Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Tăng trưởng xanh tạo đà thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững

TRUNG THÀNH 11/08/2024 3:07

Thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thành phố Hải Phòng đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch và từng bước triển khai thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh.

Hải Phòng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng, ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh vào năm 2014.

Từ những điểm sáng từ nhận thức tới hành động

Với tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, sau hơn 10 năm kiên trì mục tiêu tăng trưởng xanh, TP Hải Phòng đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, để tạo đà cho địa phương phát triển nhanh, bền vững, tiếp tục là một trong những cực tăng trưởng kinh tế, có sức hấp dẫn nhất cả nước.

Trong đó, 13 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo hướng xanh hóa và bền vững, xây dựng thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại đã được thành phố xác định và triển khai thực hiện.

1(2).jpg
Hải Phòng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng, ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh (Ảnh KCN DEEP C Hải Phòng )

Theo PGS,TS Trần Đình Thiên, Chuyên gia kinh tế, Thành viên tổ tư vấn Chính phủ, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: TP Hải Phòng đẩy mạnh kết nối hạ tầng đồng bộ đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường thủy để thúc đẩy kết nối vùng ở cấp quốc gia, liên kết vùng ở cấp quốc tế và tạo động lực thúc đẩy phát triển giao thông, dịch vụ, du lịch, giúp tỉnh bứt phá trong phát triển theo mô hình tăng trưởng xanh, trong đó, đẩy mạnh hướng tới phát triển kinh tế cảng biển, logistics...

Hải Phòng có chiến lược rất rõ ràng để thu hút các nhà đầu tư có thế mạnh về công nghiệp chế biến, chế tạo; các dự án sử dụng công nghệ cao quy mô, đẳng cấp. Đặc biệt, làm tốt công tác quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, các khu kinh tế, khu công nghiệp, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; hỗ trợ nhà đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên…

Còn theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, thành phố đã và đang nỗ lực triển khai nhiều hành động tích cực nhằm hiện thực hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Và mới đây nhất là thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bằng sông Hồng.

Thành phố Hải Phòng đã xác định cùng với Thủ đô Hà Nội và Quảng Ninh có vai trò đầu tàu, động lực trong phát triển của cả vùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và các mô hình kinh tế mới.

Chiến lược xanh hóa...

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, tăng trưởng xanh là mục tiêu lớn mà thành phố đã đặt ra từ rất sớm, và Hải Phòng vẫn đang từng bước thực hiện một cách bài bản, kiên trì, khoa học. Trong đó, ưu tiên phát triển công nghiệp xanh, mô hình các KCN sinh thái và bất động sản công nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn bền vững, thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

4(2).jpg
Hải Phòng đặc biệt quan tâm đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế số (Ảnh KCN Nam Cầu Kiền Hải Phòng)

Đặc biệt, Hải Phòng luôn khuyến khích nhà đầu tư tập trung phát triển các dự án có công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Cùng với đó, khuyến khích nhà đầu tư tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng điện mặt trời áp mái, sử dụng các công nghệ sản xuất bảo vệ môi trường.

Theo Trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên, cùng với nỗ lực phát triển nhanh, đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển, logistics theo xu hướng quốc tế, thành phố Hải Phòng đặc biệt quan tâm đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế số.

Đặc biệt, trong hoạt động thu hút đầu tư phát triển, thành phố kiên trì tuân thủ danh mục các ngành nghề, lĩnh vực đầu tư được khuyến khích và kiên quyết không chấp nhận các lĩnh vực đầu tư ô nhiễm, lạc hậu, tiêu tốn tài nguyên...

Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động. Các KCN này được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích 6.080 ha, đã tạo ra quỹ đất sản xuất công nghiệp hơn 4.000 ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt khoảng 60%. Hải Phòng đang chuẩn bị cho giai đoạn phát triển công nghiệp mới đến năm 2050.

