Hải Phòng: Tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư bất động sản công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Với hàng loạt KCN đã và đang chuẩn bị triển khai, Hải Phòng được dự báo tiếp tục nằm trong top đầu về nguồn cung bất động sản công nghiệp trong tương lai nhờ sở hữu quỹ đất cho thuê lớn nhất.

>>> Hải Phòng có thêm 1 khu công nghiệp và phi thuế quan 11.000 tỷ đồng

>>> Hải Phòng: Điểm sáng đầu tư hạ tầng đô thị

Lợi thế lớn

Hải Phòng là địa phương duy nhất tại phía Bắc hội tụ đủ 5 loại hình giao thông quan trọng gồm: Đường bộ, đường biển, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không. Lợi thế này không chỉ giúp TP Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Hồng và vùng Duyên hải Bắc bộ mà còn là cầu nối giao thương với các khu vực trên cả nước.

Dự án xây dựng KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu vừa được khởi công xây dựng

Dự án xây dựng KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu vừa được khởi công xây dựng

Đặc biệt, môi trường đầu tư, kinh doanh của Hải Phòng cũng liên tục được cải thiện khi 3 năm liên tiếp nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất theo bảng xếp hạng Chỉ số PCI. Nhờ đó, dòng vốn đầu tư nước ngoài đến với Hải Phòng liên tục tăng trưởng. Đặc biệt, phân khúc bất động sản công nghiệp vẫn giữ được sự ổn định và tăng trưởng tốt khi nguồn cung mới liên tục được bổ sung thông qua các dự án phát triển hạ tầng KCN mới.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Cảng biển và các ngành công nghiệp của Hải Phòng được hình thành và phát triển rất sớm, cách đây trên 100 năm. Hiện nay, Hải Phòng được Trung ương xác định là trung tâm công nghiệp và dịch vụ logistics của cả nước, cửa ngõ ra thế giới của các tỉnh phía Bắc. Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị giao trách nhiệm cho TP Hải Phòng đến năm 2025 cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiên đại hóa. Hiện, Hải Phòng có 14 KCN với tổng diện tích hơn 6.100 ha, bao gồm 9 KCN nằm trong KKT Đình Vũ - Cát Hải và 5 KCN nằm ngoài KKT. Lũy kế đến nay, các KCN, KKT này đã thu hút 477 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt trên 23 tỷ USD; các nhà đầu tư trong nước đã đầu tư 205 dự án với tổng vốn đăng ký đạt gần 13 tỷ USD và thu hút gần 200.000 lao động trực tiếp.

Còn theo ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, trong 5 - 6 năm trở lại đây, hạ tầng giao thông kết nối của Hải Phòng đã thay đổi hoàn toàn nhờ đầu tư tập trung, đưa vào sử dụng các dự án trọng điểm. Bên cạnh đó, TP Hải Phòng có KKT Đình Vũ - Cát Hải với đa ngành, đa lĩnh vực của Vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước, cùng những cơ chế và chính sách ưu đãi vượt trội.

>>> Hải Phòng: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp

Với những lợi thế đó, Hải Phòng hiện được đánh giá là điểm đến lý tưởng cho những dòng vốn chất lượng và giá trị cao. Nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới như LG, Pegatron, USI, Bridgestone,... sau khi đầu tư tại Hải Phòng đã thu hút thêm các dự án vệ tinh nằm trong chuỗi cung ứng để hình thành các cụm liên kết ngành quy mô lớn.

Theo ông Keisuke Koshijim - Giám đốc đại diện kiêm Phó chủ tịch điều hành của Tập đoàn Kajima (Nhật Bản) cho biết, Hải Phòng đã đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng một cách toàn diện, trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics toàn cầu, với sân bay quốc tế Cát Bi, cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện và kết nối trực tiếp với Hà Nội thông qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời thu hút nhiều nhà sản xuất quy mô lớn.

Còn theo ông Nguyễn Vĩnh Hậu - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện: Nhận thấy tiềm năng phát triển của khu vực Cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện, TP Hải Phòng, từ năm 2014, công ty đã nghiên cứu, đề xuất và tiến hành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu. Đến nay, dự án đã được BQL KKT Hải Phòng cấp giấy phép xây dựng để triển khai thi công.

