Đại biểu Quốc hội đề xuất cơ chế riêng cho nhà ở công nhân

Diendandoanhnghiep.vn Đại biểu Quốc hội đề xuất cần bổ sung chính sách pháp luật về nhà ở xã hội, trong đó có cơ chế chính sách riêng về xây nhà ở cho công nhân, có cơ chế để Công đoàn tham gia xây nhà ở cho công nhân.

Phát triển nhà ở công nhân đang là vấn đề bức thiết hiện nay

Phát biểu thảo luận tại Hội trường Quốc hội mới đây, đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) - Chủ tịch Liên đoàn lao động TP.Hà Nội nêu thực trạng đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 thứ tư "đã tấn công trực tiếp vào lực lượng công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp, để lại những hậu quả nặng nề". Theo đó, hàng trăm nghìn doanh nghiệp dừng hoạt động, hàng triệu lao động mất việc làm, tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương.

Theo đại biểu Nguyễn Phi Thường, dù các cấp chính quyền, các tổ chức đã có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động. Tuy nhiên, thực tiễn dịch bệnh "đã làm phát lộ thêm hàng loạt vấn đề bức xúc của công nhân, đặc biệt là nhà ở". Số đông lao động di cư từ quê đến thành phố đang ở trong khu nhà trọ ẩm thấp, chật hẹp, san sát nhau, nguy cơ lây nhiễm bệnh tật, ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự rất cao. 

Vì vậy, đại biểu đoàn Hà Nội đề xuất cần bổ sung chính sách pháp luật về nhà ở xã hội, trong đó có cơ chế chính sách riêng về xây nhà ở cho công nhân. Đồng thời, ông cho rằng, nên cần có cơ chế để Công đoàn tham gia xây nhà ở cho công nhân; có gói hỗ trợ người dân xây nhà ở cho công nhân thuê, mua. Các cơ quan cần ban hành quy định tối thiểu phòng trọ công nhân.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, nhà ở xã hội cho công nhân đang trở thành vấn đề bức thiết, đặc biệt là sau sự tác động của các làn sóng dịch bệnh.

Toàn cảnh Tọa đàm

Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức toạ đàm về giải pháp an cư cho người lao động

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, nhà ở xã hội ở dành cho công nhân khu công nghiệp mới chỉ hoàn thành việc đầu tư xây dựng 121 dự án, với quy mô khoảng 54 nghìn căn hộ. Có 100 dự án đang tiếp tục triển khai với quy mô khoảng 134 nghìn căn hộ.

Chia sẻ tại Tọa đàm "Hạ tầng xã hội khu công nghiệp: Thực trạng và giải pháp" do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp (VCCI) tổ chức, ông Hà Quang Hưng – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, từ đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đến nay cho thấy các khu nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp là những khu vực chịu tác động lớn nhất của đại dịch do tập trung đông lao động, nhất là tại các tỉnh phía Nam (trong đó có TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...) là các địa phương có nhiều khu công nghiệp, đã chịu ảnh hưởng nặng nề về sức khoẻ người dân, về kinh tế...

Do đó, việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người lao động là giải pháp hết sức cần thiết nhằm phục hồi sản xuất và kinh tế.

Theo ông Hưng, mới đây Bộ Xây dựng đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gói tín dụng hỗ trợ thực hiện chính sách nhà ở xã hội, nhà ở công nhân lên tới 65.000 tỷ đồng. Bộ Xây dựng cũng cho biết hiện đang phối hợp với Bộ KH&ĐT và các địa phương, chủ trương dành quỹ đất trong đất kinh doanh dịch vụ thương mại của khu công nghiệp để xây dựng nhà lưu trú cho công nhân thuê, không phải để bán.

"Hiện Bộ đang tiến hành nghiên cứu sửa đổi, rà soát để kiến nghị sửa đổi Luật nhà ở 2014, trong đó sẽ đưa nội dung phát triển nhà ở công nhân thành chính sách riêng, không nằm trong chính sách nhà ở xã hội như hiện nay" - ông Hưng chia sẻ.

Góp ý thêm về cơ chế riêng cho nhà ở công nhân khu công nghiệp, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho biết, việc phát triển các hạng mục nhà ở công nhân nên giao cho các chủ đầu tư phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp để thống nhất đầu mối, gắn trách nhiệm của đơn vị phát triển hạ tầng với hạng mục dự án nhà ở cho công nhân. Nên coi đây là một phần của dự án đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp.

Việc xây dựng nhà ở cho công nhân ngoài việc giao cho doanh nghiệp phát triển hạ tầng khu công nghiệp, nhà nước có thể hỗ trợ cho vay tín dụng và ưu đãi khác nếu có. Cùng với đó, các mô hình nhà ở công nhân nên theo hình thức nhà lắp ghép để cho thuê với giá rẻ vì công nhân thường chỉ làm ở một khu công nghiệp khoảng 5-7 năm.

“Bộ Xây dựng nên nghiên cứu, ban hành bộ tiêu chuẩn để áp dụng các mô hình nhà tiền chế vừa tối thiểu hóa chi phí, tiến độ xây dựng nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn cơ bản đáp ứng cuộc sống của công nhân” – chủ tịch VACC cho biết.

Số liệu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tính đến năm 2020, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, đến nay trên địa bàn cả nước, số lượng mới đủ bố trí cho hơn 330 nghìn người lao động, đáp ứng khoảng 39% mục tiêu về nhà ở công nhân khu công nghiệp đến năm 2020.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm đầu tư xây dựng 5-10 khu nhà ở cho công nhân thuê tạo ra 500.000m2 ÷1.000.000m2 sàn nhà ở đáp ứng cho khoảng 50.000 ÷100.000 công nhân được thuê nhà ở tại các địa phương đã được bố trí đất, với một số chính sách đặc thù.

Cụ thể, Tổng Liên đoàn được giao đất và làm chủ đầu tư dự án nhà ở cho công nhân thuê. Tổng Liên đoàn là đại diện chủ sở hữu đối với nhà ở ở công nhân thuộc sở hữu nhà nước do Tổng Liên đoàn đầu tư xây dựng.

Bố trí vốn ngân sách Nhà nước đảm bảo phần đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, hạ tầng kỹ thuật, nhà trẻ với số vốn 5.000 tỷ – 10.000 tỷ đồng (mỗi khu có tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng); Tổng Liên đoàn sẽ bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa thể thao, thiết chế sinh hoạt cộng đồng, tạo quần thể tiện ích sinh hoạt chung cho các khu nhà ở cho thuê trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội đề xuất cơ chế riêng cho nhà ở công nhân tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703782 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703782 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10