Hải Phòng và những công trình kết nối vùng

Diendandoanhnghiep.vn Mỗi công trình, dự án của TP Hải Phòng không chỉ thể hiện khát vọng vươn lên, mà còn là sự khẳng định về sự quyết tâm, phấn đấu trở thành trung tâm liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

>>> 43 dự án dở dang ở Hải Phòng bao giờ mới hoàn thành?

>>> Hải Phòng: Xúc tiến đầu tư năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp

Nâng tầm đô thị 

Khi dự án xây dựng lại cầu Rào 1 được hoàn thành đầu năm 2022, đô thị Hải Phòng lại có thêm một nét son tươi rói, làm bừng sáng cả khu vực cửa ô thành phố. Theo đề xuất lúc đầu, cầu Rào 1 chỉ là cải tạo, xây dựng lại trong phạm vi cầu cũ. Tuy nhiên, khi Ban Thường vụ Thành ủy họp, cho ý kiến thì đều yêu cầu phải đề xuất ý tưởng xây dựng lại cầu Rào xứng tầm hơn. Vì thế, cầu Rào 1 đã được thiết kế, xây dựng lại hoành tráng, đẹp đẽ và ấn tượng như hôm nay, xứng đáng là một công trình nâng tầm TP Hải Phòng.

cây cầu Rào 1 mang biểu tượng “Cánh sóng vươn xa” dần hoàn thiện. Cầu Rào 1 được xây bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên

Cầu Rào 1 mang biểu tượng “Cánh sóng vươn xa”  được xây bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên

Ý nghĩa hơn nữa là công trình trị giá hơn 2200 tỷ đồng này được đầu tư hoàn toàn bằng nội lực của thành phố; được hoàn thành sau 13 tháng thi công với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. Ngay sau lễ thông xe ấn tượng, hàng nghìn người dân, du khách đã đổ về khu vực này để tham quan. Ai cũng háo hức xen lẫn với niềm vui mừng, phấn khởi và tự hào về sự “lột xác” của một khu vực mấy chục năm nay vẫn được coi là cũ kỹ, nhếch nhác, giờ có một diện mạo hoàn toàn khác, khiến ai đi qua cũng phải trầm trồ khen ngợi.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – Giám độc Công ty TNHH Vận tải Song An cho biết: Cầu Rào 1 được trang bị hệ thống công viên dưới cầu và đặc biệt là hệ thống chiểu sáng nghệ thuật trên cầu. Nhờ đó, cầu Rào 1 càng lung linh rực rỡ hơn. Theo ông Tuấn Anh, ý tưởng phương án kiến trúc xây dựng cầu Rào 1 thật tuyệt vời hình ảnh những bông hoa phượng 5 cánh không chỉ tôn thêm vẻ đẹp của thành phố mà còn mang lại những giá trị nhân văn sâu sắc bởi cầu Rào 1 gắn liền với nhịp sống thành phố Cảng từ bao đời nay.

Ngày 25/1/2022, cầu Rào 1 chính thức thông xe kỹ thuật

Ngày 25/1/2022, cầu Rào 1 chính thức thông xe kỹ thuật

Cũng với đó, Hải Phòng lại có thêm một công trình đô thị mới hiện đại được khởi công. Đó là Trung tâm Thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê chợ Sắt, được xác định là một trong những công trình trọng điểm của Hải Phòng năm 2022; sẽ góp phần đắc lực và quan trọng để Hải Phòng nhanh chóng hiện thực hóa giấc mơ trở thành trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ  lớn của cả nước. Công ty CP May Diêm Sài Gòn được lựa chọn là chủ đầu tư thực hiện dự án với tổng vốn đầu tư  lên tới hơn 6000 tỷ đồng.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện Công ty CP May Diêm Sài Gòn cho biết: Với 2 tòa tháp bao gồm 40 tầng nổi và 2 tầng hầm trên diện tích 15.200 m2, có kiến trúc độc đáo, hiện đại, tổ hợp TTTM chợ Sắt hứa hẹn sẽ rất sầm uất, khang trang; rất đông vui, tấp nập sau này, có thể sánh ngang với các TTTM  tầm cỡ trong khu vực với đầy đủ công năng như trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và khu vực văn phòng cho thuê. Không những thế, sẽ cùng phố Tam Bạc, phố Thế Lữ và các khu phố cổ chung quanh phát triển du lịch, dịch vụ, phát triển phố đi bộ; phát triển kinh tế đêm…