"Việc hình thành KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu cùng hệ thống các cầu cảng nước sâu của Cảng quốc tế Lạch Huyện sẽ góp phần tạo nên cấu trúc ngày càng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị của Cảng quốc tế Lạch Huyện cũng như khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp ở khu vực này”.

Xây dựng các KCN thế hệ mới

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong các KCN, KKT luôn là động lực, đòn bẩy giúp Hải Phòng liên tục nằm trong top các địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước. Chính vì thế, việc phát triển mạnh các KCN, KKT luôn được địa phương này quan tâm đặc biệt và ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hải Phòng hiện có 14 KCN với tổng diện tích hơn 6.100 ha

Hải Phòng hiện có 14 KCN với tổng diện tích hơn 6.100 ha

Giai đoạn 2021-2025, TP Hải Phòng dự kiến sẽ xây dựng thêm 15 KCN mới với tổng diện tích hơn 6.200ha, thu hút 12-15 tỷ USD vốn đầu tư FDI. Cùng với phát triển các KCN mới, Hải Phòng cũng chủ trương thực hiện mở rộng các KCN và phát triển các CCN để gia tăng quỹ đất, khai thác tối đa những lợi thế về địa lý, tài nguyên biển của thành phố, tạo dựng tiền đề vững chắc để thu hút đầu tư.

Hiện địa phương này đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu, CCN; tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư dự án hạ tầng giao thông kết nối các khu, CCN nhằm mở rộng không gian kinh tế của thành phố. Đồng thời hướng đến xây dựng các KCN sinh thái, phát triển bền vững.

Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh dòng vốn FDI đang có sự chuyển biến mạnh về chất lượng, động thái xây mới và mở rộng KCN tại Hải Phòng là khá dễ hiểu. Và việc phát triển các KCN theo mô hình sinh thái sẽ là giải pháp rất quan trọng để bất động sản công nghiệp Hải Phòng gia tăng sức hấp dẫn với nhà đầu tư.

Hiện mô hình KCN sinh thái tiên phong trong bất động sản công nghiệp chiếm khoảng 16,5%. Đây là mô hình kinh tế tuần hoàn Zero phát thải, giảm thiểu tác động môi trường, giảm chi phí vận chuyển, tăng tỷ lệ nguyên liệu tái chế, hiệu quả sản xuất, hướng đến phát triển bền vững, lâu dài.

KCN DEEP C đang phát triển theo mô hình KCN sinh thái

KCN DEEP C đang phát triển theo mô hình KCN sinh thái

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ngay từ khi KCN đầu tiên của Hải Phòng ra đời, lãnh đạo TP Hải Phòng đã ý thức nhu cầu phát triển bền vững các KCN theo hướng KCN sinh thái là một yếu tố tất yếu, rất quan trọng để quyết định lợi thế cạnh tranh của thành phố nói chung và các chủ đầu tư hạ tầng KCN nói riêng trong thu hút đầu tư và phát triển KCN bền vững.

Còn theo ông Bruno Jaspaert - Giám đốc Điều hành KCN DEEP C cho biết, phía doanh nghiệp hiện có khoảng 1.840 ha đất công nghiệp sẵn sàng cho thuê, nhưng nhu cầu thuê đất của nhà đầu tư đã nhanh chóng tăng lên tới 2.000 ha. Điều đó có nghĩa phải mở rộng nhanh chóng để có thể đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Cũng theo ông Bruno Jaspaert, tương lai của bất động sản KCN ở Việt Nam rất nhiều triển vọng. Theo dự đoán, trong 7 - 10 năm nữa, Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng không ngừng trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp. Những KCN sinh thái sẽ ngày càng mở rộng. Trong khi đó, các KCN với tầm nhìn 10 - 20 năm sẽ phải xây dựng lại từ đầu và hướng đến xây dựng KCN phải đi kèm với tiêu chí bền vững.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư bất động sản công nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713881439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713881439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10