Hải Phòng: Tập trung phát triển khu thương mại tự do - khu phi thuế quan

Diendandoanhnghiep.vn Để xây dựng mô hình khu thương mại tự do và khu phi thuế quan, TP Hải Phòng phải nhanh chóng học tập, tiếp thu kinh nghiệm xây dựng phát triển từ các quốc gia phát triển, trong đó có Hoa Kỳ.

>>> Quy hoạch Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực

>>> Hải Phòng đặt nhiều kỳ vọng vào Khu công nghiệp Tràng Duệ 3

Đây là nội dung được chia sẻ tại hội thảo “Xây dựng năng lực trong việc thành lập Khu thương mại tự do, khu phi thuế quan” do BQL KKT Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ, Cục quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ tổ chức mới đây.

Hội thảo “Xây dựng năng lực trong việc thành lập Khu thương mại tự do, khu phi thuế quan”

Hội thảo “Xây dựng năng lực trong việc thành lập Khu thương mại tự do, khu phi thuế quan”

Chia sẻ kinh nghiệm

TP Hải Phòng được biết đến là địa phương có vị trí rất thuận lợi, cửa ngõ kết nối kinh tế phía Bắc với thị trường quốc tế. Hiện nay, TP Hải Phòng đã xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, vượt trội, đồng bộ, ít địa phương nào có được. Những năm gần đây, Hải Phòng trở thành điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế xã hội cùng tư duy đổi mới, cởi mở, thông thoáng.

Vì vậy, khi triển khai xây dựng đề án thực hiện thí điểm một số cơ chế chính sách mới, có tính đột phá, đặc thù cho phát triển TP Hải Phòng theo tinh thần nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, địa phương này đã mạnh dạn đề xuất với Chính phủ, Quốc hội cho phép thành phố nghiên cứu và triển khai xây dựng Khu Thương mại tự do.

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “TP Hải Phòng nhận thấy để hoàn thành được nhiệm vụ này, chúng tôi phải nhanh chóng học tập, tiếp thu kinh nghiệm xây dựng phát triển từ các quốc gia phát triển và trong đó các học thuyết về khu thương mại tự do, khu phi thuế quan từ Hoa Kỳ là một trong những mô hình mà thành phố đang quan tâm, nghiên cứu”.

Hội thảo là dịp để TP Hải Phòng nhận được những chia sẻ, kinh nghiệm, phương thức quản lý mang đầy giá trị thực tiễn từ các chuyên gia của Đại sứ quán và Cục Hải quan bảo vệ biên giới Hoa Kỳ

Hội thảo là dịp để TP Hải Phòng nhận được những chia sẻ, kinh nghiệm, phương thức quản lý mang đầy giá trị thực tiễn từ các chuyên gia của Đại sứ quán và Cục Hải quan bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (Ảnh: BQL KKT Hải Phòng)

Mới đây, BQL KKT Hải Phòng đã phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ, Cục quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ tổ chức hội thảo “Xây dựng năng lực trong việc thành lập Khu thương mại tự do, khu phi thuế quan”. Tại hội thảo, đại diện Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ cùng các chuyên gia Hoa Kỳ đã giới thiệu về lịch sử hình thành khu thương mại tự do (khu thương mại ngoài nước) tại Hoa Kỳ cùng phương thức hoạt động, giám sát, quản lý hàng hóa, sản xuất, xuất, nhập khẩu và trách nhiệm của các bên liên quan trong các khu thương mại tự do của Hoa Kỳ hiện nay.

Theo ông Lê Trung Kiên, hội thảo “Xây dựng năng lực trong việc thành lập Khu thương mại tự do, khu phi thuế quan” chính là những bước khởi đầu, đánh dấu sự hợp tác mới trong chặng đường thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nói chung, giữa các đối tác đến từ Hoa Kỳ và TP Hải Phòng nói riêng. Đồng thời, cũng là dịp để TP Hải Phòng nhận được những chia sẻ, kinh nghiệm, phương thức quản lý mang đầy giá trị thực tiễn từ các chuyên gia của Đại sứ quán và Cục Hải quan bảo vệ biên giới Hoa Kỳ”.

