Hải Phòng: Thực hiện cách ly toàn dân nhưng không “ngăn sông cấm chợ”

Diendandoanhnghiep.vn Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Hải Phòng ý thức cao trong việc cách ly nhưng vẫn mềm mại trong thương mại.

Toàn quốc đang tham gia vào cuộc “tổng tấn công” để ra miếng đòn chí mạng với kẻ địch COVID-19.

Tuy nhiên, rất nhiều địa phương cẩn thận và tránh có sơ xuất đã lập hẳn chốt bằng hàng rào thép hoặc bê tông để ngăn các phương tiện ra vào địa phương. Nhưng Hải Phòng với đặc thù kinh tế và địa lý thì không thể “ngăn sông cấm chợ” như vậy. Kiên quyết với “địch” nhưng Hải Phòng vẫn mềm mại trong đường lối để các doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động trong thời gian này.

Đường vào huyện Hoành Bồ cũ, nay là TP Hạ Long, bị chặn bằng các khối bê tông.Ảnh: B.M

Một tuyến đường vào huyện Hoành Bồ cũ, nay là TP Hạ Long, bị chặn bằng các khối bê tông.Ảnh: B.M

Với lời kêu gọi của Tổng Bí thư và thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hải Phòng đã thành lập thêm nhiều chốt kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19; Đến nay, đã có hơn 2.560 chốt kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở và tiếp tục thành lập thêm các trạm, chốt để kiểm soát, hạn chế các phương tiện ra, vào thành phố. Với đặc thù lập 4 tầng kiểm soát như vậy, thành phố đến nay tiếp tục có những ngày bình yên, chưa có ca dương tính nào mặc dù đã có nhiều trường hợp có nguy cơ mắc bệnh phải xét nghiệm. 

Người dân Hải Phòng được yêu cầu nghiêm túc chấp hành quy định ở nhà, chỉ ra ngoài trong những trường hợp thực sự cần thiết, như: đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; đi làm tại cơ quan, nhà máy... và hạn chế ra khỏi nhà sau 22h đêm. Những người phải di chuyển từ Hải Phòng tới các địa phương khác và ngược lại chỉ nên thực hiện khi có công việc bắt buộc; đồng thời, phải thực hiện nghiêm việc giám sát y tế, cách ly theo quy định.

Khử trùng toàn thành phố Hải Phòng.

Khử trùng toàn thành phố Hải Phòng.

Lãnh đạo Hải Phòng cũng khẳng định thành phố sẽ đảm bảo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho nhân dân; các cửa hàng, các khu chợ bán lương thực, thực phẩm vẫn duy trì hoạt động bình thường; địa phương nào khó khăn về lương thực, thành phố sẽ chuyển đến tận nơi.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu trước cuộc họp trực tuyến: "Đảm bảo những người ra, vào trên địa bàn thành phố có 4 tầng kiểm soát: tổ dân phố, xã, huyện, và chốt vòng ngoài thành phố. Chốt cấp thành phố triển khai từ 0h ngày 1/4, còn các xã, huyện xã thì yêu cầu sáng 1/4 phải có phương án và thực hiện ngay. Trên cơ sở lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước toàn dân phải vào cuộc, ở đâu không vào cuộc, để xảy ra trường hợp có người bị COVID -19 mà để lây lan thì phải chịu trách nhiệm trước Thường vụ thành ủy",

Các chốt được lập từ dưới tổ dân phố tạo thành 4 tầng kiểm soát chặt chẽ.

Các chốt được lập từ dưới tổ dân phố tạo thành 4 tầng kiểm soát chặt chẽ.

Thành phố Hải Phòng cũng quyết định dừng các tuyến phà nối thành phố với các tỉnh lân cận; giảm khoảng 90% số lượng xe taxi hoạt động. Trước đó, UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu các hãng vận tải hành khách cố định tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách từ các tỉnh, thành phố có dịch đến Hải Phòng và ngược lại.

Hải Phòng kiểm soát chặt chẽ phương tiện ra, vào thành phố nhưng vẫn đảm bảo giao thông phục vụ sản xuất, lưu thông hàng hóa. Ông Lê Văn Thành yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc để vừa chống dịch vừa duy trì được kinh tế.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy chỉ đạo kiên quyết toàn thành phố chống dịch.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy chỉ đạo kiên quyết toàn thành phố chống dịch.

Hải Phòng hạn chế các phương tiện ra vào thành phố không có lý do nhưng vẫn tạo điều kiện lưu thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa để đảm bảo.

Giám đốc Công an thành phố Vũ Thanh Chương cho biết: “Trước khi có dịch, Công an thành phố đã triển khai 32 chốt tuần tra ban đêm trên địa bàn các quận huyện của thành phố (trừ huyện đảo Bạch Long Vĩ). Sau khi có chỉ đạo của thành phố, ngành Công an đã thành lập thêm 80 chốt, tổng số là 112 chốt tuần tra tại các quận huyện. Ngoài ra, Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự, cơ động, trật tự… tuần tra tại các tuyến đường của thành phố. Xử lý nghiêm các trường hợp người dân ra khỏi nhà sau 22 giờ không có lý do chính đáng, không mang giấy tờ tùy thân”.

Ông Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an thành phố khẳng định về công tác tại các chốt và làm nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an thành phố khẳng định về công tác tại các chốt và làm nghiêm các trường hợp vi phạm.

Với một hệ thống chính trị quyết liệt như vậy, Hải Phòng vẫn đang bình tĩnh đương đầu với cơn sóng gió và liên tiếp đón nhận các cơn sóng cồn một cách bình tĩnh và hiệu quả.

Người dân thành phố vẫn đồng lòng với lãnh đạo và phối hợp rất tốt, đoàn kết. Lực lượng thanh niên tình nguyện vẫn rất đông, đáp ứng được trận đánh lớn này không chỉ của Việt Nam nói chung mà của Hải Phòng nói riêng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thực hiện cách ly toàn dân nhưng không “ngăn sông cấm chợ” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714162130 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714162130 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10