Phối cảnh dự án

Phối cảnh dự án tổ hợp TTTM Chợ Sắt

Theo ông Lê Ngọc Trữ - Bí thư quận Hồng Bàng, tổ hợp TTTM chợ Sắt sẽ bù đắp được những thiếu hụt về ẩm thực, du lịch, bãi đỗ xe tĩnh và nhiều thứ khác. Trong tương lai, khu vực này sẽ chẳng khác gì  chợ Bến Thành , thành phố  Hồ Chí Minh; chợ Đồng Xuân,  Hà Nội…, sẽ thu hút đông đảo khách du lịch muôn phương.  Đây được coi là công trình  xứng tầm đô thị Hải Phòng, phát huy được giá trị tại một khu đất được coi là “vàng ròng” của thành phố.

 Một số điểm nhấn khác cũng tô điểm thêm cho đô thị Hải Phòng và là minh chứng cho sự phát triển của thành phố là Công viên cây xanh 53 Lạch Tray, quận Ngô Quyền. Đó là chưa kể tới hàng trăm công trình, dự án khác của các ngành, các quận, huyện, góp phần đắc lực làm bừng sáng đô thị Hải Phòng.

Kết nối liên kết vùng

Sự kiện trọng đại, mang lại nhiều cảm xúc cho người dân Hải Phòng và Quảng Ninh là khởi công xây dựng cầu Bến Rừng. Đây là mơ ước của người dân 2 tỉnh, thành phố từ bao đời nay đã trở thành hiện thực. Không những thế, từ ý tưởng tới khởi công chỉ trong vòng hơn 1 năm cũng được coi là hoàn thành một giấc mơ nữa, bởi ít ai dám nghĩ công trình sẽ hiện hữu với thời gian ngắn như vậy.

Khởi công cầu Bến Rừng - Cầu Bến Rừng không chỉ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ giữa Hải Phòng – Quảng Ninh mà còn giữ vai trò liên thông, thúc đẩy liên kết vùng, mở ra không gian phát triển mới.

Khởi công cầu Bến Rừng - Cầu Bến Rừng không chỉ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ giữa Hải Phòng – Quảng Ninh mà còn giữ vai trò liên thông, thúc đẩy liên kết vùng, mở ra không gian phát triển mới.

Đây tiếp tục là một sự kiện đánh dấu sự đổi mới, quyết liệt của TP Hải Phòng mà còn đáp ứng được sự mong đợi của người dân. Nhưng cao hơn tất cả chính là vì mục tiêu kết nối vùng của Hải Phòng với các tỉnh, thành phố trong vùng, đặc biệt với Quảng Ninh, thiết thực thực hiện NQ45 của Bộ Chính trị. Theo ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư tỉnh Quảng Ninh cho biết: cầu xây xong, giao thông hai bên thuận lợi hơn sẽ là nền tảng quan trọng để cùng hợp tác, cơ hội phát triển kinh tế của hai địa phương ngày càng lớn hơn.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chính thức mở cửa tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa về Hải Phòng sau thời gian dài đóng cửa bởi dịch COVID-19.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi mở cửa tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại quốc tế về Hải Phòng 

Từ khi du lịch mở cửa trở lại, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi liên tục có thêm những tuyến bay mới. Đặc biệt, sân bay Cát Bi đã đón nhưng chuyến bay quốc tế. Như thế, cánh cửa bầu trời của Hải Phòng đã mở rộng thêm, sự kết nối về hàng không của Hải Phòng ngày càng mạnh mẽ; sức hấp dẫn của thành phố ngày càng khó cưỡng hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố để Hải Phòng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tiến độ thực hiện dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, để tiến tới mục tiêu hàng chục triệu lượt khách thông qua mỗi năm, để Hải Phòng sẽ thực sự sôi động, nhộn nhịp, đúng tầm một trung tâm kinh tế năng động, phát triển nhất của cả vùng.

Mỗi công trình, dự án được khởi công, khánh thành không chỉ nâng tầm vị thế Hải Phòng, mà còn góp phần đắc lực để phát triển Hải Phòng thành trung tâm liên kết vùng, như mong muốn của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc tại thành phố Hải Phòng vừa qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng và những công trình kết nối vùng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714245392 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714245392 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10