Hải Phòng: Cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Việc xếp thứ 2/63 tỉnh thành về chỉ số cải cách hành chính (CCHC), Hải Phòng đã khẳng định sự chủ động, kiên quyết đổi mới trong CCHC, qua đó thúc đẩy môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố.

>>> Hải Phòng: Tạo điều kiện để DEEP C phát triển thêm các KCN mới

>>> Hải Phòng: Vướng mắc được tháo gỡ kịp thời qua các cuộc đối thoại doanh nghiệp

Liên tục trong tốp đầu

Vừa qua, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2022. 

Trong bảng xếp hạng PAR INDEX năm 2022 vừa được công bố, TP Hải Phòng xếp thứ 2/63 tỉnh thành trên cả nước

Trong bảng xếp hạng PAR INDEX năm 2022 vừa được công bố, TP Hải Phòng xếp thứ 2/63 tỉnh thành trên cả nước

Theo kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR INDEX)  năm 2022, Hải Phòng xếp thứ 2/63 tỉnh thành trong cả nước với kết quả đạt 91,09%. Hải Phòng cũng là một trong số các tỉnh thành nằm trong nhóm A, đạt kết quả chỉ số từ 90%.

Theo đại diện Sở Nội vụ Hải Phòng cho biết, từ khi thực hiện đánh giá Chỉ số PAR INDEX, Hải Phòng luôn nằm trong tốp đầu các địa phương có xếp hạng Chỉ số CCHC cao nhất cả nước. Thông qua Chỉ số CCHC, địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cho cải cách hành chính nhà nước giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, coi việc triển khai đo lường đánh giá Chỉ số CCHC là công cụ hữu ích trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, kết quả đánh giá giúp xác định rõ tồn tại, hạn chế, chỉ rõ trách nhiệm của tập thể và làm cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân trong thực thi công vụ và của tổ chức trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Không những vậy, Chỉ số CCHC cũng là công cụ có sự tác động nhất định, tạo ra những áp lực đối với các cơ quan quản lý để tạo ra sự thay đổi và cải cách.

Trong bảng xếp hạng PAR INDEX năm 2022 vừa được công bố, TP Hải Phòng xếp thứ 2/63 tỉnh thành trên cả nước

Trong bảng xếp hạng PAR INDEX năm 2022 vừa được công bố, TP Hải Phòng xếp thứ 2/63 tỉnh thành trên cả nước

Thực tế hiện nay, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hải Phòng đã được cải thiện rất nhiều, công tác kiểm soát, ban hành mới, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính được rút ngắn, đặc biệt trong lĩnh vực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hải Phòng đã có bộ phận “một cửa”, tạo môi trường đầu tư minh bạch, loại bỏ nhiều thủ tục không cần thiết.

Theo đại diện Công ty TNHH Flat Việt Nam cho biết, trước khi đầu tư vào Việt Nam, công ty đã tìm hiểu và biết được Hải Phòng là điểm đầu tư hấp dẫn. Từ khi bắt đầu triển khai đến nay, phía công ty đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, thiết thực từ các cơ quan, ban ngành của Hải Phòng, đặc biệt trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Không ngừng nâng cao chất lượng CCHC

Những năm gần đây, chương trình CCHC của cả nước đã đạt được những kết quả tích cực trong việc giải quyết nhiệm vụ, công vụ của hệ thống chính quyền các cấp. Đối với Hải Phòng, địa phương nhiều năm liền đứng đầu cả nước về kết quả CCHC, nhiệm vụ này đã trở thành thường xuyên, một trong những mục tiêu phấn đấu hàng đầu của các cấp ngành, địa phương, đơn vị. Công tác CCHC đã góp phần hết sức quan trọng đưa Hải Phòng thành điểm sáng của cả nước về tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

>>> Hải Phòng: Gỡ khó cho doanh nghiệp trong Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải

Đặc biệt trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Hải Phòng đã thể hiện tính cầu thị cao, khi xác định CCHC là một trong những giải pháp quan trọng nhất nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, Hải Phòng xác định phải cải cách về thể chế và cơ chế một cửa, cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính để trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Thực tế, thời gian qua, Hải Phòng luôn xác định mục tiêu cao nhất trong công tác CCHC là mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Trong công tác chỉ đạo điều hành, các cấp lãnh đạo Hải Phòng đã liên tục thể hiện rõ sự chủ động, kiên quyết đổi mới, các phiên họp giao ban, thường kỳ, hàng tháng của UBND thành phố được nâng cao chất lượng; tăng cường họp giao ban trực tuyến; giảm hội họp không cần thiết, chú trọng đến tổ chức thực hiện, hành động cụ thể, tập trung tháo gỡ những khó khăn của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, các cơ quan, sở ngành, quận huyện luôn nỗ lực thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình công tác. Lãnh đạo TP Hải Phòng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định tại các sở, ngành, quận huyện đến tận xã, phường, đơn vị để kiểm tra về kỷ luật công vụ tại các địa bàn cơ sở đối với công chức, viên chức.

Địa phương này cũng đã tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của người thi hành công vụ phải nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc; không lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi…

. Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hải Phòng đã có bộ phận “một cửa”, tạo môi trường đầu tư minh bạch, loại bỏ nhiều thủ tục không cần thiết

. Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hải Phòng đã có bộ phận “một cửa”, tạo môi trường đầu tư minh bạch, loại bỏ nhiều thủ tục không cần thiết

Để giữ vững vị trí tốp đầu trong bảng xếp hạng chỉ số PAR INDEX, TP Hải Phòng cũng đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước thành phố năm 2023. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của các sở, ngành, địa phương là tiếp tục xây dựng chính quyền số, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng đã có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành và các địa phương nghiêm túc xác định việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo trọng tâm trong công tác CCHC năm. Theo đó, khẩn trương thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ; báo cáo việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền của TP Hải Phòng đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trên môi trường điện tử; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công, dịch vụ công và một cửa điện tử thành phố; thiết lập kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trong Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hải Phòng.

Bên cạnh đó, tập trung rà soát, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa, chú trọng đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử hoặc thông qua hoạt động bưu chính công ích theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, chậm trễ trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính đối với tổ chức, người dân, xem xét trách nhiệm người đứng đầu nếu để công chức, viên chức thuộc quyền quản lý vi phạm quy định.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713498429 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713498429 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10