Hải Phòng: Nỗ lực chuyển đổi khu công nghiệp theo hướng xanh, bền vững để tạo lợi thế cạnh tranh

HẢI NGÂN - THÁI MY 24/05/2024 20:25

Việc xây dựng các KCN xanh, thông minh, hướng tới KCN sinh thái nhằm từng bước giảm “dấu chân carbon” sẽ giúp thu hút làn sóng đầu tư mới với chất lượng cao hơn.

>>>Hải Phòng: Tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên

>>>Doanh nghiệp điện cơ, điện tử Đài Loan tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hải Phòng

Vườn ươm cây xanh được tưới tiêu từ nguồn nước của nhà máy xử lý nước thải chuẩn ISO 9001&14001, cung cấp cây xanh cho toàn KCN DEEP C

Vườn ươm cây xanh được tưới tiêu từ nguồn nước của nhà máy xử lý nước thải chuẩn ISO 9001&14001, cung cấp cây xanh cho toàn KCN DEEP C

Doanh nghiệp chung tay

Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam và gần 150 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 10/2021.

Theo xu hướng này, mô hình KCN truyền thống được chuyển đổi và phát triển theo hướng bền vững, tiệm cận yêu cầu quốc tế là đòi hỏi đặt ra đối với khu vực sản xuất công nghiệp. Ngoài ra, phát triển bền vững trong khu vực công nghiệp hiện nay không chỉ đơn thuần là những cam kết về môi trường. Bởi lẽ, Liên minh châu Âu (EU), một trong 4 thị trường xuất khẩu lớn của nước ta, đã thực hiện Kế hoạch hành động Kinh tế tuần hoàn. Thị trường này cũng áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon thông qua việc đánh thuế carbon tất cả hàng hóa nhập khẩu dựa trên cường độ phát thải CO2 ở nước sở tại. Ngoài ra, thị trường Mỹ, Nhật Bản… cũng ngày càng nâng chuẩn về môi trường trong sản xuất.

KCN Nam Cầu Kiền là 1 trong 2 KCN đi theo hướng KCN sinh thái tại TP Hải Phòng

KCN Nam Cầu Kiền là 1 trong 2 KCN đi theo hướng KCN sinh thái tại TP Hải Phòng

Từ thực tế này, các nhà đầu tư KCN đang từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng cân bằng về kinh tế, xã hội, môi trường, bảo đảm phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh.

Tại TP Hải Phòng, địa phương này đã xác định rõ việc phát triển bền vững các KCN theo hướng KCN sinh thái là tất yếu. Đây chính là điểm rất quan trọng quyết định lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư, phát triển môi trường bền vững.

Đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng đã có 2 KCN đi theo hướng KCN sinh thái là KCN DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền. Nếu tính trên tổng diện tích hơn 6.808 ha của 14 KCN tại Hải Phòng, KCN sinh thái đang chiếm 11,9%.

Ông Bruno Jaspaert - Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C chia sẻ: “Doanh nghiệp định hướng đến năm 2030 sẽ tự chủ 50% nhu cầu điện từ năng lượng tái tạo, đồng thời sẽ nghiên cứu công nghệ mới để thực hiện tham vọng tự chủ 100%”.

Còn theo ông Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Shinec, điểm nổi bật tại KCN Nam Cầu Kiền là sự liên kết bền chặt của các doanh nghiệp trong ngành và liên ngành. Họ trở thành khách hàng, nhà cung cấp tiềm năng của nhau, hình thành các chuỗi tuần hoàn kép và lợi ích kép. KCN Nam Cầu Kiền đã chuẩn bị sẵn về hạ tầng và các điều kiện để có thể tham gia thị trường tín chỉ carbon từ năm 2025.

Tăng tốc chuyển đổi xanh

TP Hải Phòng được đánh giá là một trong những địa phương rất tích cực thực hiện chiến lược về tăng trưởng xanh. Theo bảng xếp hạng Chỉ số tăng trưởng xanh PGI do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ công bố năm 2023, TP Hải Phòng xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, các chỉ số tăng điểm là: giảm thiểu ô nhiễm môi trường và thiên tai tăng từ 3,08 năm 2022 lên 7,61 điểm năm 2023; đảm bảo tuân thủ từ 4,97 điểm lên 6,05 điểm; chính sách khuyến khích hỗ trợ dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường từ 2,30 điểm lên 5,35 điểm. Chỉ số còn lại là thúc đẩy thực hành xanh giảm từ 5,35 xuống 4,70 điểm.

Khu vực xử lý nước thải tại KCN DEEP C

Khu vực xử lý nước thải tại KCN DEEP C

Điều này cho thấy, TP Hải Phòng đang rất nỗ lực để tăng tốc chuyển đổi xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Hiện địa phương này đã tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm như: xanh về KCN, khu kinh tế; xanh về cảng biển – logistics; xanh về công nghiệp - dịch vụ tổng hợp. Đồng thời, chủ động đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư bằng nhiều hình thức. Trong đó, chủ động ưu tiên thu hút vào các ngành kinh tế mũi nhọn, các dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ cao và sạch, thân thiện với môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên. Đồng thời, tăng cường kết nối, hỗ trợ, tạo mối liên kết hợp tác phát triển bền vững giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, tăng tỷ lệ nội địa hoá.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tú – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, hiện TP Hải Phòng đang triển khai thành lập KKT mới phía Nam thành phố với định hướng khu kinh tế sinh thái. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong thời gian tới. Hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cùng đơn vị tư vấn đang nghiên cứu đề án, phấn đấu hoàn thành dự thảo đề án vào tháng 9/2024; làm cơ sở để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, có ý kiến, phê duyệt.

Còn theo ông Bruno Jaspaert – Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C chia sẻ: “TP Hải Phòng có vai trò kiểu mẫu về phát triển bền vững. Nếu TP Hải Phòng có thể chứng minh được hiệu quả của sự bền vững và TP Hải Phòng có thể tăng trưởng bền vững, thì Hải Phòng sẽ thực hiện hiệu quả hơn gấp trăm lần so với một số tỉnh thành khác. Điều đó đồng nghĩa với việc, TP Hải Phòng cần đặt ra những tiêu chuẩn mới, và tôi rất vui mừng khi KKT mới mà TP Hải Phòng đang hướng tới là một minh chứng về việc áp dụng những ý tưởng mới, tạo nên sự khác biệt và xây dựng một loại hình KCN mới và hy vọng nó sẽ đóng góp đáng kể cho thành phố trong tương lai”.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên

    Hải Phòng: Tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên

    01:59, 24/05/2024

  • Doanh nghiệp điện cơ, điện tử Đài Loan tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hải Phòng

    Doanh nghiệp điện cơ, điện tử Đài Loan tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hải Phòng

    01:35, 24/05/2024

  • Hải Phòng: Đề xuất chạy thử nghiệm tour du lịch “Chuyến tàu thăm cảng”

    Hải Phòng: Đề xuất chạy thử nghiệm tour du lịch “Chuyến tàu thăm cảng”

    06:30, 23/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Nỗ lực chuyển đổi khu công nghiệp theo hướng xanh, bền vững để tạo lợi thế cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO