Hải Phòng: Tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên

BÙI HIỀN 24/05/2024 01:59

Tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp là thúc đẩy tiềm năng doanh nhân trẻ khởi nghiệp sáng tạo làm giàu cho chính mình, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

>>>Hải Phòng: Trường học tiên phong khởi nghiệp

>>>Hải Phòng: Mở đường khởi nghiệp cho lực lượng trẻ

Trong thời gian qua, UBND TP Hải Phòng liên tục triển khai các hoạt động, đẩy mạnh ưu tiên xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn.

Sức nóng khởi nghiệp

Theo số liệu thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng, trong năm 2023, mỗi tháng, số doanh nghiệp đăng ký mới của địa phương dao động trung bình gần 300 đơn vị. Tính riêng tháng 4/2024, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới trên địa bàn thành phố là 286 doanh nghiệp. 

TP Hải Phòng vẫn đang đứng trong top đầu các địa phương về tăng trưởng số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp trên cả nước. Đặc biệt, UBND thành phố cũng tích cực đồng hành, triển khai các hoạt động nhằm khuyến khích lực lượng trẻ sẵn sàng đăng ký thành lập doanh nghiệp. Chính vì vậy, đến nay, “ngọn lửa” đam mê khởi nghiệp đang lan rộng, đưa phong trào khởi nghiệp tại thành phố ngày một nóng lên.

Lực lượng trẻ Hải Phòng có nhiều cơ hội học hỏi, tham gia các sân chơi về khởi nghiệp

Lực lượng trẻ Hải Phòng có nhiều cơ hội học hỏi, tham gia các sân chơi về khởi nghiệp

Theo Sở Khoa học và Công nghệ: Thời gian qua, công tác truyền cảm hứng hệ sinh thái khởi nghiệp đã được các trường đại học trên địa bàn đang là những đơn vị tiên phong, triển khai thành lập CLB Khởi nghiệp. Đây là nơi để các bạn học sinh, sinh viên được rèn luyện các kỹ năng cần thiết mà một nhà doanh nhân trong quá trình khởi nghiệp phải có. Thậm chí, các trường cũng tạo dựng sân chơi khởi nghiệp cho các bạn sinh viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho các bạn trẻ. Đồng thời, từ các cuộc thi cũng khuyến khích thêm nhiều bạn dám đương mình, sẵn sàng khởi nghiệp.

Trường học, các sở ban ngành, các chuyên gia cũng sẵn sàng hỗ trợ, cung cấp những kiến thức về kỹ năng mềm, kỹ năng kinh doanh. Nhất là việc các bạn trẻ được thử nghiệm sản phẩm, kết nối với các nhà đầu tư, pitching với các doanh nghiệp để gọi vốn cho dự án.

Nguyễn Văn Đạt, sinh viên Khoa chuyên ngành Logistic và Quản lý Chuỗi cung ứng, trường Đại học Hàng Hải Việt Nam chia sẻ Trong quá trình tham gia cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên do trường tổ chức, vì còn thiếu nhiều kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, chúng em cũng được nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kiến thức từ rất nhiều người, từ cố vấn CLB đến các chuyên gia, Ban Giám khảo, thầy cô để dự án được hoàn thiện nhất.

Khi tham dự các cuộc thi Khởi nghiệp, chúng em cũng đã phải có các bản mô phỏng trước về sản phẩm. Tuy nhiên, do vẫn còn là sinh viên nên những tiềm lực về kinh tế chưa cao, chúng em cũng chưa có cơ hội được kết nối với các doanh nghiệp. Từ đó, mở ra thêm các cơ hội hiện thực hóa thành các ứng dụng thật, đem đến trải nghiệm cho thật cho khách hàng. Nếu thực sự nhận được những hỗ trợ từ doanh nghiệp, chúng em cũng rất là vui mừng khi dự án của chúng em chứng tỏ có tính khả quan cao, Văn Đạt nói.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, tư vấn, đào tạo về phát triển địa phương STG đánh giá: Hải Phòng có nhiều tiềm lực để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cả về con người lẫn những điều kiện về tự nhiên, xã hội. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp cũng lựa chọn nơi đây để đầu tư, kết nối với lực lượng trẻ đang cần hợp tác phát triển. Các doanh nghiệp lớn sẵn sàng cung cấp gói hạt giống cho các dự án khởi nghiệp tại Hải Phòng. Theo ông Vinh, do việc hạn chế về vốn và những thiếu sót về kinh nghiệm cũng khiến cho nhiều bạn trẻ rụt rè, chưa sẵn sàng khởi nghiệp.

