Kỳ vọng phát triển nhà ở công nhân

Diendandoanhnghiep.vn Được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia song loại hình nhà ở công nhân vẫn còn những rào cản cần tháo gỡ để sớm đạt được mục tiêu.

>> Hà Nội: Dự án nhà ở công nhân vắng bóng cư dân 

Phát triển nhà ở công nhân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (Ảnh: Lê Sáng)

Thông tin từ Bộ Xây dựng, trong năm 2021, riêng chương trình phát triển nhà ở thu nhập thấp và công nhân tại khu công nghiệp, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và khó khăn về nguồn vốn, nên tiến độ triển khai còn chậm.

Đến nay cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 122 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 54.144 căn hộ, với tổng diện tích 2.710.000 m2. Đang tiếp tục triển khai 107 dự án với quy mô xây dựng khoảng 145.000 căn hộ, tổng diện tích 7.330.000 m2.

Trước đó, ngày 11/1/2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, giao Chính phủ tập trung tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến NƠXH, nhà ở cho công nhân.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong năm 2022, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường nghiên cứu, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu đề xuất và thực hiện chính sách hỗ trợ NƠXH, nhà ở cho công nhân theo Chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ; hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi); Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040. Đặc biệt, chính sách dành cho nhà ở công nhân sẽ được tách riêng khỏi nhà ở xã hội.

Theo các chuyên gia, các nỗ lực trên sắp tới sẽ tác động mạnh đến việc phát triển nhà ở công nhân, trong đó bài toán “vốn mồi” đã cơ bản được giải quyết.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những rào cản cần được tháo gỡ. Trong đó, một số doanh nghiệp bày tỏ cần có những cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn trên, đơn giản thủ tục hành chính, giải ngân sớm để không làm trễ tiến độ thực hiện dự án.

hà ở công nhân không chỉ là việc xây dựng những tòa nhà cho công nhân mà cần quan tâm đến cả các thiết chế công đoàn, sinh hoạt, đời sống của côn nhân tại khu nhà ở.

Nhà ở công nhân không chỉ là việc xây dựng những tòa nhà mà cần quan tâm đến cả các thiết chế công đoàn, sinh hoạt, đời sống của công nhân tại khu nhà ở.

Bên cạnh đó, chồng chéo trong Luật khiến việc lựa chọn chủ đầu tư xây dựng nhà ở công nhân khu công nghiệp kém hấp dẫn doanh nghiệp. Theo các địa phương, khi lập quy hoạch KCN, tính toán dự báo số lượng công nhân tại KCN có nhu cầu về chỗ ở (từ 50-60% số lượng công nhân ), từ đó bố trí đủ quỹ đất ở để xây dựng nhà ở cho công nhân.

Bên cạnh đó, cần gắn trách nhiệm bắt buộc chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN có trách nhiệm phải đầu tư khu nhà ở công nhân và được xem khu nhà ở cho công nhân tương tự như hạ tầng kỹ thuật KCN mà chủ đầu tư thực hiện.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nhà ở công nhân không chỉ là việc xây dựng những tòa nhà cho công nhân mà cần quan tâm đến cả các thiết chế công đoàn, sinh hoạt, đời sống của công nhân tại khu nhà ở.

Thực tế nhiều dự án nhà ở công nhân đến nay xây xong vẫn vắng bóng người. Đơn cử như tại khu công nghiệp Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) có đến 100 nghìn công nhân, nhưng số lượng lao động vào các khu nhà ở chỉ khoảng 10 nghìn người, còn lại hơn 90 nghìn công nhân là thuê nhà trọ.

Ông Trần Đức Lợi - Tổng giám đốc Tập đoàn Sakae Việt Nam cho rằng, cần nghiên cứu thí điểm mô hình tại Việt Nam về nhà ở công nhân dựa trên sự nghiên cứu những điểm tương đồng với thị trường Singapore. Cụ thể, nguyên tắc quy hoạch chính của các khu nhà ở này bao gồm: Khu vực phát triển tích hợp với kết nối không đứt đoạn; đô thị đáng sống và dành cho người đi bộ; không gian sử dụng hỗn hợp nén và sôi động; bền vững về môi trường.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Hợp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thương mại Dạ Hợp cũng cho rằng, các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp được xây dựng tiếp theo cần chú ý đến thói quen sinh hoạt, văn hóa… của người lao động, quan tâm hơn đến vai trò, vị trí của công nhân, để có thể thu hút, lấp đầy các dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng phát triển nhà ở công nhân tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713399625 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713399625 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10