF... Do đó, tình trạng tàu mất kết nối dài ngày trên biển đã cơ bản được khắc phục.

“Chúng tôi cử cán bộ xuống địa bàn và giao cho mỗi cán bộ của Chi cục phối hợp với địa phương quản lý các tàu. Hàng ngày, cán bộ của chúng tôi xuống địa phương và trao đổi, tàu nằm đâu, tình trạng thế nào là chúng tôi phải biết. Đối với những tàu đủ điều kiện và vẫn bình thường hoạt động, chúng tôi lập các nhóm để trao đổi với nhau, khó khăn đâu chúng tôi giải quyết đến đó. Chúng tôi xác định, bây giờ không phải đi hướng dẫn nữa mà phải đồng hành cùng với địa phương, đồng hành cùng ngư dân để khắc phục những khó khăn”, ông Tạo cho biết.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nâng cao nhận thức về các quy định khai thác thuỷ sản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714436306 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714436306 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10