Mở vòng tay xây dựng hệ sinh thái

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hương - Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển Khoa học - Công nghệ (ISC) hào hứng trước sự bứt tốc nhanh chóng của các dự án khởi nghiệp cả về số lượng lẫn chất lượng: “Sau bước làm phong trào làm công tác truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, chúng tôi tiến hành hỗ trợ chuyên sâu cho các dự án khởi nghiệp. Thông qua quá trình ươm tạo, tăng tốc khởi nghiệp, kết nối kinh doanh, kết nối đầu tư với thị trường, các quỹ đầu tư để các bạn trẻ có thêm nhiều nguồn lực hoàn thiện tốt nhất các sản phẩm. Đây cũng là cơ hội để các bạn phát triển, kinh doanh sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.”

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp thực sự là yếu tố quyết định cho sự thành công của các dự án khởi nghiệp. Các doanh nghiệp lớn là những người trải nghiệm sản phẩm trước, sau đó có sự đánh giá, nhận xét về sản phẩm, cuối cùng là đầu tư cho dự án chính là bước thành công cuối cùng cho các dự án khởi nghiệp.

Các sân chơi khởi nghiệp là nơi mà các bạn trẻ có thêm cơ hội gặp gỡ, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp và ngược lại

Các sân chơi khởi nghiệp là nơi mà các bạn trẻ có thêm cơ hội gặp gỡ, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp và ngược lại

Ông Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Shinec (Hải Phòng) mở rộng vòng tay với các bạn thanh niên đang thực hiện khởi nghiệp: “Với tư cách là một chủ doanh nghiệp, tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ hết sức cho các bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp trên địa bàn thành phố. Tôi cũng sẵn sàng đầu tư cho các dự án chất lượng cao và đồng hành cùng các bạn, dìu các bạn phát triển hơn nữa. Đặc biệt, tôi có đủ các cơ sở vật chất, đảm bảo giúp các bạn sinh viên có được nơi để hiện thực hóa các bài học lý thuyết, thử nghiệm sản phẩm. Hiện tại, chúng tôi cũng đang triển khai mô hình sco-working - hệ sinh thái trung tâm điển hình dành cho các bạn khởi nghiệp, sẵn sàng mở vòng tay cho các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp.”

Theo Sở Khoa học và Công nghệ: Quá trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là cả quá trình dài và cần sự chung tay từ nhiều phía, nhất là sự động viên cả về vật chất lẫn tinh thần cho các cá nhân, dự án khởi nghiệp tiếp tục vươn lên, góp phần giải quyết bài toán kinh tế phát triển bền vững của Hải Phòng. Suốt thời gian qua, Thành ủy đã giao cho các sở ban ngành tạo mọi điều kiện từ công tác giáo dục, truyền lửa đam mê khởi nghiệp đến lực lượng trẻ, đến tạo những sân chơi khởi nghiệp cho các bạn thanh niên, kết nối với các doanh nghiệp để các bạn trẻ có cơ hội tìm kiếm các nhà đầu tư nhanh chóng. Thậm chí, việc tạo dựng hành lang pháp lý, bảo vệ bản quyền cho các dự án khởi nghiệp cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố đặt ra. 

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Trường học tiên phong khởi nghiệp

    Hải Phòng: Trường học tiên phong khởi nghiệp

    12:34, 20/05/2024

  • Trao cơ hội cho doanh nghiệp khởi nghiệp kết nối đầu tư

    Trao cơ hội cho doanh nghiệp khởi nghiệp kết nối đầu tư

    10:53, 18/05/2024

  • Công ty Mỹ tìm kiếm cơ hội thúc đẩy khởi nghiệp tại Việt Nam

    Công ty Mỹ tìm kiếm cơ hội thúc đẩy khởi nghiệp tại Việt Nam

    18:00, 20/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO