Hải Phòng: Nghiên cứu thành lập khu kinh tế ven biển thứ hai

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng đang nghiên cứu thành lập KKT ven biển thứ hai sau KKT Đình Vũ - Cát Hải, nhằm tận dụng tối đa lợi thế, tranh thủ dư địa phát triển từ các KCN, KKT hiện tại.

>>>  Hải Phòng: Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính

>>> Hải Phòng: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển

Từ những lợi thế

TP Hải Phòng có vị trí địa kinh tế chiến lược, hội tụ 5 phương thức vận tải và có hậu phương công nghiệp là các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, là điểm cuối ra biển của các tuyến hành lang kinh tế, gồm: Hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hành lang kinh tế ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình. Đây là lợi thế quốc gia tạo nên động lực tăng trưởng, phát triển kinh tế cả nước và vùng. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, TP Hải Phòng càng khẳng định vị thế là trung tâm tết nối, hội tụ nguồn lực và lan tỏa phát triển.

TP Hải Phòng hiện có KKT Đình Vũ - Cát Hải

TP Hải Phòng hiện có KKT Đình Vũ - Cát Hải

Giai đoạn 2011 – 2020, Trung ương và TP Hải Phòng đã từng bước triển khai đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hệ thống cảng quốc tế, đường cao tốc, sân bay. Hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện là cơ sở để khai thác tiềm năng, lợi thế về vị trí địa kinh tế của địa phương. Cùng với những chính sách ưu đãi của KKT Đình Vũ – Cát Hải, TP Hải Phòng đã trở thành một trong những trọng điểm thu hút nguồn vốn FDI, triển khai các dự án và tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

KKT Đình Vũ – Cát Hải đã thu hút đạt gần 31 tỷ USD (301 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 19,3 tỷ USD và 168 dự án trong nước với tổng vốn gần 300.000 tỷ đồng), tổng số lao động khoảng 200.000 người; trở thành cứ điểm của nhiều nhà đầu tư lớn, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành một điểm sáng quan trọng trong thu hút đầu tư của thành phố như Tập đoàn LG, Pegatron, Regina Miracle, Fujifilm, Kyocera… và một số nhà đầu tư trong nước như Vinfast, Geleximco, Xuân Cầu…

Hiện trạng phát triển KKT tại Hải Phòng

Hiện trạng phát triển KKT tại Hải Phòng

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “Với kết quả thu hút đầu tư trong thời gian qua, TP Hải Phòng đang tiếp tục là một điểm đến được nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế quan tâm, việc thành lập một khu kinh tế mới tại Hải Phòng sẽ tận dụng được dư địa phát triển của KKT Đình Vũ – Cát Hải, tiếp tục trở thành một KKT thành công với khả năng thu hút đầu tư các dự án, công trình quy mô lớn, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của vùng”.

Cần thiết hình thành động lực tăng trưởng mới

Hiện nay, tuyến đường cao tốc ven biển Ninh Bình – Hải Phòng đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm khởi công. Sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đường bộ cao tốc giữa các tỉnh ven biển Bắc Bộ với cảng biển tại Hải Phòng; rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực hệ thống cảng biển Hải Phòng đi các tỉnh phía Bắc, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch, cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực ven biển.

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng chia sẻ về định hướng phát triển KKT mới tại Hải Phòng trong thời gian tới

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng chia sẻ về định hướng phát triển KKT mới tại Hải Phòng trong thời gian tới

Cùng với định hướng phát triển khu vực ven theo đường cao tốc ven biển, khu vực cảng Nam Đồ Sơn và sân bay Tiên Lãng, việc thành lập KKT thứ 2 của TP Hải Phòng sẽ là một giải pháp quan trọng nhằm tận dụng tối đa lợi thế từ các khu vực trên, đồng thời tranh thủ dư địa phát triển từ các KCN, KKT hiện tại của thành phố nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các định hướng phát triển đã được Bộ Chính trị giao cho TP Hải Phòng.

