Hải Phòng: Tiếp tục tạo sức hấp dẫn để "hút" doanh nghiệp FDI

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng đã và đang đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư, nắm bắt xu hướng đầu tư để tiếp tục tăng tốc trên đường đua “hút” dòng vốn ngoại.

>>> Hải Phòng: Kiên định mục tiêu tăng trưởng xanh

>>> Hải Phòng: Hoàn thiện hạ tầng giao thông đáp ứng hoạt động của doanh nghiệp

Quý I/2024, tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên toàn TP Hải Phòng đạt 253,35 triệu USD

Quý I/2024, tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên toàn TP Hải Phòng đạt 253,35 triệu USD

“Thoáng” về thủ tục hành chính

Theo UBND TP Hải Phòng, TP Hải Phòng được đánh giá là một điểm sáng trong thu hút FDI và luôn duy trì đứng trong tốp đầu cả nước. Quý I/2024, tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên toàn thành phố đạt 253,35 triệu USD, bằng 54,48% so với cùng kỳ, đạt 12,66% kế hoạch năm.

Theo BQL KKT Hải Phòng, phía đơn vị giải quyết tất cả thủ tục đầu tư tại bộ phận một cửa. Đây là cơ chế hành chính đặc thù ban được UBND TP Hải Phòng uỷ quyền để BQL KKT thực hiện nhiệm vụ này. Nhà đầu tư chỉ cần đến, BQL KKT Hải Phòng sẽ giải quyết mọi thủ tục về môi trường, giấy phép xây dựng... Ban cũng có cơ chế phối hợp cơ quan liên quan, kể cả đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế với cơ quan thuế.

“Giờ ngồi ngay tại Ban Quản lý, chúng tôi có thể biết được hoạt động khá chi tiết của các nhà máy về xây dựng, nhân sự…, bởi phần mềm quản lý hoạt động liên thông tới từng doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế”, ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng chia sẻ.

Dây chuyền sản xuất kính năng lượng mặt trời, kính nổi và kính nội thất của nhà máy FLAT thuộc KCN DEEP C Hải Phòng I (Ảnh: Quốc Huy)

Dây chuyền sản xuất kính năng lượng mặt trời, kính nổi và kính nội thất của nhà máy FLAT thuộc KCN DEEP C Hải Phòng I (Ảnh: Quốc Huy)

Còn theo ông Bùi Tiến Phong - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, trong những năm gần đây, TP Hải Phòng duy trì chỉ số PCI tốt nhất Việt Nam. Chỉ số này do cộng đồng doanh nghiệp đánh giá thể hiện quyết tâm của lãnh đạo, chính quyền thành phố trong việc thu hút nhà đầu tư đến TP Hải Phòng.

Cũng theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, tại Sở Kế hoạch và Đầu tư có bộ phận một cửa tiếp nhận, hướng dẫn những nhà đầu tư quan tâm vào TP Hải Phòng, giúp tạo môi trường đầu tư minh bạch, loại bỏ nhiều thủ tục không cần thiết.

Để thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài, ngoài lợi thế về hệ thống giao thông, cảng biển, TP Hải Phòng cũng luôn xác định tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Trần Thuỳ Trang – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Jasan Việt Nam: “Tôi đánh giá cao việc cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng chuyển đổi số vào việc giải quyết các thủ tục hành chính của TP Hải Phòng. Nếu như trước đây, khi làm thủ tục hành chính, chúng tôi có thể mất từ 15-20 ngày, thậm chí lâu hơn mới hoàn thành. Nhưng hiện tại có thể trong ngày, chúng tôi đã có được giải đáp của cơ quan liên quan. Vì vậy, chúng tôi cảm thấy rất thuận lợi cho việc đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại TP Hải Phòng”.

Lắng nghe doanh nghiệp

Trong bối cảnh mức độ cạnh tranh thu hút đầu tư ngày càng cao và không có khoảng cách giữa các quốc gia, vùng, miền, TP Hải Phòng luôn chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để các doanh nghiệp có thể đầu tư được ngay. Trong đó, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại tại các KCN, KKT. Trong đó, nghiên cứu, lập quy hoạch Khu kinh tế phía Nam thành phố, rộng khoảng 22.000 ha; quy hoạch, thành lập 25 KCN, tổng diện tích khoảng 15.777ha; quy hoạch 26 CCN khoảng 1.098ha phù hợp quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

TP Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại tại các KCN, KKT

TP Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại tại các KCN, KKT

Đặc biệt, để xây dựng niềm tin với nhà đầu tư, TP Hải Phòng vẫn đang tăng tốc trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chung tay cùng các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi đầu tư tại địa phương. Các cuộc hội nghị, đối thoại với các doanh nghiệp cũng được địa phương này tổ chức để lắng nghe, chia sẻ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách, cơ sở hạ tầng và các yếu tố khác có ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hướng tới phát triển bền vững.

Theo đại diện Công ty TNHH Điện Tử Cais Vina cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao trong công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan cũng như các hoạt động xuất nhập khẩu. Hàng năm, TP Hải Phòng cũng tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để chúng tôi có thể nêu ra những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp. Đồng thời, các sở, ban ngành cũng đã lắng nghe, cùng đưa ra những giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng môi trường kinh tế lành mạnh, phát triển bền vững”.

Còn theo BQL KKT Hải Phòng, TP Hải Phòng luôn chào đón các tư vấn, hợp tác kỹ thuật có chất lượng quốc tế và dòng đầu tư thế hệ mới đến với địa phương. Thành phố cũng đang chuẩn bị các điều kiện để khai thác hiệu quả các dòng đầu tư này.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tiếp tục tạo sức hấp dẫn để "hút" doanh nghiệp FDI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714441128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714441128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10