Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Sắp đưa bến container số 3 và 4 vào hoạt động

Lan Vũ 23/08/2024 21:57

Dự án bến container số 3 và 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ được đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong quý I/2025.

Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container quốc tế số 3, 4 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ dự án.

Đã hoàn thành 75% khối lượng công việc

Dự án xây dựng cầu cảng container số 3 và 4, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện được khởi công xây dựng từ tháng 7/2022 đến đầu tháng 8/2024, hoàn thành 75% khối lượng. Riêng hạng mục thi công hai cầu tàu đã hoàn thành trong tháng 5/2024, vượt tiến độ 3 tháng.

Hiện, Cảng Hải Phòng phối hợp đơn vị cung cấp thiết bị tại Nhật Bản tiến hành hiệu chỉnh, nghiệm thu và vận chuyển thiết bị bằng đường biển về bến 3, 4 lắp đặt, dự kiến vào tháng 9/2024. Quá trình lắp đặt được giám sát nghiêm ngặt, kiểm tra kỹ lưỡng để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, độ chính xác và an toàn tuyệt đối khi đưa vào khai thác, vận hành.

diendandoanhnghiep.vn-media-uploaded-402-2024-04-02-_1-enternews-1712051573.jpg
Hiện nay, tiến độ tổng thể của Dự án đã hoàn thành trên 75% khối lượng công việc.

Ông Phạm Hồng Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, đơn vị thi công đã phát động phong trào thi đua 200 ngày để hoàn thành giai đoạn 1 dự án bến container số 3 và số 4 trước ngày 28/2/2025.

Hiện tại, Ban Quản lý dự án cùng các nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn đang nỗ lực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ. Các đơn vị đã cam kết làm việc với phương châm “Vượt nắng, thắng mưa,” thi công liên tục “3 ca 4 kíp,” kể cả trong các ngày lễ, Tết và cuối tuần. Mục tiêu là hoàn thành vượt tiến độ từng hạng mục công trình, đảm bảo toàn bộ dự án hoàn thành vào năm 2025.

Chủ tịch HĐQT yêu cầu nhanh chóng xây dựng lại tiến độ tổng thể và tiến độ chi tiết với đường găng và phạm vi công việc theo mục tiêu đưa dự án vào khai thác giai đoạn 1 trước ngày 28/2/2025, làm cơ sở triển khai, kiểm tra và theo dõi giám sát để hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025. Các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, chủ đầu tư phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng công trình theo quy định. Trong quá trình thi công luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn lao động trên phạm vi toàn công trình, tuyệt đối không để xảy ra sự cố mất an toàn lao động. Đồng thời, kịp thời động viên, khen thưởng cũng như xử phạt với đơn vị không bảo đảm tiến độ.

Trước đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ về tạo đột phá trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, Cảng Hải Phòng (đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC) vừa “bắt tay” với Công ty Terminal Investment Limited (TIL, công ty con của hãng vận tải biển lớn nhất thế giới Mediterranean Shipping Company S.A-MSC) để thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc Dự án Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Liên doanh giữa Cảng Hải Phòng và TIL được thành lập là minh chứng cho nỗ lực của VIMC trong việc hợp tác với các tập đoàn hàng hải hàng đầu thế giới để tạo ra bước đột phá trong phát triển cơ sở hạ tầng hàng hải theo định hướng của Chính phủ. Điều này đánh dấu sự vươn tầm ra thế giới của VIMC trong lĩnh vực hàng hải.

Tạo động lực cho sự phát triển logistics khu vực phía Bắc

Dự án bến container số 3, 4 bao gồm hai bến chính dài 750m, một bến sà lan dài 150m, hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 8.000-14.000 TEU, tương đương 100.000-160.000 DWT, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.

ben-so-3-420240229153248.jpg
Hạng mục bến container số 3, 4 và bến sà lan. Ảnh: Công ty CP cảng Hải Phòng.

Trước mắt, đến năm 2025, Hải Phòng sẽ trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, với hàng hóa thông qua cảng ước đạt 300 triệu tấn, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 – 2025 đạt 15,1%/năm. Đến năm 2030, trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao. Hàng hóa thông qua cảng ước đạt 600 triệu tấn. Đến năm 2045, tiếp tục gia tăng tỷ trọng đóng góp của dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics vào GRDP góp phần đưa Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.

Khi hoàn thành, dự án bến container số 3, 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải phòng sẽ trở thành một điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu trong khu vực và trên thế giới. Góp phần giảm chi phí vận tải biển, từ đó, giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam, tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics khu vực phía Bắc, là cơ sở để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế và là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng.

Ông Nguyễn Tường Anh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng chia sẻ, Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI chỉ rõ 3 trụ cột chiến lược thành phố cần quan tâm đầu tư là cảng biển-logistics, công nghiệp và du lịch thương mại.

Hải Phòng định hướng trở thành thành phố công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại, bền vững. Là thành phố hàng hải toàn cầu và trung tâm kinh tế biển trọng điểm của đất nước, giữ vững vai trò cửa ngõ hướng ra biển của miền Bắc. Bám sát mục tiêu phát triển của thành phố, đáp ứng xu thế phát triển của ngành vận tải biển và nhu cầu của khách hàng, Cảng Hải Phòng đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3 và 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng kịp thời tiến độ và đảm bảo chất lượng – ông Nguyễn Tường Anh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Sắp đưa bến container số 3 và 4 vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO