Cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh và trục đô thị Hồ Sen - Cầu Rào 2 sẽ hoàn thiện giao thông đô thị phía nam Hải Phòng.
Chiều 14/5, UBND thành phố Hải Phòng đã khởi công xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh thuộc Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 (đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con). Đây là một trong những Dự án trọng điểm của thành phố Hải Phòng trong năm 2018.
Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ từng bước giải quyết các vấn đề cấp bách về giao thông đô thị cho người dân và phương tiện lưu thông qua nút giao Nguyễn Văn Linh - Cầu Rào 2.
Đặc biệt, cây cầu sẽ xóa điểm đen ùn tắc, TNGT và nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, thông quan tại cảng biển trên địa bàn thành phố, đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng.
Theo quy hoạch phát triển giao thông đô thị của thành phố Hải Phòng, khu vực phía nam và đông nam thành phố sẽ xây dựng mới một số trục đường xuyên tâm để phát triển đô thị theo hướng mở rộng ra khu vực bao quanh đô thị cũ.
Tuyến đường từ Hồ Sen đến Cầu Rào 2 được quy hoạch là trục đường chính. Đây là tuyến đường kết nối khu vực trung tâm thành phố với quốc lộ 5, đường Phạm Văn Đồng và khu vực phía Nam thành phố, là cửa ngõ chính của thành phố thông thương đi các tỉnh và cả nước theo các trục đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc ven biển, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, giảm lưu lượng giao thông cho tuyến đường Cầu Đất - Lạch Tray - Cầu Rào, phát huy hiệu quả khai thác cầu Rào 2.
Cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh với trục đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 có kiến trúc cầu vòm, dài 288m, rộng 19m. Sau khi hoàn thiện cầu sẽ được trang trí hệ thống chiếu sáng, đèn trang trí mỹ thuật để tạo điểm nhấn cho nút giao. Chi phí riêng cây cầu hết 360 tỷ đồng. Ngoài ra, phần nút giao và tuyến đường Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 Chợ Con có tổng mức trên 1.000 tỷ đồng.
Dự kiến, cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh sẽ hoàn thành sau quý II/2019. “Ngay sau khi phát lệnh thi công, chúng tôi sẽ bắt tay ngay vào việc thi công cây cầu để đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ thuật”, ông Nguyễn Đức Học - Phó Tổng Giám đốc Cty CP tập đoàn đầu tư – xây dựng HJC, một trong những liên danh nhà thầu xây dựng cho biết.
Chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm, Hải Phòng có thêm gần chục cây cầu “tầm cỡ” như cầu cầu vượt nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm – Lê Thánh Tông – Đình Vũ hoàn thành cuối năm 2016, cầu vượt khác mức Lê Hồng Phong – Nguyễn Bỉnh Khiêm; cầu “song sinh” Phao Đăng, Phao Hàn nối địa bàn 2 huyện Tiên Lãng – Vĩnh Bảo. “Sự hiện diện” thần tốc của những cây cầu này đã giải bài toán bế tắc giao thông đô thị và phát triển kinh tế. Đây cũng là đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông Hải Phòng.