Còn theo ông Kully Nelson - Tùy viên thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, mới đây, Hoa Kỳ và Việt Nam đã nâng tầm quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình, Hợp tác và Phát triển bền vững. Việc hai nước nâng cấp quan hệ lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện có lợi cho cả hai nước và lợi ích quốc tế chung. Hai bên đã nhất trí nâng cao mối quan hệ quốc gia, hội thảo hôm nay cũng thể hiện mối quan hệ đó. Hội thảo là cơ hội để phía Đại sứ quán Hoa Kỳ và Cục Hải quan bảo vệ biên giới Hoa Kỳ có thể chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, phương thức quản lý từ các chuyên gia về mô hình các khu thương mại tự do, khu phi thuế quan.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng KKT mới

TP Hải Phòng hiện có 1 KKT Đình Vũ – Cát Hải và 14 KCN đang hoạt động, thu hút 520 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đạt 25,98 tỷ USD. Địa phương này hiện đang khẩn trương chuẩn bị xây dựng một KKT mới phía Nam thành phố. Đây là khu kinh tế sinh thái, phát triển bền vững tích hợp với các hoạt động kinh tế tuần hoàn, diện tích hơn 20.000 ha, áp dụng nhiều chính sách ưu đãi vượt trội gắn với phát triển một khu thương mại tự do để đón các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, TP Hải Phòng cũng đẩy mạnh tiến độ triển khai KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện với diện tích 752 ha. Đến năm 2025, TP Hải Phòng sẽ tập trung phát triển và mở rộng 15 KCN mới với tổng diện tích 6.418 ha.

TP Hải Phòng hiện có 1 KKT Đình Vũ – Cát Hải và 14 KCN đang hoạt động, thu hút 520 dự án đầu tư nước ngoài

TP Hải Phòng hiện có 1 KKT Đình Vũ – Cát Hải và 14 KCN đang hoạt động, thu hút 520 dự án đầu tư nước ngoài

Tuy nhiên, mô hình khu thương mại tự do, khu phi thuế quan tại TP Hải Phòng vẫn còn đang là khái niệm rất mới và đang triển khai công tác nghiên cứu để đề xuất một bộ cơ chế chính sách phù hợp.

Theo đại diện BQL KKT Hải Phòng, hội thảo “Xây dựng năng lực trong việc thành lập Khu thương mại tự do, khu phi thuế quan”  với mục tiêu tiếp thu kinh nghiệm xây dựng phát triển từ mô hình Khu thương mại tự do, khu phi thuế quan từ Hoa Kỳ, làm tiền đề cho việc xây dựng KKT phía Nam Hải Phòng, Khu phi thuế quan Xuân Cầu với nhiều cơ chế ưu đãi, chính sách vượt trội để thu hút các nhà đầu tư lớn trên thế giới, đặc biệt là các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

“Sau hội thảo “Xây dựng năng lực trong việc thành lập Khu thương mại tự do, khu phi thuế quan”, TP Hải Phòng sẽ tiếp thu những góp ý, nhận xét của các chuyên gia Hoa Kỳ để cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung các nghiên cứu về khu thương mại tự do, khu phi thuế quan để sớm trình đề án lên Trung ương, Chính phủ ban hành”, ông Lê Trung Kiên cho biết.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nhâm Thị Lương – Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu và dịch vụ vận tải Nam Phương cho biết: “KKT Đình Vũ – Cát Hải hiện đang hoạt động rất thành công, tạo nên nhiều công ăn việc làm cho người dân TP Hải Phòng nói chung và các doanh nghiệp dịch vụ logistics trên địa bàn nói riêng. Với việc TP Hải Phòng chuẩn thành lập KKT thứ hai, các doanh nghiệp chúng tôi kỳ vọng rất nhiều để phát triển đầu tàu kinh tế của TP Hải Phòng, đặc biệt là lĩnh vực cảng biển, logistics”.

Theo BQL KKT Hải Phòng, đến năm 2025, TP Hải Phòng sẽ tập trung phát triển và mở rộng 15 KCN mới với tổng diện tích 6.418 ha. Cụ thể, 2 KCN được Thủ tướng phê duyệt đầu tư là KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu (752 ha); KCN Tiên Thanh (410,46 ha). Dự kiến sẽ triển khai xây dựng thêm 13 KCN mới với tổng diện tích trên 4.099 ha. Trong đó, 4 KCN đang chờ chấp thuận chủ trương đầu tư là KCN Nam Tràng Cát (200,3 ha); KCN Thủy Nguyên (319,6 ha); KCN Tràng Duệ 3 (687 ha); KCN Giang Biên 2 (177,8 ha) và 9 KCN khác (tổng diện tích 3.505 ha) đang tiến hành các bước chuẩn bị đầu tư theo quy định.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tập trung phát triển khu thương mại tự do - khu phi thuế quan tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714436205 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714436205 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10