Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng mong muốn doanh nghiệp Hàn Quốc đồng hành trong xúc tiến đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ với mục tiêu xây dựng, hình thành các hệ sinh thái sản xuất tại thành phố.

>>> Hải Phòng: Nâng cao năng lực quản trị rủi ro phế liệu, phế phẩm doanh nghiệp xuất khẩu

>>> Hải Phòng: Tìm ra giải pháp xử lý rác thải

Điểm đến hấp dẫn

Ngay trong giai đoạn hơn 2 năm đại dịch COVID-19 đầy khó khăn đối với kinh tế toàn cầu, Hải Phòng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức cao, GRDP năm 2020 và năm 2021 đều tăng từ 13 đến 14%. Bên cạnh đó, địa phương này cũng nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và các chính sách đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đã góp phần rất lớn, làm tăng sức cạnh tranh của TP Hải Phòng trong cuộc chạy đua thu hút đầu tư, đặc biệt là các dòng vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc.

Khu KTX dành cho công nhân lao động thuộc công ty LG Display Hải Phòng

Khu KTX dành cho công nhân lao động thuộc công ty LG Display Hải Phòng

Trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện có178 dự án đến từ Hàn Quốc (chiếm 21% tổng số dự án FDI của thành phố) và tổng vốn đầu tư là 9,7 tỷ USD (chiếm 39,6% tổng số vốn FDI của thành phố).

Theo BQL KKT Hải Phòng cho biết, trong các KCN, KKT, Hàn Quốc là quốc gia hiện đang đứng vị trí số một về số dự án và tổng vốn đầu tư với 106 dự án (chiếm 60% tổng dự án Hàn Quốc tại Hải Phòng); tổng vốn đầu tư là 8,65 tỷ USD chiếm 37,6% tổng vốn đầu tư FDI toàn KCN, KKT (tổng thu hút đầu tư FDI toàn KCN, KKT là 23 tỷ USD). Hàng năm, các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn có nhiều đóng góp lớn vào công tác thu ngân sách thành phố.

Chỉ tính trong 10 tháng đầu năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong KCN, KKT đạt 11,5 tỷ USD; nộp ngân sách 2.685 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 40.940 người, trong đó có 39.230 lao động Việt Nam và 1.710 lao động nước ngoài (lao động người Hàn Quốc: 1.530 người), thu nhập bình quân khoảng 11.000.000 đồng/người/tháng.

>>> Hải Phòng: Dừng dự án khu đô thị gần 20 năm dở dang

>>> Hải Phòng lập “kỷ lục” mới về thu ngân sách

Dấu ấn đầu tư của Hàn Quốc tại Hải Phòng phải kể đến là tổ hợp các dự án của Tập đoàn LG, với 3 dự án đầu tư thuộc top 20 dự án Hàn Quốc lớn nhất tại Việt Nam: LG Display, LG Electronics, LG Innotek, tổng vốn đăng ký 7,24 tỷ USD, đầu tư tại Khu công nghiệp (KCN) Tràng Duệ. Tổ hợp này đã tạo ra gần 25.000 việc làm cho người lao động, doanh thu trong năm 2021 ước đạt 14,5 tỷ USD, nộp ngân sách hơn 95 triệu USD.

Theo đại diện Công ty TNHH LG Display Hàn Quốc cho biết, các doanh nghiệp phụ trợ của Tập đoàn LG đang có kế hoạch tiến sang Hải Phòng. Bởi hiện nay, so với các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, thì Hải Phòng là một trong những địa phương đang hỗ trợ rất tích cực và có nguồn nhân lực được đào tạo rất dồi dào.

Dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc đang được mở rộng tại KCN Tràng Duệ

Dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc đang được mở rộng tại KCN Tràng Duệ

Còn theo ông Ko Tae Yeon – Tổng giám đốc Công ty TNHH Heesung Electronics Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết, Hải Phòng đã có những hỗ trợ lớn dành cho các doanh nghiệp Hàn Quốc để doanh các doanh nghiệp đạt được nhiều thành tựu tích cực trong suốt thời gian qua.

Với hệ thống chính quyền ngày càng hiện đại, minh bạch cùng các cơ chế chính sách thông thoáng và tinh thần đồng hành với doanh nghiệp của TP Hải Phòng sẽ tiếp tục là nền tảng vững chắc cho các doanh nghiệp Hàn Quốc phát triển, lấy những thành công hiện tại làm tiền để mở rộng hoạt động đầu tư, sản xuất tại Hải Phòng.

Mong muốn mở rộng hợp tác

Hải Phòng hiện có lợi thế nổi trội về giao thông với đủ 5 loại hình giao thông và có cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc. Trong đó, có đường bay thẳng tới sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc). Bên cạnh đó, TP Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động. Giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ tập trung phát triển và mở rộng thêm 15 KCN với tổng diện tích 6.148 ha. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc đến tìm hiểu, đầu tư tại Hải Phòng.

Theo các chuyên gia nhận định, cơ chế mở cửa cùng các chính sách trải thảm đỏ đón nhà đầu tư, kết hợp với sự hỗ trợ tạo thuận lợi tối đa của Hải Phòng dành cho nhà đầu tư trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh là những yếu tố góp thêm điểm cộng cho Hải Phòng.

Đặc biệt, với sự phát triển của ngành công nghiệp Hải Phòng, các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tăng năng lực cạnh tranh của mình thông qua việc chủ động nguồn nguyên, vật liệu trong nước, giảm chi phí, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm. Qua đó lan tỏa, tăng tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, giúp tăng năng lực sản xuất và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong nước.

Hàn Quốc là quốc gia hiện đang đứng vị trí số một về số dự án và tổng vốn đầu tư với 106 dự án tại Hải Phòng

Hàn Quốc là quốc gia hiện đang đứng vị trí số một về số dự án và tổng vốn đầu tư với 106 dự án tại Hải Phòng

Hiện, TP Hải Phòng ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào các lĩnh vực, ngành kinh tế mũi nhọn, các dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường, quản trị hiện đại, tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả tài nguyên, có đóng góp ngân sách lớn, liên kết với các doanh nghiệp trong nước theo chuỗi giá trị… và các nhà đầu tư Hàn Quốc là một trong những lựa chọn hàng đầu của TP Hải Phòng.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn thành phố tiếp tục ổn định, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì những kết quả kinh doanh tích cực, đảm bảo công việc cho người lao động, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thành phố.

“Hải Phòng cũng mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn cùng đồng hành với thành phố trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc khác cùng tham gia đầu tư vào thành phố, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ với mục tiêu xây dựng và hình thành các hệ sinh thái sản xuất tại TP Hải Phòng”, ông Tùng cho biết thêm.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621648 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621648 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10