Hải Phòng: Sắp có 2 khu nhà ở công nhân với 14.000 chỗ ở

Diendandoanhnghiep.vn Dự án xây dựng nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam và Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam với 14.000 chỗ ở vừa được TP Hải Phòng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

>>> HẠ TẦNG XÃ HỘI KHU CÔNG NGHIỆP: Cần chính sách đồng bộ để xây dựng nhà ở công nhân

>>> Bức thiết nhà ở công nhân (KỲ III): Hải Phòng thiếu quỹ đất xây nhà cho công nhân

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động và tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án xây dựng nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam và Công ty TNHH Universal Scientific Industrial (USI) Việt Nam tại KKT Đình Vũ - Cát Hải sẽ là cơ sở để TP Hải Phòng tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tới đầu tư, xây dựng, phát triển.

Công ty TNHH Pegatron Việt Nam và USI đều đang triển khai xây dựng nhà máy tại KCN DEEP C

Công ty TNHH Pegatron Việt Nam và USI đang triển khai xây dựng nhà máy tại KCN DEEP C

“Dự án sau khi hoàn thiện sẽ giải quyết được một số thực trạng khó khăn của doanh nghiệp như công nhân không phải di chuyển xa hoặc thuê trọ trong những khu vực không đủ điều kiện sinh hoạt, doanh nghiệp sử dụng lao động không phải bố trí xe đưa đón công nhân giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, ổn định sản xuất”, ông Kiên nhấn mạnh.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, cả 2 Công ty TNHH Pegatron Việt Nam và USI đều đang triển khai xây dựng nhà máy tại KCN DEEP C. Vì vậy, việc xây dựng nhà ở phục vụ nhu cầu của người lao động là hết sức cần thiết.

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty USI

Đại diện BQL KKT Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty USI

Đối với dự án xây dựng khu nhà ở công nhân viên của nhà đầu tư Công ty TNHH Pegatron Việt Nam tại một phần Lô ĐO 120-03 (trong quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 quận Hải An) có diện tích đất sử dụng 5,6ha, với tổng vốn đầu tư 68,3 triệu đô la Mỹ.

Quy mô dự án gồm 8 tòa ký túc xá 10 tầng và 1 tòa nhà tiện ích công cộng 4 tầng, phục vụ nhu cầu lưu trú cho 10.000 công nhân. Dự án thực hiện giai đoạn 1 từ quý IV/2021 - quý I/2024 và giai đoạn 2 dự kiến từ quý I/2024 – năm 2026.

Còn dự án xây dựng khu nhà ở công nhân viên của nhà đầu tư USI một phần Lô ĐO 120-03 (trong quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 quận Hải An) có diện tích đất sử dụng 2,4ha, với tổng vốn đầu tư 18,34 triệu đô la Mỹ.

Quy mô xây dựng 4 tòa ký túc xá 7 tầng và 1 tòa nhà tiện ích công cộng 3 tầng, phục vụ nhu cầu lưu trú cho tối đa 4.000 công nhân. Giai đoạn 1 của dự án từ quý IV/2021 – quý I/2023, giai đoạn 2 dự kiến thực hiện từ quý IV/2024 – quý II/2025.

Đại diện BQL KKT Hải Phòngp/trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Pegatron Việt Nam

Đại diện BQL KKT Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Pegatron Việt Nam

Trước đó, vấn đề đảm bảo an sinh xã hội cho công nhân, người lao động các KKT, KCN được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, mang lại hiệu quả sản xuất và sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Theo tính toán, trong vòng 5 năm tới, TP Hải Phòng sẽ cần từ 190.000 đến 200.000 lao động đến từ các địa phương khác. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của người lao động đến và gắn bó với Hải Phòng, địa phương đã rất nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư triển khai xây dựng nhà ở xã hội, phát triển y tế, trường học trong khu vực này.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện KCN DEEP C cho biết, tính đến thời điểm năm 2021, DEEP C có khoảng 10.000 lao động đã được các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN tuyển dụng. Dự báo trong vòng 2 đến 3 năm tới, con số này sẽ tăng lên 40.000 hoặc 50.000 người để đáp ứng nhu cầu nhân lực của các nhà đầu tư thứ cấp.

Số lượng người lao động có thể lớn hơn thế nhưng con số này vẫn phụ thuộc rất nhiều vào việc thu hút đầu tư của Hải Phòng. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là số lượng người lao động tại các KCN dưới sự quản lý và điều hành của DEEP C đã tăng ít nhất gấp 4 lần.

>>> Hải Phòng: Tạo mọi điều kiện thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

>>> Nhiều giải pháp tháo gỡ bất cập trong hạ tầng xã hội khu công nghiệp

Để đáp ứng nhu cầu của người lao động và tăng sức cạnh tranh cho các KCN của DEEP C trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phía DEEP C đã đề xuất và được UBND thành phố, BQL KKT Hải Phòng giao khảo sát, nghiên cứu lập Qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án Khu nhà ở xã hội và ký túc xá dành cho người lao động với qui mô 47,52 ha tại khu vực đầu đảo Đình Vũ, tiếp giáp KCN DEEP C Hải Phòng I (KKT Đình Vũ – Cát Hải).

Dự kiến trong tương lai, cả khu vực 47,52 ha này sẽ có khoảng 38.000 công nhân, người lao động sinh sống. Các doanh nghiệp sẽ xây dựng đầy đủ cơ sở hạ tầng đồng bộ, được thiết kế và xây dựng theo quy hoạch đã được TP Hải Phòng phê duyệt trước đó.

Phối cảnh nhà ở cho người lao động phục vụ nhu cầu của 2 nhà đầu tư thứ cấp Pegatron và USI

Phối cảnh nhà ở cho người lao động phục vụ nhu cầu của 2 nhà đầu tư thứ cấp Pegatron và USI

Việc xây dựng thêm 2 khu nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam và USI  tại khu Đình Vũ – Cát Hải đã phần nào cụ thể hóa chủ trương quy hoạch trên. Đồng thời tạo điều kiện cho người lao động nhập cư yên tâm làm việc.

Theo ông Koen Soenens - Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của DEEP C, trong số lao động làm việc trong các KCN của DEEP C tại Hải Phòng có nhu cầu về nhà ở thì riêng dự án thứ cấp của Pegatron và USI đã có hơn 10.000 lao động cần bố trí chỗ ở ngay trong năm 2022.

Để hai dự án trên sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, theo ông Lê Trung Kiên, các sở, ban, ngành, quận Hải An cần quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong triển khai các thủ tục tiếp theo; các nhà đầu tư cần tập trung nhân lực, nguồn lực để xây dựng và đưa dự án vào sử dụng theo đúng tiến độ.

Về phía BQL KKT Hải Phòng cam kết đồng hành với nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Cũng theo ông Kiên, thời gian tới, BQL KKT sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đơn vị và địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB, xây dựng các KCN và xây dựng ký túc xá công nhân.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Sắp có 2 khu nhà ở công nhân với 14.000 chỗ ở tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714471082 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714471082 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10