Theo đại diện BQL KKT Hải Phòng cho biết, căn cứ các những quy định về việc thành lập KKT, điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, BQL KKT Hải Phòng đã rà soát, đề xuất khu vực phát triển KKT mới tại khu vực phía Nam cửa sông Văn Úc, khu vực cảng và logistics Nam Đồ Sơn, khu vực dịch vụ logistics, công nghiệp, sân bay Tiên Lãng nhằm kết nối với đường cao tốc ven biển, cảng Nam Đồ Sơn và sân bay Tiên Lãng dự kiến sẽ hình thành trong tương lai.

Đề xuất phương án thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng

Đề xuất phương án thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng

Theo đó, KKT mới có tổng diện tích khoảng 20.000 ha, tại các quận, huyện: Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Đồ Sơn. Trong phạm vi KKT mới dự kiến thành lập đã có một số KCN được xác định trong điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 như: KCN Tân Trào, KCN Ngũ Phúc, KCN Tiên Lãng 1, KCN Tiên Lãng 2, KCN sân bay Tiên Lãng, Khu vực phát triển công nghiệp Trấn Dương – Hòa Bình hiện nay đều đang trong quá trình nghiên cứu quy hoạch, chưa thực hiện các thủ tục để thành lập. Do vậy, việc thành lập KKT tại khu vực này không dẫn đến các vấn đề phát sinh do thay đổi về địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định.

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “Việc thành lập KKT mới như trên nhằm tận dụng những dư địa phát triển của các KCN và KKT Đình Vũ – Cát Hải hiện tại; khai thác hiệu quả định hướng phát triển tuyến đường cao tốc ven biển, cảng Nam Đồ Sơn và khu vực sân bay Tiên Lãng sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới; kết nối hiệu quả với các khu kinh tế lân cận (Thái Bình, Quảng Yên, Vân Đồn) để tạo thành chuỗi KKT ven biển, trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng đồng bằng Sông Hồng”.

TS Nguyễn Đình Cung - Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương phát biểu tại hội thảo 30 năm phát triển KCN, KKT Hải Phòng và định hướng thành lập KKT ven biển Nam Hải Phòng

TS Nguyễn Đình Cung - Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương phát biểu tại hội thảo 30 năm phát triển KCN, KKT Hải Phòng và định hướng thành lập KKT ven biển Nam Hải Phòng

Mới đây, tại hội thảo 30 năm phát triển KCN, KKT Hải Phòng và định hướng thành lập KKT ven biển Nam Hải Phòng, TS Nguyễn Đình Cung - Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho biết: “Muốn một địa phương, nền kinh tế tăng trưởng để tạo ra sự thịnh vượng cho người dân thì ở đó tốc độ tăng trưởng bình quân phải đạt 9-10% và kéo dài liên tục trong nhiều năm liền. Như vậy, cần phải có động lực tăng trưởng và duy trì được dài hạn. Việc xây dựng nhiều KKT, thậm chí là KKT tự do sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới. Vì sắp tới đây, thể chế kinh tế toàn quốc cũng phải thay đổi, nếu thể chế kinh tế không thay đổi thì không thể thúc đẩy động lực tăng trưởng. Các địa phương phải vì sự phát triển kinh tế mà đi đầu, đi trước trong việc tạo ra một không gian phát triển mới và phải có những KKT mới. Từ đó, có công cụ để thu hút các nhà đầu tư thế hệ mới. Và chắc chắn, KKT này như một trong những cách thức để thu hút đầu tư, sử dụng đầu tư có hiệu quả, tạo động lực tăng trưởng mới cho Hải Phòng”.

Được biết, đề án KKT phía Nam Hải Phòng sẽ được vận dụng chính sách, cơ chế theo các khu thương mại tự do đã thành công trên thế giới. KKT mới sẽ có các công trình hạ tầng quan trọng như sân bay Tiên Lãng, cảng Nam Đồ Sơn, hai trung tâm logistics ở Kiến Thụy và Tiên Lãng cùng hệ thống cảng dọc sông Văn Úc.

 
Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nghiên cứu thành lập khu kinh tế ven biển thứ hai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714265815 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714265815 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10