Hải Phòng: Ngành Giáo dục tiên phong trong chuyển đổi số

MINH HUỆ - HẢI NGÂN 29/01/2022 15:15

Đi tắt, đón đầu trong thành tựu khoa học công nghệ vào quản lý giảng dạy, ngành giáo dục Hải Phòng đang có những “bước đi của người khổng lồ” nhằm đưa toàn ngành đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số.

>>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

>>>Nỗ lực xây dựng thành công cơ sở dữ liệu lớn về người dân, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Năm 2020, Thủ tướng chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong đó Giáo dục là một trong những lĩnh vực cần được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trước tiên, bởi giáo dục là một lĩnh vực có tác động xã hội liên quan trực tiếp và hàng ngày tới người dân. Giáo dục được chuyển đổi số thành công sẽ giúp thay đổi nhận thức con người một cách nhanh nhất, mang lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho nhiều hoạt động trong đời sống – xã hội, đồng thời, tạo động lực chuyển đổi số cho các ngành nghề khác.

Hải Phòng phấn đầu là địa phương đi đầu chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Hải Phòng phấn đầu là địa phương đi đầu chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Trong chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030, ngành Giáo dục Hải Phòng đề ra 6 nhóm giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đến năm 2025: 100% số đơn vị, cơ sở giáo dục ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, quản trị đồng bộ với hệ thống dữ liệu của ngành; 100% số đơn vị, cơ sở giáo dục được kết nối đường truyền băng thông rộng đủ để triển khai hiệu quả các ứng dụng trực tuyến trên môi trường internet; hoàn thành việc xây dựng cổng thư viện số và hệ thống dạy-học trực tuyến cho các trường phổ thông trên địa bàn thành phố… Tập trung chuyển đổi số trong công tác quản lý giáo dục, hoàn thiện hệ thống văn phòng điện tử, cổng dịch vụ công và “một cửa” điện tử, thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4. Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu số ngành GD-ĐT thành phố, bảo đảm kết nối các hệ thống đô thị thông minh của thành phố

Giảng dạy online của cô và trò ...

Giảng dạy online của cô và trò dưới thời COVID

Hiện toàn ngành đa hoàn tất số hóa và gắn mã định danh dữ liệu cho 40 cơ sở giáo dục đào tạo, 1.724 giáo viên và 24.214 học sinh. 100% các cơ sở giáo dục sử dụng sổ điểm điện tử và các phần mềm hỗ trợ quản lý giáo dục; 100% giáo viên, học sinh Tiểu học, THCS được cấp tài khoản Microsoft Teams để học trực tuyến; Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng tạo lập 14 Hội đồng môn học trên môi trường mạng để 100% giáo viên THCS của quận trao đổi, thảo luận, sinh hoạt chuyên môn. Huy động tham gia và đóng góp chia sẻ học liệu vào kho học liệu số dùng chung cho toàn ngành, với khoảng 450 bài giảng điện tử e-learning chất lượng, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lên đến trên 1000 câu hỏi, cùng với khoảng 200 video bài giảng, 100 thí nghiệm ảo…

Hoạt động trải nghiệm trực tuyến “Ngày Tết quê em” của học sinh trường Đinh Tiên Hoàng - Hải Phòng

Hoạt động trải nghiệm trực tuyến “Ngày Tết quê em” của học sinh trường Đinh Tiên Hoàng - Hải Phòng

>>>Chuyển đổi số vẫn vướng hàng rào… thể chế

>>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp bà Nguyễn Vân Anh – Trưởng phòng Giáo dục quận Hồng Bàng cho biết: Trong năm học 2021-2022, đại dịch COVID đã ảnh hưởng đến các mặt của đời sống kinh tế xã hội, nhưng với những chính sách khuyến khích và thúc đẩy của chỉnh phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, sự quan tâm lãnh đạo địa phương ngành giáo dục Hồng Bàng đã coi đây là cơ hội để thay đổi, phát triển theo hướng thông minh, hiện đại

Theo bà Vân Anh hiện nay 100% các nhà trường trên địa bàn đều có phòng họp trực tuyến và triển khai họp hội đồng, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn trực tuyến; 100% các trường Tiểu học, THCS đã có trang thông tin điện tử riêng để đăng tải các hoạt động giáo dục của nhà trường, là kênh thông tin để quảng bá, chia sẻ những chính sách trong giáo dục cũng như những kết quả thành tích của nhà trường.

