Hải Phòng: Tiếp tục tăng cường hợp tác với Israel và TP. Thâm Quyến, Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng tại buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam và Thị trưởng Chính quyền nhân dân TP. Thâm Quyến, Trung Quốc.

>>> Hải Phòng phải trở thành trụ cột xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của cả vùng

Theo ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng: 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa Israel và Việt Nam không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ. Israel hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam tại khu vực Tây Á.

Hiện nay, tại Hải Phòng, có 1 dự án “Khai thác tàu container” của nhà đầu tư Israel được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 1/2023, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải biển, sửa chữa container... với số vốn đầu tư là 60 triệu USD.

Ngoài ra, hai bên cũng đã ký kết Bản ghi nhớ trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Theo đó, Israel đã hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ cho Hải Phòng, đồng thời phía Israel cũng tham gia các sự kiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hải Phòng như Techfest.

Tại các cuộc làm việc của lãnh đạo nhà nước của Việt Nam và Israel, hai bên đã thống nhất thúc đẩy hợp tác về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, coi khoa học- công nghệ là ưu tiên trọng tâm trong hợp tác song phương và là một trong các trụ cột trong hợp tác giữa hai nước.

TP Hải Phòng đề nghị Ngài Đại sứ quan tâm, hỗ trợ kết nối hợp tác trong các lĩnh vực: khoa công công nghệ, đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ tiên tiến trong cảng biển, sân bay (là thế mạnh của Israel), hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, năng lượng, hải quan, tiêu chuẩn chất lượng, hợp tác phát triển, giáo dục, du lịch, tư pháp... kết nối doanh nghiệp của thành phố với các doanh nghiệp Israel.

Israel hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam tại khu vực Tây Á

Bí thư Thành ủy Hải Phòng có buổi làm việc với Đoàn Israel 

Bày tỏ ấn tượng tốt đẹp khi đến thăm và làm việc tại Hải Phòng, cùng sự phát triển kinh tế xã hội của Thành phố, Ngài Đại sứ cho rằng Bí thư Thành uỷ đã đề cập đến các lĩnh vực là tiền đề cho hợp tác trong tương lai.

Đặc biệt, khi tham dự khai mạc Techfesh Hải Phòng 2023 được tổ chức sáng nay, Ngài Đại sứ càng cảm nhận điểm tương đồng giữa hai bên khi Hải Phòng đặt trọng tâm vào lĩnh vực công nghệ cao. Với một đất nước không có tài nguyên thiên nhiên dồi dào, lựa chọn lấy con người làm trung tâm, vì vậy Israel luôn chào đón học sinh, sinh viên Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng sang học tập, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Trên cơ sở kết quả, hợp tác đã được vun đắp trong những năm qua, Ngài Đại sứ mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa 2 hai bên không chỉ trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư mà cả về văn hoá sẽ ngày càng phát triển hơn trong thời gian tới.

Ngay sau cuộc tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã tiếp tục có buổi làm việc với ông Đàm Vĩ Trung, Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng Chính quyền nhân dân TP. Thâm Quyến, Trung Quốc.

Theo ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng: Thâm Quyến là Thành phố có thế mạnh trong lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng mới, điện tử, công nghệ thông tin. Đây là những lĩnh vực cần thiết cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam nói chung, của Hải Phòng nói riêng.

TP Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới, đi đầu cả nước trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do vậy, trên cơ sở đánh giá thế mạnh của cả hai bên, tôi tin rằng, chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác lần này sẽ mở ra những cơ hội, thời cơ hợp tác mới giữa Hải Phòng và Thâm Quyến trên nhiều lĩnh vực và mong muốn sẽ sớm được thấy những trái ngọt hợp tác cụ thể giữa hai bên trong thời gian tới. Đó sẽ là minh chứng rõ nét nhất cho sự hợp tác chặt chẽ giữa hai Thành phố vì mục tiêu phát triển chung”, ông Châu nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã tiếp tục có buổi làm việc với ông Đàm Vĩ Trung, Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng Chính quyền nhân dân TP. Thâm Quyến, Trung Quốc

Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã tiếp tục có buổi làm việc với ông Đàm Vĩ Trung, Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng Chính quyền nhân dân TP. Thâm Quyến, Trung Quốc

Ông Đàm Vĩ Trung cho biết, các hoạt động hợp tác giữa 2 địa phương đã được triển khai đồng bộ trên tất cả các mặt trận ngoại giao chính trị, kinh tế, đối ngoại nhân dân ở nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại, giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, văn hóa-xã hội... góp phần mở rộng cơ hội giao thương, hợp tác phát triển, tăng cường quan hệ hợp tác hòa bình, đoàn kết, củng cổ tình hữu nghị bền chặt với các địa phương của Trung Quốc, phát triển mối đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân Trung Quốc và TP. Hải Phòng.

Được biết, Hải Phòng và Thâm Quyến đã ký kết thỏa thuận hợp tác và bản ghi nhớ về việc tăng cường thiết lập quan hệ hợp tác giao lưu hữu nghị năm 2008. Dự án hợp tác của hai thành phố tại KCN An Dương đang vận hành ổn định và phát triển tích cực, thu hút được các dự án có hàm lượng công nghệ cao của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Trong số đó có các công ty đã được niêm yết trên sàn chứng khoán và có những công ty nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc và thế giới.

Hiện, trên địa bàn Hải Phòng có 146 dự án đầu tư đến từ các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 1,1 tỷ USD; 129 dự án đầu tư đến từ các nhà đầu tư Hồng Kông với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,84 tỷ USD; 59 dự án đầu tư đến từ các nhà đầu tư Đài Loan với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 1,6 tỷ USD.

Các dự án của nhà đầu tư Trung Quốc tập trung vào các lĩnh vực như: Cơ khí; chế tạo ô tô - xe máy; máy móc thiết bị; sản xuất điện thoại, điện tử, máy tính; nhựa, bao bì; dệt may, da giày; logistics, kinh doanh cơ sở hạ tầng...

Tiêu biểu như Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh KCN An Dương của Công ty TNHH Liên hợp Đầu tư Thâm Việt, thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư 175 triệu USD; Dự án Nhà máy kính năng lượng mặt trời Flat Việt Nam của Công ty TNHH Flat (Hồng Kông) tại KCN DEEP C có tổng vốn đầu tư 300 triệu USD; Dự án Regina Miracle international Việt Nam của Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (Hồng Kông) tại KCN VSIP với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD; Dự án Pegatron Việt Nam của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam (Đài Loan (Trung Quốc)) tại KCN DEEP C II A với tổng vốn đầu tư 800 triệu USD...

Sản xuất Công ty TNHH FLAT (Việt Nam) tại KCN DEEP C

Sản xuất Công ty TNHH FLAT (Việt Nam) tại KCN DEEP C

TP Hải Phòng đề nghị phía Thành phố Thâm Quyến tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động hợp tác giữa hai địa phương về kinh tế - thương mại, đầu tư, logistics; Ủng hộ và phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch do phía đối tác tổ chức; Hỗ trợ đối tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng lợi thế, chính sách thu hút đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin chính thống bằng hình thức phù hợp; Đẩy mạnh hợp tác phát triển ngành logistics, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics, hạ tầng công nghiệp nhằm phát huy lợi thế của TP. Hải Phòng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tiếp tục tăng cường hợp tác với Israel và TP. Thâm Quyến, Trung Quốc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715287662 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715287662 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10