Hải Phòng: Xây dựng thêm 15 KCN để thu hút đầu tư FDI 5 tỷ USD/năm

Diendandoanhnghiep.vn Đến năm 2025, TP Hải Phòng sẽ có thêm 15 KCN với diện tích tăng thêm khoảng 6.200 ha, thu hút khoảng 15 tỷ USD.

>>>Bất động sản công nghiệp: "Dọn tổ đón đại bàng"

>>>Vốn FDI vào Việt Nam: Chỉ báo trong việc “dọn tổ đón đại bàng”

Trong đó, có 6 KCN đang tập trung triển khai các thủ tục thành lập mới với tổng diện tích 2.758ha. Đó là KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (nằm trong KKT Đình Vũ – Cát Hải) có diện tích 752 ha đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư đầu năm 2021. 5 KCN còn lại là: KCN Nam Tràng Cát (hơn 200ha), KCN Thủy Nguyên (319ha), KCN Tiên Thanh (450ha), KCN Tràng Duệ mở rộng, KCN Giang Biên 2 (350ha) đang nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tại Bộ KHĐT.

9 dự án đang hoàn thiện các quy trình, thủ tục để triển khai (tổng diện tích 3.466ha) là Khu công nghiệp Cầu Cựu, Khu công nghiệp An Hòa, Khu công nghiệp An Hưng - Đại Bản, Khu công nghiệp Vinh Quang, Khu công nghiệp Ngũ Phúc - Kiến Thụy, Khu công nghiệp Sao Mai (Tiên Lãng 1), Khu công nghiệp đóng tàu Vinh Quang (Tiên Lãng 2), Khu công nghiệp Đảo Cái Tráp, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (giai đoạn 2).

Hiện, Hải Phòng có 12 KCN đã hoạt động, tỷ lệ lấp đầy trung bình hiện đạt 62,5%, bao gồm 8 KCN trong Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải và 4 KCN nằm ngoài Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, thu hút 570 dự án trong và ngoài nước (403 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 17,1 tỷ USD và 167 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 145.885 tỷ đồng tương đương 6,2 tỷ USD). Các KCN này đã đóng góp trung bình gần 80% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu và 70% giá trị sản xuất công nghiệp của cả thành phố.

Sau gần 30 năm Hải Phòng hiện mới có 12KCN, tổng diện tích chưa đầy 5.000ha, trong khi đó chỉ trong vòng 5 năm tới Hải Phòng có thể có thêm 15 KCN mới với tổng diện tích hơn 6.000ha, đây là bước tiến rất lớn, thể hiện quyết tâm của thành phố trên chặng đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu 752 ha tại khu vực Cảng Lạch Huyện

Khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu 752 ha tại khu vực Cảng Lạch Huyện

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành với lãnh đạo chủ chốt TP Hải Phòng về tình hình kinh tế – xã hội của TP hôm 23/10/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng Hải Phòng đang có nền tảng, đà phát triển rất tốt khi 5 năm qua, tăng trưởng liên tục hơn 15% và hiếm có địa phương nào đạt mức tăng trưởng liên tục này.

Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI 10 tháng năm 2021, Hải Phòng đứng thứ ba với 2,72 tỷ USD. Với con số này, Hải Phòng coi như đã vượt mục tiêu đề ra là thu hút 2,5 - 3 tỷ USD năm nay.

Trong thời gian làn sóng dịch thứ 4 diễn biến phức tạp, Hải Phòng vẫn có nhiều dự án tăng vốn trị giá hàng chục triệu USD như: Dự án của Công ty Hiltron Technologies tại KCN VSIP tăng vốn thêm 33,8 triệu USD; Công ty Ohsung Vina tại KCN Tràng Duệ tăng 19 triệu USD; Công ty TNHH điện tử Tongwei tại KCN An Dương tăng 31 triệu USD.

>>Bất động sản công nghiệp: "Dọn tổ đón đại bàng"

>>Vốn FDI vào Việt Nam: Chỉ báo trong việc “dọn tổ đón đại bàng”

Theo Chủ tịch UBND Hải Phòng, trước mắt, thành phố sẽ phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các KCN, tập trung cho các KCN Tràng Duệ giai đoạn 3; KCN VSIP; KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng,… để có thể sẵn sàng có nguồn đất sạch với kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ, góp phần đắc lực “đi trước một bước” đón đầu các nhà đầu tư lớn trên thế giới.

Ngoài việc chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch, để "dọn ổ đón đại bàng" Hải Phòng tiếp tục có các giải pháp đột phá thu hút, hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư hàng đầu trong và ngoài nước.

Hướng ưu tiền là các doanh nghiệp công nghệ cao, công nghệ mới, có năng lực quản trị hiện đại, sử dụng ít tài nguyên, liên kết theo chuỗi giá trị, mũi nhọn là cơ khí chế tạo, điện tử - tin học, có cam kết chuyển giao công nghệ, hoặc đóng góp lớn cho ngân sách. Các hàng rào kỹ thuật sẽ được thiết kế chặt chẽ nhằm hiện thực hóa mục tiêu này.

Trong cuộc làm việc với BQL KKT Hải Phòng mới đây, ông Trần Lưu Quang - Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã chỉ ra những khó khăn, thách thức trong thu hút đầu tư mà Hải Phòng sẽ gặp phải trong thời gian tới khi phân tích các điều kiện thực tế và đặt Hải Phòng trong mối tương quan với các địa phương lân cận như: Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương...

Theo ông Trần Lưu Quang, Quảng Ninh, với thế mạnh trong cải cách thủ tục hành chính, Thái Bình với khu kinh tế ven biển 3.000ha và đang có lợi thế của người đi sau, khắc phục được điểm yếu của các khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng hay Hải Dương vốn có truyền thống thu hút FDI và vị trí gần Thủ đô... Vì vậy, ngoài việc chủ động tìm kiếm, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn, Hải Phòng cần khắc phục ngay những hạn chế, đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính... để phục vụ các nhà đầu tư.

Hải Phòng sẽ là trung tâm các khu công nghiệp phía Bắc

Hải Phòng sẽ là trung tâm các khu công nghiệp phía Bắc

Theo Ban quản lý KKT TP Hải Phòng, việc đầu tư phát triển khu, cụm công nghiệp đã đi đúng hướng và có sự dịch chuyển mạnh mẽ. Cụ thể, đã chuyển mạnh sang các ngành hàng mà Hải Phòng có lợi thế như công nghiệp điện tử máy tính, công nghiệp phụ trợ cho ngành hàng điện tử đang chiếm hơn 53%; lĩnh vực chế tạo ô tô xe máy, cơ khí máy móc thiết bị khoảng 10,8%; logistics và kinh doanh hạ tầng chiếm 9,9%. Như vậy, 3 lĩnh vực trên đã chiếm hơn 70% trong cơ cấu đầu tư vào khu công nghiệp và tỷ lệ này tiếp tục được dịch chuyển theo hướng tích cực hơn.

Mặc dù hơn 4.000ha đất sạch thuộc 12 KCN hiện có chưa dùng hết nhưng Hải Phòng vẫn muốn xây thêm 15 KCN, đây có thể là tiền đề cho tham vọng thu hút đầu tư FDI 5 tỷ USD/năm trong 5 năm tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Xây dựng thêm 15 KCN để thu hút đầu tư FDI 5 tỷ USD/năm tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713579760 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713579760 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10