Hải Phòng: Tạo mọi điều kiện thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng sẽ theo sát, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi đồng hành cùng các KCN tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực.

>>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Cần xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kết nối vùng, liên kết vùng

>>> Hải phòng: Chủ tịch Quốc hội dự lễ động thổ Nhà máy sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học

Đó là chia sẻ của ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng khi nói về kế hoạch thu hút đầu tư trong năm 2022 tại Hải Phòng.

Nhà máy H3 của công ty TNHH LG Display Hải Phòng được xây dựng tại KCN Tràng Duệ, dự kiến hoàn thành trong quý I/2023

Nhà máy H3 của công ty TNHH LG Display Hải Phòng được xây dựng tại KCN Tràng Duệ

Ông Kiên cho biết, năm 2022, Hải Phòng phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu hút 3 tỷ USD vốn FDI. Để đạt được mục tiêu này, trước mắt, BQL KKT sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đơn vị và địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB, xây dựng các KCN, tập trung cho các KCN Tràng Duệ giai đoạn 3; KCN VSIP; KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; xây dựng ký túc xá công nhân... Từ đó, sẵn sàng có quỹ đất sạch thu hút các nhà đầu tư.

Chúng tôi rất mong các chủ đầu tư KCN tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng; thu hút các dự án đầu tư tầm cỡ, quy mô lớn, công nghệ cao, công nghệ sạch, góp phần lấp kín các KCN và góp phần tích cực vào sự phát triển của thành phố. Về phía các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng KCN cần tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, thu hút nhiều hơn nữa các nguồn vốn đầu tư. BQL KKT Hải Phòng tiếp tục theo sát, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi và cùng với các khu công nghiệp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư lớn, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực”, ông Kiên cho biết thêm.

Công nhân làm việc tại KCN Vsip Hải Phòng

Công nhân làm việc tại KCN Vsip Hải Phòng

Thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài luôn là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng. Năm 2021, mặc dù đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng dòng vốn đầu tư vào Hải Phòng không bị gián đoạn. Nhiều dự án lớn được cấp phép, đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp đều đang duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh. Số nộp ngân sách của khối doanh nghiệp vẫn có xu hướng tăng.

Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2022, nhiều nhà đầu tư đã đến tìm hiểu và mong muốn được đầu tư tại các KCN. Đơn cử, tại tổ hợp DEEP C, lượng khách hàng đăng ký đầu tư với diện tích đất sử dụng lên tới gần 1000 ha trong những năm tới, trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn. Tại KCN Tràng Duệ, các nhà đầu tư cũng đang chờ KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 hoàn tất hạ tầng để bắt tay ngay vào xây dựng nhà máy sản xuất. Còn tại KCN Nam cầu Kiền với định hướng xây dựng KCN sinh thái đã gặt hái nhiều thành công khi các dự án đầu tư lớn cũng được xúc tiến triển khai.

>>> Chủ tịch Quốc hội: Hải Phòng cần tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

>>> Doanh nghiệp Hải Phòng chuyển đổi số để thích ứng giai đoạn mới

Chỉ tính riêng trong tháng 1/2022, tại Hải Phòng đã có 5 dự án cấp mới và điều chỉnh với tổng vốn đầu tư cấp mới tại các KCN Vsip, Deep C2B, Khu phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ. Trong đó, có 3 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn 140 triệu USD và 2 dự án đầu tư trong nước với số vốn 2.048 tỷ đồng. Sự xuất hiện của các dự án lớn trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã cho thấy sự cải cách vượt bậc về thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp đến đầu tư.

Trước đó, tại lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh của LG Display (LGD) vào năm 2021, ông Suk Myung Su - Tổng Giám đốc LGD đã khẳng định, 3 ngày hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh trị giá 1,4 tỷ USD của LGD là một kỷ lục chưa từng có từ trước tới nay. Đây là minh chứng rõ nhất tư duy đổi mới, sự cải cách mạnh mẽ và hiệu quả của BQL KKT Hải Phòng; các ngành, các cấp. Trước đó, đầu năm 2021, LGD tăng vốn lần 1 trị giá 750 triệu USD cũng được làm thủ tục nhanh chóng, khẩn trương trong 5 ngày.

KCN Deep C thí điểm chuyển đổi môi hình khu công nghiệp hiện tại sang KCN sinh thái, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

KCN Deep C đang thí điểm chuyển đổi môi hình khu công nghiệp hiện tại sang KCN sinh thái, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

Được biết, giai đoạn 2021- 2025, Hải Phòng phấn đấu thu hút 12,5- 15 tỷ USD, bằng cả giai đoạn hơn 30 năm trước cộng lại. Riêng trong năm 2022, Hải Phòng phấn đấu thu hút đầu tư đạt từ 2,5 - 3 tỷ USD. Đây là nguồn vốn bổ sung quan trọng cho đầu tư phát triển, đóng góp vào tăng trưởng GDP, thu ngân sách nhà nước, đồng thời thúc đẩy chuyển giao công nghệ, kỹ năng quản lý.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, TP Hải Phòng sẽ quyết liệt triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ kích thích phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường kết nối nhu cầu đầu tư, hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài và trong nước, với doanh nghiệp địa phương khác.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện KCN Deep C cho biết, theo hoạch từ quý I/2022 ngay sau khi được phê duyệt quy hoạch chi tiết điều chỉnh, Deep C 3 sẽ bắt đầu bố trí mặt bằng cho nhà đầu tư thứ cấp. Dự kiến, năm 2022 sẽ cho thuê được 78,53ha, trong đó 71% các nhà đầu tư nước ngoài đã đồng ý ký kết thoả thuận, tương đương 56,05ha.

Hải Phòng hiện có 12 KCN, KKT đang hoạt động. Tính đến tháng 1/2022, các KCN, KKT Hải Phòng thu hút trên 400 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đối với nguồn vốn đầu tư trong nước, đã có 186 dự án với tổng vốn đầu tư 281.327 tỷ đồng. Các KCN, KKT còn tạo việc làm cho gần 200.000 lao động. Trong đó có 173.000 lao động Việt Nam, tăng 19,3% so với năm 2020 và 4900 lao động nước ngoài, tăng 8,9%. Các doanh nghiệp trong KCN, KKT có doanh thu hơn 438.214 tỷ đồng, tăng 5% so với kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu 16,66 tỷ USD, tăng 7%; nộp ngân sách 13.422 tỷ đồng, tăng 38%... Các KCN, KKT đóng góp hơn 60% tổng giá trị sản xuất công nghiệp, hơn 70% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn TP Hải Phòng.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tạo mọi điều kiện thu hút đầu tư vào khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714552158 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714552158 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10