Hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng tăng mạnh hai con số

TRUNG THÀNH 10/07/2024 01:47

Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển Hải Phòng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số gần 16%.

>>>Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng đón TEU 1 triệu thông qua

Vượt tốc...

Để đạt được con số khả quan trên trong bối cảnh tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và thị trường vận tải khó khăn, các cảng biển Hải Phòng đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện các mô hình tổ chức; mở rộng công tác tiếp thị, nâng cao hiệu quả trong khai thác, điều hành sản xuất và chất lượng cung cấp dịch vụ xếp dỡ, giao nhận, bảo quản hàng hoá. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo an toàn lao động và quy trình công nghệ xếp dỡ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn cảng cũng được các đơn vị quản lý đặc biệt quan tâm.

Theo ông Hà Quang Thắng - Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, cảng biển Hải Phòng có sự tăng trưởng mạnh mẽ từ lượng hàng hóa thông qua các cảng, cao nhất từ trước đến nay. Ước thực hiện, lượng tàu đến với cảng biển Hải Phòng đạt 8.251 lượt chiếc, lượng hàng hóa lại tăng hơn 7 triệu tấn, tăng 15,93%.

Cụ thể, cảng biển Hải Phòng đạt tới 52,9 triệu tấn hàng hóa thông qua, cùng thời điểm này năm 2023 chỉ đạt 45,6 triệu tấn. Trong số đó, hàng hóa đến cảng biển Hải Phòng bằng tàu biển đạt hơn 44,6 triệu tấn, tăng 15,27% so với cùng kỳ. Hàng hóa đi bằng phương tiện thủy nội địa hơn 8,3 triệu tấn, tăng 19,58%. Đây cũng là giai đoạn lượng hàng hóa đến cảng biển Hải Phòng bằng phương tiện thủy nội địa tăng trưởng cao.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng HITC đạtp/hơn 140.000 Teus container/tháng

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng TC-HITC đạt hơn 140.000 Teus container/tháng

Theo đại diện Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT): Thời gian qua, thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn luôn giữ vững vị trí số một Việt Nam về kinh doanh khai thác cảng và dịch vụ logistics, hiện đảm nhiệm xếp dỡ gần 57% thị phần container hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cảng biển của cả nước, xếp thứ 17 trong nhóm 20 cụm cảng container có sản lượng lớn nhất thế giới, là 1 trong 5 doanh nghiệp logistic uy tín hàng đầu Việt Nam. Trong đó, Cảng TC - HICT có tốc độ tăng trưởng hàng hóa đến cảng liên tục duy trì sản lượng. Các hàng hóa thông qua hơn 140.000 Teus container/tháng.

Riêng tháng 5/2024, cảng đạt lượng hàng hóa thông qua lên đến 149.772 Teus, trong đó lượng hàng hóa xuất/nhập khẩu tới từ các tuyến dịch vụ đi trực tiếp Hoa Kỳ chiếm tới 49,8% tổng sản lượng tháng. Kết thúc 5 tháng đầu năm 2024, TC-HICT ghi nhận sản lượng đạt 655.249 TEU, bằng 152.82 % so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Nguyễn Tường Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng chia sẻ: Ngay từ đầu năm, các phong trào thi đua lao động sản xuất được các đơn vị trong công ty phát động. Vì vây, tốc độ tăng trưởng hàng hóa đến cảng tiếp tục tăng cao. Ước thực hiện 6 tháng đầu năm, cảng đạt khoảng 795.200 teus. Bên cạnh đó, cảng đón được số lượng tàu lớn nhiều hơn, nên lượng hàng hóa tăng, doanh thu của cảng tăng, thu nhập của người lao động ổn định và có sự tăng trưởng…

Theo ông Lưu Phương - Giám đốc cảng Hoàng Diệu: Cảng cam kết nâng cao năng suất xếp dỡ. Trong đó, cam kết  mang lại cho khách hàng dịch vụ ngày một tốt hơn. Vì vậy kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm nay, hơn 3,7 triệu tấn hàng thông qua cảng, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2023. Cảng Hoàng Diệu hiện nắm toàn bộ thị phần hàng sắt thép xuất khẩu và thị phần thiết bị xuất sang Bắc Mỹ, châu Âu, Úc.

Nhiều doanh nghiệp cảng trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm cũng đạt mức tăng trưởng lượng hàng hóa như: VIP Green port, Nam Đình Vũ, Hải An, Nam Hải Đình Vũ… Cùng đóng góp vào thành công đó còn có sự vượt trội từ các phương tiện thủy nội địa khi đưa lượng hàng hóa đến các cảng trên địa bàn Hải Phòng tăng hơn 1,3 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Đánh giá của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho thấy, lượng hàng hóa qua các phương tiện thủy nội địa có sự tăng trưởng đáng kể do nhiều doanh nghiệp, đại lý lựa chọn loại phương tiện này để vận chuyển và tiếp nhận hàng hóa, vì vậy số lượng hàng hóa vận chuyển đạt cao nhất từ trước đến nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển Hải Phòng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số gần 16%.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển Hải Phòng tăng trưởng gần 16%.

Kỳ vọng vượt đích

Theo dự báo, lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm vì các cảng biển Hải Phòng cũng đang tích cực đầu tư công nghệ xếp dỡ, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào điều hành sản xuất, tích cực cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn cho khách hàng.

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để cảng biển khu vực Hải Phòng đón sản lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển Hải Phòng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số gần 16%, là các cảng hình thành nhiều tuyến dịch vụ hàng hải mới. Cùng với sự tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2024 là tiền đề cho mục tiêu hơn 100 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng cả năm 2024.

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, dù tình hình thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển, song các doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp vận tải có rất nhiều cố gắng, phát huy năng lực trong vận chuyển và tiếp nhận hàng hóa. Với đà phát triển này, mục tiêu tổng sản lượng của cả năm 2024 sẽ hoàn thành, thậm chí vượt kế hoạch. Theo đại diện TCHICT, với lượng hàng hóa qua cảng tăng liên tục, đầu tháng 6/2024, đơn vị đưa vào sử dụng thêm 15 xe đầu kéo Kalmar TL2 (có sức kéo 75.000 kg, gồm cả tự trọng và hàng hóa), nâng tổng số xe đầu kéo container tại cảng lên 45 xe. Với số lượng xe này, TC-HICT bảo đảm đáp ứng vận chuyển nội bộ trong cảng, vừa hỗ trợ các tàu rút hàng hóa nhanh, vừa tạo điều kiện để các chủ hàng luân chuyển hàng container trong cảng thuận lợi hơn.

Cũng trong tháng 6/2024, Công ty cổ phần Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng (đơn vị thuộc Cảng Hải Phòng) ký hợp đồng dự án đóng mới tàu lai Azimuth đạt 5.000 CV với Tổng công ty Sông Thu và Công ty cổ phần Công nghệ và phát triển Hàng hải Việt Nam (Vitechco). Sau khi con tàu này hoàn thành, Công ty Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng sẽ có 12 tàu với tổng công suất đạt hơn 22.000 CV, không chỉ bổ sung năng lực lai dắt tàu vào các cảng của Cảng Hải Phòng mà còn hỗ trợ những cảng khác tại Hải Phòng, đồng thời tăng cường năng lực phòng cháy chữa cháy, ứng cứu sự cố tràn dầu.

Ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết, để phát triển nhanh, mạnh và bền vững, đầu tư là giải pháp hàng đầu. Vì vậy, trong thời gian qua, Cảng Hải Phòng nỗ lực đầu tư đổi mới nâng cao năng lực xếp dỡ, gắn với chuyển đổi số tạo thuận lợi hơn cho khách hàng.

Theo ông Minh, vươn ra biển lớn vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp trong đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, khẳng định sự đúng đắn trong chiến lược của Cảng Hải Phòng. Cảng đang nỗ lực hoàn thành dự án đầu tư xây dựng bến số 3,4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Cảng hoàn thành xong công tác xây dựng cầu cảng và đang triển khai các nhiệm vụ tiếp theo, phấn đấu đưa cảng vào khai thác trong quý 1/2025.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: Đến năm 2025, cảng biển Hải Phòng sẽ tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ từ khối cảng biển lạch huyện khi bến số 3,4,5,6 tại Lạch Huyện đi vào hoạt động. Nếu các bến này đầy tải (khoảng 2,5 triệu teu container), sẽ tương ứng với khoảng 60-65 triệu tấn hàng hóa. Cộng với những bến sau Lạch Huyện có mức tăng trưởng từ 10 đến 20%. Như vậy, kỳ vọng 300 triệu tấn sản lượng hàng hóa thông qua cảng vào năm 2025 sẽ là điều kiện, để Hải Phòng trở thành trung tâm cảng biển, dịch vụ logistics trọng điểm quốc gia và quốc tế. Cảng biển – logistics tiếp tục là một trong ba trụ cột kinh tế theo tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố Hải Phòng đã được Nghị quyết 45- NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra.

Có thể bạn quan tâm

  • Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng đón TEU 1 triệu thông qua

    Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng đón TEU 1 triệu thông qua

    14:53, 10/11/2023

  • Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng: Đẩy mạnh chuyển đổi số

    Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng: Đẩy mạnh chuyển đổi số

    02:00, 10/11/2023

  • Hải Phòng: Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 thay đổi địa điểm làm việc

    Hải Phòng: Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 thay đổi địa điểm làm việc

    04:44, 05/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng tăng mạnh hai con số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO