Hải Phòng: Tuyến đường bộ ven biển quyết định thay đổi thiết kế ban đầu.

Lê Linh 28/03/2019 11:32

Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển sẽ được nâng từ đường cấp 3 lên cấp 2 đồng bằng. Như vậy là sẽ thay đổi so với thiết kế ban đầu.

Tuyến đường bộ ven biển là một hạng mục đang được nhân dân các tỉnh ven biển rất quan tâm. Đây là tuyến đường đi sát biển, liên kết với các tỉnh, thành phố ven biển nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả cao tài nguyên và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương tăng cường củng cố quốc phòng- an ninh.

Bản đồ đường ven biển.

Bản đồ đường ven biển.

Trên toàn tuyến  xây dựng mới 8 cầu, trong đó có 2 cầu lớn (cầu vượt sông Văn Úc và cầu vượt sông Thái Bình); 3 cầu trung (cầu qua sông Lạch Họng, cầu vượt ĐH.212, cầu qua kênh Nam) và 3 cầu nhỏ trên địa bàn tỉnh Thái Bình (cầu Chùa Xù, cầu Thuỵ Trương và cầu Thuỵ An).

Thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển là 25 năm và 6 tháng. Trong đó thời gian xây dựng 30 tháng, thời gian kinh doanh khai thác 23 năm, hình thức đầu tư của dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT). Đây là dự án xây dựng mới tuyến đường theo hình thức BOT của thành phố lần đầu được triển khai.

Có thể bạn quan tâm

  • Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến đường ven biển gần 4.000 tỷ đồng tại Thái Bình

    Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến đường ven biển gần 4.000 tỷ đồng tại Thái Bình

    21:25, 14/02/2019

  • Quảng Nam: Thông tuyến giao thông huyết mạch nối cao tốc với đường ven biển

    Quảng Nam: Thông tuyến giao thông huyết mạch nối cao tốc với đường ven biển

    15:42, 02/09/2018

  • Hải Phòng sắp có đường ven biển trị giá gần 3.760 tỷ

    Hải Phòng sắp có đường ven biển trị giá gần 3.760 tỷ

    11:59, 25/07/2018

Nhận được chỉ đạo của thành phố, Sở GTVT nhanh chóng vào cuộc làm việc với nhà đầu tư và thực hiện các thủ tục để nâng cấp tuyến đường bộ ven biển. Bước đầu thực hiện nâng cấp đường trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Với việc nâng cấp như vậy, đường ven biển qua địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ có 4 làn xe rộng 3,75 m/làn và 2 làn rộng 3 m/làn, tương đương đường cấp 2 đồng bằng (giống đoạn quốc lộ 10 từ Quán Toan đến cầu Nghìn hiện nay). Sau đó, có thể nâng cấp đường ven biển từ cấp 2 đồng bằng lên thành đường cao tốc theo tinh thần Nghị quyết 45. Làn đường rộng 3 m có thể trở thành làn dừng khẩn cấp.

Việc nâng cấp đường ven biển qua Hải Phòng trở thành đường cấp 2 đồng bằng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương: Đồ Sơn, Kiến Thụy, Tiên Lãng, tạo ra được quỹ đất ven biển lớn, thành lập các khu, cụm công nghiệp và tạo điều kiện giao thông nhanh hơn, an toàn hơn. Theo thiết kế của đường cấp 2 đồng bằng, sẽ có dải phân cách cứng chia 2 chiều xe chạy, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi, hỗ trợ giải phóng hàng hóa, nhất là hàng hóa qua khu vực cảng biển Hải Phòng.

Trong khi đó, các tuyến đường lớn qua thành phố đạt cấp cao hơn. Quốc lộ 5 đạt tiêu chuẩn cấp 1 đồng bằng, quốc lộ 10 (đoạn mới) đạt chuẩn cấp 2 đồng bằng.

Đặc biệt việc thay đổi quyết định thiết kế ban đầu của tuyến đường ven biển từ cấp 3 lên cấp 2 đồng bằng không cần bổ sung chi phí giải phóng mặt bằng.

Nâng cấp đường bộ ven biển từ cấp 3 đồng bằng lên cấp 2 đồng bằng có những thuận lợi nhất định, trong đó không phải chi phí giải phóng mặt bằng phần mở rộng. Trước đó, công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường được Sở GTVT phối hợp các địa phương thực hiện theo đúng quy hoạch, có những đoạn mở rộng chiều rộng tuyến lên đến 50 m.

Nâng cấp đường ven biển từ cấp 3 đồng bằng lên cấp 2 đồng bằng.

Nâng cấp đường ven biển từ cấp 3 đồng bằng lên cấp 2 đồng bằng.

Vì vậy, khi triển khai nâng cấp đường lên cấp 2 đồng bằng có thể thi công ngay. Thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án được ngành GTVT phối hợp với các địa phương thực hiện. Đó là cơ sở để nhà đầu tư triển khai dự án với những hạng mục nền đường và cầu vượt sông Văn Úc.

Cho đến thời điểm này, các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển đạt 81% so với tổng số diện tích đất cần phải giải phóng theo thiết kế ban đầu, tương đương với 85,4% số hộ dân trong diện bàn giao mặt bằng (1258/1473 hộ dân).

Việc quyết định thay đổi thiết kế ban đầu của tuyến đường ven biển là một chủ trương có tầm nhìn của thành phố. Qua đó ta thấy rõ thành phố đánh giá cao tầm quan trọng của việc hình thành tuyến đường ven biển này. Về diện mạo và quy hoạch cũng giúp cho Hải Phòng có một mĩ quan mới phù hợp với một thành phố ven biển và giúp cho công tác ngoại giao, kinh tế của Hải Phòng với các tỉnh ven biển sẽ được cải thiện hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Tuyến đường bộ ven biển quyết định thay đổi thiết kế ban đầu.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO