UBND TP Hải Phòng vừa khởi công xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 kết nối huyện Thủy Nguyên - TP Hải Phòng với TX Đông Triều - Quảng Ninh hơn 1.334,876 tỷ đồng.
>>>Hải Phòng: Khởi công dự án gần 1.067 tỷ đồng, trong ngày làm việc đầu xuân Quý Mão
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết: Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 thuộc nhóm B do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng là chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn 1.334,876 tỷ đồng từ nguồn vốn từ ngân sách TP Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024.
Công trình cầu Lại Xuân và đường dẫn 2 đầu cầu có giá hợp đồng 544 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Xây dựng Cầu 75 và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 (Licogi 18) thi công. Công trình cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 có giá hợp đồng 368 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong và Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc thi công.
Báo cáo về Dự án, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, Xây dựng cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch: chiều dài cầu 840 m, chiều rộng cầu 12 m. Kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu có 2 khoang thông thuyền với chiều cao 9,5m, chiều rộng 70 m cho nhánh rẽ vào sông Phi Liệt phía Hải Phòng, chiều rộng 50m cho nhánh rẽ vào sông Đá Vách phía Quảng Ninh. Cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 với chiều dài hơn 14 km, mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m. Điểm đầu tuyến tại vị trí giao cắt với QL10 thuộc địa phận xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 trên địa bàn thị xã Đông Triều.
Được biết, tổng diện tích đất dự kiến phải thu hồi khoảng 31 ha ảnh hưởng đến khoảng 571 hộ gia đình (trong đó 265 hộ bị ảnh hưởng đất ở, 306 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp), tổng số có 23 hộ phải di dời, tái định cư. Ngay sau ngày khởi công, Ban Quản lý dự án sẽ chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương huy động máy móc, thiết bị, xây dựng công trường và các công trình phụ trợ để sớm thi công các hạng mục công trình chính.
“Trong quá trình thi công, các nhà thầu sẽ gặp không ít những khó khăn trong điều kiện vừa thi công trên sông nước, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực gần ngã 3 sông với lưu lượng tàu thuyền qua lại khá lớn, đảm bảo giao thông đường bộ trên tuyến đường tỉnh 352 đang khai thác. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của những công trình có quy mô, kết cấu và điều kiện tương tự, Ban Quản lý dự án tin tưởng các nhà thầu sẽ thi công, hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, an toàn và đúng tiến độ”, ông Tuấn Anh cho hay.
Để đạt được mục tiêu đó, Ban Quản lý và các nhà thầu thi công rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành của 2 địa phương. Đặc biệt, là sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương huyện Thủy Nguyên và thị xã Đông Triều; sự ủng hộ của những hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.
Theo ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng: Ngày 25/01/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 198 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó xác định: "Xây dựng Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ trở thành một trong các vùng dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế, nòng cốt tiên phong trong thực hiện các đột phá chiến lược, thực hiện tái cấu trúc kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa".
Được xác định vai trò là hạt nhân, là cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Từ năm 2009, Ban Thường vụ tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã ký kết các chương trình hợp tác, phát triển toàn diện giữa 02 địa phương để cùng tạo ra những bước phát triển mang tính đột phá, góp phần quan trọng trong phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Để triển khai chương trình hợp tác trên, trong thời gian qua, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã triển khai một số dự án giao thông mang tính liên kết vùng như: (1) Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; (2) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến Cầu Kiền; (3) Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh và một số dự án khác…
Theo ông Thọ, TP Hải Phòng xác định rõ nhiệm vụ liên kết hợp tác, liên kết vùng là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của 02 địa phương, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thống nhất triển khai xây dựng cầu Lại Xuân và các hạng mục phụ trợ kết nối với tổng mức đầu tư gần 1.335 tỷ đồng, trong đó phần cầu Lại Xuân có giá trị 544 tỷ đồng, phần đường tỉnh 352 có giá trị 791 tỷ đồng.
Dự án khi hoàn thành sẽ có ý nghĩa quan trọng, góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ; phát huy các lợi thế, tiềm năng, thế mạnh và tăng khả năng liên kết, thúc đẩy phát triển cân bằng giữa 02 vùng; thúc đẩy liên kết với các khu vực xung quanh để phát triển kinh tế, hạ tầng đảm bảo sự bền vững, hài hòa với môi trường; nâng cao sức hấp dẫn, tính cạnh tranh và tạo ra thương hiệu trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Nhân dịp này, ông Thọ cũng đề nghị: Huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng cùng với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo khách quan, công bằng, đúng quy định, không để xảy ra khiếu kiện, đặc biệt là đảm bảo về an ninh trật tự.
Đề nghị các tổ chức và các hộ gia đình, ủng hộ việc thực hiện dự án, bằng cách sớm nhận kinh phí đền bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho Dự án trong thời gian sớm nhất. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công tập trung bố trí nhân lực, thiết bị, ca kíp tập trung thi công để đảm bảo tiến độ dự án; coi trọng các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thi công, vừa bảo đảm tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng công trình và cảnh quan, môi trường khu vực, cộng đồng bị tác động và đặc biệt đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, đường bộ khu vực thực hiện dự án. Quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2024.
Ông Thọ cũng đề nghị các Sở, Ban, ngành của hai địa phương trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm của mình quan tâm giải quyết các khó khăn, vướng mắc; hướng dẫn và tạo điều kiện tối đa cho Chủ đầu tư và các nhà thầu triển khai thực hiện Dự án.
Có thể bạn quan tâm