Hải Phòng đang chuẩn bị cho một dự án hạ tầng giao thông mang tính đột phá, hứa hẹn thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của nhiều địa phương, đặc biệt là quận Kiến An.
Với tổng mức đầu tư hơn 5.307 tỷ đồng từ ngân sách TP Hải Phòng, dự án tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 qua địa bàn quận Kiến An sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025-2029.
Giải tỏa áp lực giao thông, rút ngắn khoảng cách
Theo thông tin từ UBND TP Hải Phòng, tuyến đường có chiều dài khoảng 7,3km, kết nối từ phường Đồng Hòa (quận Kiến An, giao với Quốc lộ 5 mới) đến xã An Hòa (huyện Vĩnh Bảo, giáp cầu Nghìn). Tuyến sẽ đi qua 4 địa phương phía Nam thành phố, bao gồm: quận Kiến An, huyện An Lão, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo, với nhu cầu sử dụng đất khoảng hơn 40ha tại quận Kiến An và huyện Kiến Thụy.
Dự án được thiết kế với mặt cắt ngang nền đường rộng 50,5m, quy mô mỗi chiều 3 làn ô tô, dải an toàn, dải phân cách giữa, dải phân cách bên và vỉa hè. Đặc biệt, dự án sẽ đầu tư xây dựng một cầu vượt sông Đa Độ với chiều rộng cầu 40,5m, gồm 2 đơn nguyên cách nhau 1m, mỗi đơn nguyên rộng 20,25m. Cùng với đó là một nút giao khác mức với đường Bùi Viện và hầm chui dưới cầu vượt Lãm Khê dọc theo đường Trường Chinh (quy mô 4 làn xe, bề rộng 17,2m) nhằm giải quyết triệt để các điểm xung đột giao thông và các nút giao cùng mức với các tuyến đường Trần Nhân Tông và đường tỉnh 354 đang ngày càng trở nên quá tải, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và hiệu quả lưu thông.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường này được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng quá tải về mật độ giao thông trên Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10, vốn đã trở thành điểm nghẽn trong việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa Hải Phòng với các tỉnh lân cận.
Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 trên địa bàn quận Kiến An sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2025-2029. Cụ thể, năm 2025 sẽ tập trung vào công tác chuẩn bị đầu tư, và từ năm 2026 đến năm 2029 sẽ tiến hành triển khai thi công dự án. Dự án có tổng mức đầu tư là 5.307 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 2.387 tỷ đồng và chi phí xây dựng, thiết bị là hơn 2.351 tỷ đồng.
Ông Phạm Văn Lập – Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng cho rằng, dự án không chỉ có mục tiêu giảm tải giao thông mà còn nhằm tạo ra tuyến đường mới kết nối khu vực trung tâm với các huyện phía Nam của thành phố, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị Kiến An và huyện Kiến Thụy, là tiền đề để phát triển các khu vực đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị Kiến An hiện đại, hoàn chỉnh theo quy hoạch chung thành phố Hải Phòng. Đồng thời, tạo ra nhân tố thuận lợi để khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn quận Kiến An, huyện Kiến Thụy nói riêng và TP Hải Phòng nói chung.
Một trong những lợi ích lớn nhất mà dự án mang lại là việc rút ngắn khoảng 20km từ Hải Phòng đi Thái Bình và các tỉnh phía Nam. Điều này sẽ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí logistics cho doanh nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho người dân. Không chỉ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, dự án còn nâng cao hiệu quả lưu thông, thúc đẩy giao thương khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng.
Tầm nhìn chiến lược cho một Kiến An bứt phá
Bên cạnh lợi ích chung về giảm tải giao thông, Kiến An là một trong những địa phương được hưởng lợi trực tiếp và sâu sắc nhất từ dự án này. Với vị trí chiến lược, nằm tại cửa ngõ phía Tây Nam của TP Hải Phòng, Kiến An từ lâu đã được xem là một trung tâm kinh tế – đô thị tiềm năng nhưng chưa được khai thác triệt để do hạn chế về hạ tầng kết nối.
Việc tuyến đường mới nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 đi qua địa bàn quận Kiến An, đặc biệt là đoạn từ đường Bùi Viện đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với chiều dài khoảng 7,3km, sẽ tạo ra một trục giao thông huyết mạch, kết nối trực tiếp khu vực trung tâm thành phố với các huyện phía Nam và các tuyến quốc lộ quan trọng.
Cụ thể, dự án sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng khung đô thị, từ đó thúc đẩy quá trình đô thị hóa mạnh mẽ tại Kiến An. Tuyến đường mới, với mặt cắt ngang nền đường 50,5m bao gồm 3 làn ô tô mỗi chiều, dải an toàn, dải phân cách và vỉa hè, cùng với các công trình quan trọng như cầu vượt sông Đa Độ, nút giao khác mức với đường Bùi Viện và hầm chui dưới cầu vượt Lãm Khê, sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hiện đại và đồng bộ. Điều này không chỉ giải quyết triệt để các điểm xung đột giao thông hiện hữu mà còn tạo tiền đề vững chắc để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng một Kiến An hiện đại và văn minh trong tương lai.
Đặc biệt, tuyến đường mới sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thu hút vốn đầu tư và kích hoạt tăng trưởng kinh tế cho địa phương. Khi có một tuyến đường giao thông thông suốt, kết nối thuận lợi đến các khu công nghiệp, cảng biển và các tuyến đường bộ quan trọng, Kiến An sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn sẽ giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và kinh doanh, từ đó khuyến khích các dự án sản xuất, logistics và dịch vụ đổ về đây. Đây chính là "nhân tố thuận lợi" để kích hoạt tăng trưởng kinh tế địa phương, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Không chỉ dừng lại ở đó, tuyến đường còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Với lưu lượng giao thông tăng lên đáng kể sau khi dự án hoàn thành, các hoạt động thương mại và dịch vụ dọc theo tuyến đường cùng các khu vực lân cận Kiến An sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển. Các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại và dịch vụ hậu cần sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ lượng khách di chuyển cũng như nhu cầu tăng cao của các doanh nghiệp.