Hải Phòng xếp hạng 2 về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, Hải Phòng là thành phố nằm trong nhóm A, đạt kết quả chỉ số PAR INDEX từ 90% trở lên.

>>>Hải Phòng: Đẩy mạnh hoạt động thu hút dòng vốn FDI

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, diễn ra sáng 17/4, thành phố Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này.

Kết quả xếp hạng Chỉ số PAR INDEX năm 2023, Hải Phòng xếp hạng 2/63 tỉnh, thành phố với kết quả đạt 91,81% điểm (tăng 1,72% so với năm trước). Hải Phòng là một trong số 7 tỉnh, thành phố trong cả nước nằm trong nhóm A và là lần thứ 4 liên tiếp Chỉ số PAR INDEX của thành phố đạt kết quả chỉ số hơn 90% điểm. Chỉ số SIPAS năm 2023 của thành phố đạt 88,09% điểm, tăng 4,21% so với năm trước, xếp hạng thứ 5/63 tỉnh, thành phố (tăng liền 5 bậc).

 Chỉ số PAR INDEX được xác định qua 8 chỉ số thành phần gồm: công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Để đạt được kết quả này, Hải Phòng đã, đang thực hiện các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính gắn với việc triển khai Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Hải Phòng: Chỉ số cải cách hành chính xếp hạng thứ hai năm 2023

Hải Phòng chỉ số cải cách hành chính xếp hạng thứ hai năm 2023

Bển cạnh đó, thành phố tăng cường thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả các chỉ số cải cách hành chính tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và tổ chức để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận xã hội đối với công tác cải cách hành chính.

Cùng đó, Hải Phòng tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà, đồng thời có hình thức khen thưởng phù hợp đối với cá nhân, tổ chức đạt thành tích tốt trong việc tham mưu thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa, Một cửa liên thông tại các sở, ngành, đơn vị, địa phương...

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã ký ban hành 38 Quyết định về công bố danh mục thủ tục hành chính các lĩnh vực trên địa bàn thành phố. Có 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được niêm yết tại Bộ phận một cửa các cấp sau khi có Quyết định công bố danh mục Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; đồng thời thực hiện công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Cổng Thông tin điện tử của thành phố, Cổng Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc thành phố.

Đồng thời, thành phố Hải Phòng đã phê duyệt phương án cắt giảm thời gian thực hiện đối với 35 thủ tục và đề xuất, kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương cắt giảm thành phần hồ sơ và quy trình thực hiện đối với 03 thủ tục. Các thủ tục hành chính không cần thiết đã được cắt giảm và giảm đáng kể thời gian làm thủ tục hành chính.

Với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, Hải Phòng là thành phố nằm trong nhóm A, đạt kết quả chỉ số PAR INDEX từ 90% trở lên.

Với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, Hải Phòng là thành phố nằm trong nhóm A, đạt kết quả chỉ số PAR INDEX từ 90% trở lên.

Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương luôn coi việc triển khai đo lường đánh giá Chỉ số cải cách hành chính là công cụ hữu ích trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Từ đó, thông qua Chỉ số cải cách hành chính, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cho cải cách hành chính nhà nước giai đoạn tiếp theo.

Trước đó, Thành phố cũng đã yêu cầu thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, nhất là các nhóm thủ tục hành chính, dịch vụ công liên thông.

Do đó, những kết quả trên đánh giá giúp xác định rõ tồn tại, hạn chế, chỉ rõ trách nhiệm của tập thể và làm cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân trong thực thi công vụ và của tổ chức trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Chỉ số cải cách hành chính cũng là công cụ có sự tác động nhất định, tạo ra những áp lực đối với các cơ quan quản lý để tạo ra sự thay đổi và cải cách.

Được biết, trong năm 2023, trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố đã có 1.031.679 hồ sơ được tiếp nhận (trong đó 934,513 hồ sơ trực tuyến, chiếm 90,58%), 1.014.452 hồ sơ đã giải quyết; 1.000.456 hồ sơ đã có kết quả cho công dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng xếp hạng 2 về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714567953 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714567953 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10