Giảng bài online lớp 1 - trường tiểu học Bạch Đằng - Hồng Bàng - Hải Phòng

Buổi học online lớp 1 - trường tiểu học Bạch Đằng - Hồng Bàng - Hải Phòng

Theo ông Hoàng Minh Cường - PCT UBND TP Hải Phòng: Hiện ngành GD-ĐT TP Hải Phòng có nền tảng hạ tầng khá tốt để thực hiện chuyển đổi số. Tuy nhiên, để thực hiện thành công chuyển đổi số, quan trọng nhất cần thay đổi về nhận thức, tư duy trong phương pháp quản lý, giảng dạy, nhất là vai trò của lãnh đạo ngành. Do đó, ngành cần bám sát Kế hoạch của Bộ GD-ĐT về thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành GD-ĐT giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”; chọn điểm nhấn, trọng tâm, đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu ngành, tích hợp với kho dữ liệu chung của thành phố phục vụ công tác quản lý và khai thác, chia sẻ dữ liệu ngành. Ngành đẩy mạnh phổ cập năng lực số; chọn một số nền tảng ứng dụng mới trọng điểm để triển khai; phát triển chính quyền số trong ngành GD-ĐT, tiếp tục triển khai đề án “Trường học thông minh”, Đề án xây dựng hệ thống thư viện tiên tiến, hiện đại; xây dựng nền tảng số nâng cao hiệu quả dạy, học trực tuyến… Qua đó, phấn đấu để Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu cả nước chuyển đổi số lĩnh vực GD-ĐT…

Có thể nói, giáo dục và đào tạo trở thành một trong những ngành tiên phong trong đổi mới, chủ động thích ứng với đại dịch COVID-19, mà ở đó đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng.

Có thể nói, giáo dục và đào tạo trở thành một trong những ngành tiên phong trong đổi mới, chủ động thích ứng với đại dịch COVID-19, mà ở đó đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng.

Thời gian qua, chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố tập trung vào 2 nội dung chủ đạo gồm: Chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy và học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học. Trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống COVID-19, ngành Giáo dục thành phố phối hợp Microsoft Việt Nam cấp hơn 400.000 tài khoản MS Teams cho giáo viên và học sinh, đồng loạt triển khai dạy học trực tuyến ở tất cả cấp học…

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục-đào tạo (GD- ĐT) TP Hải Phòng: Khi lần đầu tiên dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam, nhiều hoạt động bị gián đoạn, thậm chí là ngưng trệ. Tuy nhiên, ngành Giáo dục đã nhanh chóng chuyển đổi sang hình thức dạy học trực tuyến, từ xa. Toàn ngành quyết tâm thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, nhưng không dừng việc học”.

Trên tinh thần đó, đội ngũ giáo viên đã nhanh chóng làm quen với dạy học online – một hình thức chưa từng có trong tiền lệ. Vừa làm, vừa học hỏi và rút kinh nghiệm, đến nay, dạy học trực tuyến không còn xa lạ với giáo viên. Thậm chí, phương thức dạy học mới trở thành kỹ năng không thể thiếu của mỗi thầy, cô giáo. Điều đó cho thấy, bước tiến vượt bậc của đội ngũ nhà giáo – những người vốn quen với bục giảng, phấn trắng, bảng đen.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 việc dạy học trực tuyến không còn xa lạ với giáo viên và học sinh

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 việc dạy học trực tuyến không còn xa lạ với giáo viên và học sinh

Từ thay đổi phương thức dạy học, nhiều cơ sở giáo dục, địa phương và ngành Giáo dục đã xây dựng được kho dữ liệu bài giảng phong phú, nhằm phục vụ công tác dạy - học; sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Có thể nói, giáo dục và đào tạo trở thành một trong những ngành tiên phong trong đổi mới, chủ động thích ứng với đại dịch COVID-19, mà ở đó đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận và là chìa khóa đưa giáo dục bước vào thời đại 4.0 và đưa toàn ngành đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số./.

Có thể bạn quan tâm

  • Giáo dục nghề nghiệp lấy doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số

    Giáo dục nghề nghiệp lấy doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số

    10:58, 27/01/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

    20:30, 26/01/2022

  • [BÀI TẾT ÂM LỊCH] Chuyển đổi số: “Tự thua” nếu không chủ động

    [BÀI TẾT ÂM LỊCH] Chuyển đổi số: “Tự thua” nếu không chủ động

    09:11, 26/01/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Ngành Giáo dục tiên phong trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO