Các đơn vị cần huy động nhân lực, thiết bị, khẩn trương thi công, hoàn thành các hạng mục của cầu Bến Rừng, bảo đảm thông xe đúng dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Hải Phòng.
>>>Hải Phòng: Nâng cao nhận thức về các quy định khai thác thuỷ sản
>>>Hải Phòng: Đón đầu “mùa vàng” du lịch
Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng kết nối TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.
Theo ông Nguyễn Đức Thọ, cầu Bến Rừng là công trình trọng điểm của TP Hải Phòng, mang tính kết nối vùng, mở ra không gian mới trong phát triển kinh tế- xã hội giữa TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Công trình càng có ý nghĩa khi TP Hải Phòng quyết tâm thông xe kỹ thuật dịp 13/5, chính thức nối Hải Phòng với Quảng Ninh.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Khởi, cầu Bến Rừng được khởi công xây dựng vào ngày 13/5/2022, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Đây là cây cầu có kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch với chiều dài cầu 1.865,3m. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 96% hợp đồng. Các nhà thầu đang tiếp tục khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình, phấn đấu thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng nhân dịp Kỷ niệm Ngày Giải phóng Hải Phòng 13/5/5024.
Cụ thể, theo ông Đỗ Tuấn Anh – Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị và bắt đầu thi công dự án cầu Bến Rừng từ ngày 15/6/2022. Hiện nay, dự án đã hoàn thành 39/39 mố/trụ cầu, 34/34 nhịp dầm cầu dẫn, 60/60 đốt dầm đúc hẫng nhịp cầu chính, căng kéo xong 66/66 bó cáp dây văng. Cầu Bến Rừng đã hợp long ngày 31/1/2024. Hiện, các nhà thầu đang thi công bờ bo, dải phân cách, khe co dãn, lan can, điện chiếu sáng... và thi công đường dẫn bờ Thủy Nguyên.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh nhằm nâng cao năng lực phục vụ về giao thông. Đồng thời, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung.
Ngoài ra, dự án sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa các địa phương khu vực dự án.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Trường – Công ty CP Thiết kế cầu Lớn Hầm, Tư vấn giám sát hiện trường trụ chính cầu Bến Rừng cho biết: “Chúng tôi phải giám sát tất cả các hạng mục công việc từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Đối với các vật liệu đầu vào, chúng tôi sẽ thí nghiệm, nếu đạt yêu cầu thì mới được dùng. Còn trong quá trình thi công, chúng tôi sẽ giám sát các công đoạn của công việc, yêu cầu nhà thầu làm theo đúng thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án”.
Tại cuộc kiểm tra thực tế tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng mới đây, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của nhà thầu đã hoàn thành khối lượng công việc lớn trong 20 tháng. Để bảo đảm thông xe dịp 13/5, TP Hải Phòng đề nghị Ban Quản lý Dự án, nhà thầu tập trung thảm bê tông nhựa mặt cầu, xử lý nút giao, các công trình hạ tầng phụ trợ, hệ thống điện chiếu sáng. Về phía Sở Giao thông vận tải hướng dẫn nhà thầu thực hiện hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường, tổ chức phân luồng giao thông.
Cũng theo ông Thọ, TP Hải Phòng đề nghị đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình. Cùng với đó, tập trung quyết liệt hoàn thiện hệ thống đường dẫn 2 bên cầu để thông xe kỹ thuật đúng kế hoạch. Đồng thời, đề nghị tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung quyết liệt thi công đường từ chân cầu Bến Rừng, hoàn thành đồng bộ cùng với cầu để thông xe kỹ thuật theo đúng kế hoạch.
Được biết, trong thời gian qua, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã có sự hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, 2 địa phương này đã cùng tham gia vào Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông được VCCI và 4 địa phương: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên ký kết vào tháng 7/2022. Sự hợp tác giữa các địa phương thuộc trục cao tốc phía Đông đã và đang tạo nên giao thông liên hoàn, đồng bộ. Qua đó, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nằm trên trục cao tốc.
Cầu Bến Rừng với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương bố trí 1.100 tỷ đồng; ngân sách TP Hải Phòng là hơn 835 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 5,5 tỷ đồng. Cầu Bến Rừng có thiết kế dài 1.865,3m, bề mặt rộng 21,5m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông… |
Có thể bạn quan tâm