Hải Phòng: Xây dựng chiến lược thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Với việc chú trọng phát triển mô hình KCN chuyên biệt, KCN phụ trợ, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Hải Phòng đang được các nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm.

>>> Vì sao Hải Phòng hấp dẫn các doanh nghiệp châu Âu?

>>> Hải Phòng: Cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh

Kết nối nguồn cung lao động

Hiện nay, trên địa bàn TP Hải Phòng, hiện có 147 dự án đến từ các nhà đầu tư Nhật Bản, với số vốn gần 3,9 tỷ USD. Một số doanh nghiệp Nhật Bản tiêu biểu là Bridgestone, Fuji Xerox, AEON, Idemitsu, Kyocera,...

Hội nghị hợp tác Việt Nam – Nhật Bản do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng tổ chức

Hội nghị hợp tác Việt Nam – Nhật Bản do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng tổ chức

Các nhà đầu tư Nhật Bản hiện đang đứng đầu về số dự án và đứng thứ 2 về số vốn đầu tư tại Hải Phòng, trở thành một bộ phận rất quan trọng của nền kinh tế địa phương. Để kết nối các nguồn cung lao động tại TP Hải Phòng với nhà đầu tư Nhật Bản, mới đây, phía Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị hợp tác Việt Nam – Nhật Bản.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, việc tổ chức Hội nghị hợp tác Việt Nam – Nhật Bản nhằm tiếp tục tǎng cường hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Nhật Bản trong việc đáp ứng nhu cầu tuyễn dụng, tìm kiếm nguồn lao động chất lượng cao phục vụ hoạt động sån xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, logistics, dịch vụ, thương mại...; đồng thời, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục có cơ hội gặp gỡ, trao đổi về nguồn nhân lực.

Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các trường Đại học, THPT và các cơ sở đào tạo trên địa bàn TP Hải Phòng tại Hội nghị hợp tác Việt Nam – Nhật Bản

Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các trường Đại học, THPT và các cơ sở đào tạo trên địa bàn TP Hải Phòng tại Hội nghị hợp tác Việt Nam – Nhật Bản

Cũng theo đại diện Sở này cho biết, Hội nghị hợp tác Việt Nam – Nhật Bản đã tập trung giới thiệu đến các nhà đầu tư tình hình kinh tế - xã hội và định hướng thu hút đầu tư của TP Hải Phòng; chia sẻ mô hình đào tạo của các trường học, cơ sở đào tạo và nhu cầu việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp. Đặc biệt, qua hội nghị này, các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo có cơ hội kết nối, tìm kiếm hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

>>> Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Hồng Kông

“Các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn đã có đóng góp tích cực đối với kinh tế - xã hội TP Hải Phòng, góp phần nâng cao chất lượng lao động, tạo cơ hội cho lực lượng cán bộ, công nhân Viêt Nam có điều kiện tiếp cận, học hỏi, tiếp thu kỹ thuật mới, công nghệ mới. Hội nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản sẽ là một trong những bước nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác về đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực giữa nhà đầu tư Nhật Bản với các cơ sở đào tạo tại TP Hải Phòng”, ông Nguyễn Hoàng Long – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng khẳng định.`

Tạo sức hút với nhà đầu tư

Hải Phòng hiện có lợi thế nổi trội về giao thông với đủ 5 loại hình giao thông và có cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc. Trong đó, có nhiều hãng hàng không đang khai thác đường bay từ Hải Phòng đến các thành phố tại Nhật Bản (Osaka, Tokyo, Nagoya, Fukuoka, Sapporo), rất thuận tiện cho việc giao thương. Bên cạnh đó, Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động. Giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ tập trung phát triển và mở rộng thêm 15 KCN với tổng diện tích 6.148 ha.

Hải Phòng cũng được biết đến là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phong trào dạy và học tiếng Nhật với gần 30 trường phổ thông dạy tiếng Nhật tại các câu lạc bộ tiếng Nhật với gần 3.000 học sinh ưa thích tiếng Nhật và đang phát triển thành một trào lưu tại thành phố.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu, đầu tư tại Hải Phòng.

Còn theo em Nguyễn Linh Chi - Sinh viên chuyên ngành Anh - Nhật, Đại học Hải Phòng cho biết: “Hiện tại, qua việc nhận định thị trường lao động của Thành phố, chúng em thấy rằng TP Hải Phòng hầu như chưa đáp ứng được nhu cầu về tiếng Nhật trong các doanh nghiệp Nhật Bản. Những sinh viên chuyên ngành Anh - Nhật như chúng em rất mong muốn có thêm nhiều hoạt động giao lưu bổ ích, ý nghĩa giữa sinh viên, học sinh và các bạn yêu thích tiếng Nhật để nâng cao chất lượng học tập, sử dụng tiếng Nhật để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn”.

Người lao động làm việc tại KCN Nhật Bản - Hải Phòng

Người lao động làm việc tại KCN Nhật Bản - Hải Phòng

Thực tế, với việc chú trọng phát triển mô hình KCN chuyên biệt, KCN phụ trợ, nhà xưởng xây sẵn chất lượng cao, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Hải Phòng hiện đang nổi lên là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư Nhật Bản. Hiện nhà đầu tư Nhật Bản tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo máy, sản xuất các sản phẩm kim loại, trang thiết bị và dụng cụ y tế, phụ kiện sản phẩm viễn thông, điện tử; thiết bị thủy lực cho máy xây dựng và các loại xe công nghiệp.

Theo đại diện Công ty TNHH Tamada Việt Nam cho biết, sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của Hải Phòng và người lao động rất chăm chỉ chính là một trong những lý do khiến Tamada quyết định đầu tư tại Hải Phòng.

Còn theo ông Keisuke Koshijima - Giám đốc đại diện, kiêm Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Kajima (Nhật Bản) cho biết, Hải Phòng đã đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng một cách toàn diện, với sân bay quốc tế Cát Bi, cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện và kết nối trực tiếp với Hà Nội thông qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics toàn cầu. Do đó, phía tập đoàn đã chọn Hải Phòng là địa điểm lý tưởng để đầu tư.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Xây dựng chiến lược thu hút nhà đầu tư Nhật Bản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647797 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647797 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10