Việc hình thành KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu cùng hệ thống các cảng nước sâu của Cảng quốc tế Lạch Huyện sẽ góp phần hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị khu vực này.
>>>Hải Phòng: Doanh nghiệp FDI vào “guồng” sản xuất sau Tết
>>>Hải Phòng: Cực tăng trưởng phía Bắc
Đó là chia sẻ của ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng tại cuộc kiểm tra tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng bến số 3, 4, 5, 6 tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu. Đây đều là các dự án quan trọng tại khu vực Cảng quốc tế Lạch Huyện.
TP Hải Phòng là địa phương duy nhất tại miền Bắc Việt Nam hội tụ đủ 5 loại hình giao thông: đường bộ, đường biển, đường sắt, đường thuỷ nội địa và đường hàng không; là thành phố giao thương, đầu mối chính kết nối miền Bắc với thế giới. Đặc biệt, trong 10 năm qua, khu vực cảng biển Hải Phòng có lượng hàng hoá thông qua tăng khoảng 600%.
Thực tế, là đô thị gắn liền cảng biển từ khi mới hình thành, quá trình phát triển của TP Hải Phòng cả quá khứ, hiện tại và tương lai không thể thiếu cảng biển. Vì thế, trong các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương và TP Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, cảng biển luôn được ưu tiên phát triển.
Hiện, TP Hải Phòng đang triển khai nhiều dự án hạ tầng trọng điểm trong lĩnh vực cảng biển tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Đó là dự án bến số 3, số 4 Lạch Huyện do Công ty CP Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư; dự án bến số 5, số 6 Lạch Huyện do Công ty CP Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư và dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu. Phía các chủ đầu tư cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa các dự án vào hoạt động.
Theo đó, đối với dự án đầu tư xây dựng KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu, với tổng vốn đầu tư 11.100 tỷ đồng, giai đoạn 1, đến thời điểm hiện tại, hạng mục kè tạm phục vụ san nền đạt khoảng 60%; hạng mục Trạm xử lý nước thải đạt khoảng 30%. Phía các nhà thầu đang thi công đường giao thông, hệ thống cấp điện, san nền. Tổng giá trị các gói thầu và công việc đã ký hợp đồng của dự án khoảng 1.400 tỷ đồng. Sản lượng đã thực hiện tới năm 2023 khoảng trên 400 tỷ đồng. Sản lượng thực hiện năm 2024 dự kiến trên 800 tỷ đồng.
Còn đối với dự án đầu tư xây dựng bến số 3, số 4 hiện gói thầu EC đã thi công đạt khoảng 70% tổng khối lượng công việc. Hạng mục bến container số 3 và số 4, bến sà lan đã hoàn thành khoảng 90%, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 4/2024. Đối với hạng mục xử lý nền, thi công cắm bấc thấm 14ha/19,7ha, đắp cát gia tải đạt khoảng 9,8ha.
Tại dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6, giá trị hoàn thành tính đến hết ngày 15/2 đạt khoảng 3.881 tỷ đồng. Việc thi công dự kiến đảm bảo kế hoạch đưa dự án vận hành khai thác giai đoạn vào quý I/2025.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Tuấn - Trưởng ban quản lý dự án chủ đầu tư Hateco tại dự án bến cảng số 5,6 Lạch Huyện cho biết: “Hiện, một số gói thầu quan trọng đã kết thúc và các gói thầu chính đang triển khai bao gồm các gói thầu xử lý nền bằng PVD hút chân không kết hợp với gia tải, gói thầu công trình bến. Phần gói công trình bến sẽ kết thúc vào khoảng cuối năm nay và đón tàu thiết bị vào tháng 10/2024. Những hạng mục quan trọng nhất đang được đẩy mạnh triển khai để đạt được mục tiêu cuối năm nay đón tàu cũng như hoàn thành các phần việc chính. Các nhà thầu đang triển khai 3 ca, 4 kíp và tất cả các gói thầu đang triển khai theo đúng tiến độ đề ra”.
Tại cuộc kiểm tra tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng bến số 3, 4, 5, 6 tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và dự án đầu tư xây dựng KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu mới đây, ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, việc hình thành KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu cùng hệ thống các cầu cảng nước sâu của Cảng quốc tế Lạch Huyện sẽ góp phần tạo nên cấu trúc ngày càng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị của Cảng quốc tế Lạch Huyện cũng như khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp ở khu vực này.
Về tiến độ thi công các dự án, theo ông Lê Tiến Châu, chủ đầu tư xây dựng bến số 3, 4, 5, 6 đã nỗ tập trung nhân lực, thiết bị thi công ngay từ đầu năm. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tiếp tục nỗ lực tập trung tổ chức thi công, bảo đảm sớm hoàn thành và đưa vào khai thác. Đối với dự án đầu tư xây dựng KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu, đề nghị chủ đầu tư tiếp tục tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công, để hoàn thành giai đoạn 1 vào giữa năm 2025, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả nước.
“Với quan điểm, thành công của doanh nghiệp là thành công của thành phố, thành phố luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả”, ông Châu cho biết thêm.
Có thể bạn quan tâm