Ngoài ra, Hải Phòng đã xây dựng Đề án Phát triển theo hướng đô thị cảng biển xanh, văn minh, hiện đại, đô thị kinh tế - đô thị sinh thái theo hướng quy hoạch đô thị, quy hoạch ngành, sử dụng đất bám sát mục tiêu tăng trưởng xanh. Trong đó, nghiên cứu, lập quy hoạch Khu kinh tế (KTT) phía Nam Thành phố, khoảng 22.000 ha. Quy hoạch, thành lập 25 KCN, tổng diện tích khoảng 15.777 ha; quy hoạch 26 cụm công nghiệp, khoảng 1.098 ha, phù hợp quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đặc biệt, KTT phía Nam được TP. Hải Phòng định hướng là khu kinh tế xanh, trở thành hình mẫu thực hiện chuyển đổi xanh trong các KCN, KTT tại thành phố. Bên cạnh đó, Hải Phòng chủ trương, chỉ đạo các đơn vị cảng biển nghiên cứu và đầu tư, tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ để thúc đẩy nhanh chuyển đổi xanh trong hoạt động cảng biển.

Cùng với phát triển các KCN tiêu chuẩn, Hải Phòng cũng đang phát huy lợi thế là địa phương có biển với việc quan tâm phát triển ngành năng lượng tái tạo, nhất là phát triển điện rác, điện gió ven bờ và ngoài khơi, nhằm phát triển kinh tế gắn với tăng trưởng xanh, bền vững. Đặc biệt, tại Hải Phòng, Khu công nghiệp DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền đều đã được định hướng phát triển thành KCN sinh thái.

Theo ông Bruno Jaspaert – Tổng giám đốc Khu công nghiệp DEEP C chia sẻ, hiện, khu công nghiệp, DEEP C đã có 20 nghìn m2 nhà xưởng được lắp pin năng lượng mặt trời áp mái, với công suất 3MWp. Trong đó, hoàn thành tua-bin gió phát điện với công suất 2,3MW cấp điện trực tiếp vào lưới điện nội bộ và phấn đấu đến năm 2030 sẽ tự chủ 50% nhu cầu điện từ năng lượng tái tạo...

Theo ông Bruno Jaspaert, cùng với việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế, trong giai đoạn tới, DEEP C sẽ tiếp tục tập trung vào các dự án năng lượng tái tạo, phát triển các cơ hội cộng sinh công nghiệp trong khu công nghiệp và các giải pháp tái chế như xây dựng đường từ nhựa tái chế, phát triển điện gió, điện mặt trời... nhằm đem lại lợi ích về môi trường, kinh tế, xã hội cho cả DEEP C và cộng đồng. Với mô hình kết hợp khu công nghiệp chất lượng cao với hạ tầng cảng nội khu, các tiện ích xanh và bền vững, DEEP C đang kỳ vọng sẽ là một dự án đầu tư thành công điển hình của châu Âu và Việt Nam.

Theo ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL Khu kinh tế Hải Phòng, những năm qua, TP Hải Phòng luôn kiên định với chiến lược phát triển xanh. Hải Phòng có danh mục dự án khuyến khích và không khuyến khích đầu tư. Tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là xu hướng tất yếu.

Tuy nhiên, việc tăng tốc chuyển đổi xanh tại TP. Hải Phòng còn đối mặt một số thách thức.

2(3).jpg
Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động

Trong đó, việc xác định thu hút các doanh nghiệp có cộng sinh công nghiệp ngay từ đầu là thách thức lớn, do các doanh nghiệp bị áp lực thu hồi vốn nhanh, trong khi đầu tư xanh cần dài hạn. Vốn đầu tư cho phát triển theo các tiêu chí xanh, sinh thái luôn ở mức cao, nên trực tiếp làm tăng giá thành sản phẩm, dịch vụ trong ngắn hạn. Các mô hình tăng trưởng xanh thành công tại Việt Nam còn hạn chế để tham khảo, học tập. Ngoài ra, bộ chỉ số phục vụ đo lường, đánh giá, thúc đẩy tăng trưởng xanh còn hạn chế...

Được biết, Hải Phòng là một địa phương đi đầu trong công tác phát triển KCN. Ngay từ khi KCN đầu tiên của TP Hải Phòng ra đời, địa phương này đã ý thức về nhu cầu phát triển bền vững các KCN theo hướng KCN sinh thái là một yếu tố tất yếu. Đồng thời, TP Hải Phòng và các ngành liên quan tập trung hoàn thiện các quy định pháp luật về quản lý tài nguyên môi trường biển bảo đảm khả thi, đồng bộ và theo hướng phát triển bền vững, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để huy động các nguồn lực cho đầu tư hạ tầng, phát triển kinh tế biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Tăng trưởng xanh tạo đà thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO