Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Singapore trong lĩnh vực chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng mong muốn Singapore chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số; tăng cường xúc tiến thương mại, cũng như các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, đào tạo nguồn nhân lực...

>>> Hải Phòng: Rộng cửa đón dòng vốn FDI bền vững

>>> DDCI Hải Phòng 2022, nhiều bứt phá

Đó là chia sẻ của ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng liên quan đến việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng và các đối tác của Singapore.

Lãnh đạo TP Hải Phòng tiếp và làm việc với đoàn Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam

Lãnh đạo TP Hải Phòng tiếp và làm việc với đoàn Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam

Trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có 858 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực 24,8 tỷ USD. Trong đó, có 52 dự án đầu tư đến từ các nhà đầu tư Singapore với tổng vốn đầu tư hơn 2,6 tỷ USD. Đặc biệt, KCN VSIP tại huyện Thuỷ Nguyên đã trở thành biểu tượng hợp tác từ năm 2010 giữa Hải Phòng và Singapore.

Theo ông Lê Tiến Châu, Hải Phòng là một trong số ít địa phương ở khu vực phía Bắc có KCN VSIP, do Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore làm chủ đầu tư. KCN này có quy mô vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD, tổng diện tích 1.500 ha và tỷ lệ lấp đầy khoảng 95%. Kết quả hoạt động của KCN này không chỉ đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, mà còn mang lại cho Hải Phòng nhiều giá trị mới, đặt nền tảng phát triển khu công nghiệp hiện đại, văn minh.

Công nhân làm việc tại KCN VSIP

Công nhân làm việc tại KCN VSIP

Tại buổi làm việc mới đây giữa TP Hải Phòng với đoàn Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam, ông Lê Tiến Châu cho biết, tiềm năng của Hải Phòng còn nhiều và cũng phù hợp với các thế mạnh của Singapore như: công nghiệp xanh, chuyển đổi số, quản lý đô thị và năng lượng tái tạo... Đối với các lĩnh vực: cảng biển, logistic, đóng tàu, giáo dục, y tế... Hải Phòng cũng có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển.

Vì vậy, Hải Phòng đặt mục tiêu phát triển nhiều khu công nghiệp như VSIP tại Hải Phòng. TP Hải Phòng mong muốn được phía Sigapore chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số trên 3 trụ cột chính: chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại, cũng như các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như năng lượng tái tạo, đào tạo nguồn nhân lực...

Ông Châu cho biết thêm, trên cơ sở thế mạnh của Singapore trong các lĩnh vực, như: chính quyền số, quản lý đô thị, xây dựng đô thị thông minh, giáo dục, y tế, kinh doanh bất động sản, quản lý đô thị và năng lượng tái tạo..., Hải Phòng mong muốn phía Đại sứ quán Singapore sẽ là cầu nối giữa Hải Phòng với các địa phương, doanh nghiệp của Singapore có kinh nghiệm trong những lĩnh vực này. Đặc biệt là trong đào tạo nguồn nhân lực, bắt đầu từ phổ thông, đại học cho tới đào tạo nghề; tạo điều kiện để du học sinh Hải Phòng tới Singapore học tập.

>>> Hải Phòng: Thúc đẩy kinh tế ban đêm tỏa sáng

Theo ông Jaya Ratman – Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam cho biết, đối với việc đầu tư của các doanh nghiệp Singapore tại Hải Phòng, phía Sigapore mong muốn thời gian tới sẽ có bước phát triển hơn nữa trên cơ sở KCN VSIP. Đối với các lĩnh vực mà thành phố mong muốn hợp tác, Singapore sẽ mời Hải Phòng tham gia vào các chương trình, tổ chức quốc tế mà Singapore tổ chức để giúp TP Hải Phòng kết nối được với nhiều đối tác hơn nữa. Đồng thời chào đón sinh viên Hải Phòng đến với Singapore.

Được biết, KCN VSIP Hải Phòng hiện đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, châu Âu… Trong đó phải kể đến tập đoàn Nipro Pharma với dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm và các thiết bị y tế với mức đầu tư 250 triệu USD; Công ty Fuji Xerox đầu tư triệu USD để sản xuất, kinh doanh thiết bị đa chức năng và máy in… Sức hút đầu tư tại KCN VSIP là kết quả của sự quyết liệt, nỗ lực không ngừng nghỉ từ phía TP Hải Phòng trong việc chỉ đạo, điều hành, cùng với cách làm sáng tạo, linh hoạt khi thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại giữa các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN với các ngành, đơn vị liên quan.

TP Hải Phòng mong muốn được phía Sigapore chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số trên 3 trụ cột chính: chính phủ số, kinh tế số và xã hội số

TP Hải Phòng mong muốn được phía Sigapore chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số trên 3 trụ cột chính: chính phủ số, kinh tế số và xã hội số

Trước đó, tại cuộc đối thoại với các nhà đầu tư, nhà thầu trong KCN VSIP Hải Phòng do BQL KKT Hải Phòng phối hợp với CATP Hải Phòng tổ chức, ông Edmund Chong - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH VSIP chia sẻ, cuộc đối thoại là cơ hội để các nhà đầu tư, nhà thầu trao đổi những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị những khó khăn gặp phải trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cần sự chung tay của các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương.

Cũng tại cuộc đối thoại này, đại diện các nhà đầu tư, nhà thầu trong KCN VSIP Hải Phòng cho rằng, thông qua cuộc đối thoại BQL KKT và CATP Hải Phòng sẽ hiểu rõ, đầy đủ hơn về những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của các nhà đầu tư, nhà thầu để cùng tìm giải pháp cho những vấn đề, vụ việc về an ninh trật tự và những vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp.

  
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Singapore trong lĩnh vực chuyển đổi số tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713589268 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713589268 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10