Hầm Hải Vân tăng phí cực trần: Nợ doanh nghiệp… nhưng dân trả?

Diendandoanhnghiep.vn Luật sư Đỗ Pháp đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện phí qua hầm Hải Vân tăng kịch trần được áp dụng từ ngày 01/05/2021.

Lý giải về động thái áp dụng thu phí mức cao nhất từ phía chủ đầu tư dự án hầm Hải Vân, Trưởng VP Luật sư Đỗ Pháp cho biết: “Đây là quan hệ giữa nhà nước và chủ đầu tư dựa trên cơ sở tự nguyện và được các bên tự điều chỉnh. Theo đó, không thể vì lý do “áp lực tài chính” như khẳng định của chủ đầu tư mà bắt khách hàng, những người sử dụng dịch vụ từ các dự án BOT (cụ thể là dự án hầm Hải Vân) phải gánh chịu những chi phí đáng lẽ họ không phải chi trả là không đúng quy định”.

Chủ đầu tư áp dụng mức phí kịch trần khi qua hầm Hải Vân đang nhận nhiều ý kiến trái chiều từ người dân và doanh nghiệp.

Chủ đầu tư áp dụng mức phí kịch trần khi qua hầm Hải Vân đang nhận nhiều ý kiến trái chiều từ người dân và doanh nghiệp.

Cũng theo Luật sư Đỗ Pháp, nếu tình trạng trên kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp và người dân lưu thông sử dịch vụ; do đó, không chỉ doanh nghiệp, người dân mà cả nhà nước đều chịu thiệt hại “kép”.

Niềm hân hoan khi hầm Hải Vân 2 được khánh thành chưa lâu thì đến nay câu chuyện

Niềm hân hoan khi hầm Hải Vân 2 được khánh thành chưa lâu thì đến nay, câu chuyện "đòi nợ" từ dự án BOT này đang trở thành mối quan tâm của dư luận.

Giải pháp được vị luật sư đưa ra ở đây là nhà nước và doanh nghiệp phải “ngồi lại” giải quyết cho “thuận buồm xuôi gió”, không thể “đẩy” khó khăn cho xã hội trong đó có doanh nghiệp và người lưu thông gánh chịu.

Trước đó,với lý do đang chịu “áp lực tài chính”, chủ đầu tư dự án hầm Hải Vân là CTCP Đầu tư Đèo Cả đã tiến hành tăng phí kịch trần mức phí qua trạm Bắc Hải Vân.

Theo lý giải của Đèo Cả, mức tăng phí trên hoàn toàn được thực hiện theo thỏa thuận ký kết giữa Công ty Đèo Cả và Bộ GTVT trước đó.

Cụ thể, sau khi hoàn thành loạt dự án BOT gồm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân…  CTCP Tập đoàn Đèo Cả gặp vướng mắc tài chính với số tiền là 1.180 tỉ đồng theo hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.

Trong thời gian dài, “ông chủ” loạt dự án BOT hầm Hải Vân liên tục “kêu cứu” với cơ quan quản lý nhà nước mong muốn tháo gỡ khó khăn trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Từ động thái trên, từ ngày 01/05/2021 chủ đầu tư dự án hầm Hải Vân quyết định tăng kịch khung mức phí qua hầm Hải Vân khiến người dân và nhiều doanh nghiệp bức xúc.

Câu chuyện lình xình xung quanh việc “đòi nợ” giữa chủ đầu tư dự án BOT Đèo Cả và Bộ GTVT mà cụ thể là dự án hầm Hải Vân xem ra chưa thể ngã ngũ.

Dẫu biết rằng trong kinh doanh “có ăn, có thua”, tuy nhiên, khi kinh doanh “có ăn” bản thân doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi nhưng ở dự án hầm Hải Vân dường như mọi việc lại đi theo hướng khác…

Và tất nhiên, việc bức xúc của người dân hoàn toàn có lý do khi việc nợ nần của doanh nghiệp “vô tình” lại đẩy “lời giải” về phía người dân, mà ở đây cụ thể là khách hàng sử dụng dịch vụ tại trạm thu phí Bắc Hải Vân.

Giá vé qua hầm Hải Vân tăng kịch khung áp dụng từ 0h ngày 01/05/2021

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt chở khách công cộng tăng vé lượt từ 70.000 đồng lên 110.000 đồng, vé tháng từ 2,1 triệu đồng lên 3,3 triệu đồng, vé quý từ 5,67 triệu đồng lên 8,91 triệu đồng.

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 90.000 đồng lên 160.000 đồng/lượt, từ 2,7 triệu đồng lên 4,8 triệu đồng/tháng, từ 7,29 triệu đồng lên 12,96 triệu đồng/quý.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng/lượt, từ 4,2 triệu đồng lên 6 triệu đồng/tháng, từ 11,34 triệu đồng lên 16,2 triệu đồng/quý.

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet tăng từ 180.000 đồng lên 210.000 đồng/lượt, từ 5,4 triệu đồng lên 6,3 triệu đồng/tháng, từ 14,58 triệu đồng lên 17,01 triệu đồng/quý.

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet tăng từ 240.000 đồng lên 280.000 đồng/lượt, từ 7,2 triệu đồng lên 8,4 triệu đồng/tháng, từ 19,44 triệu đồng lên 22,680 triệu đồng/quý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hầm Hải Vân tăng phí cực trần: Nợ doanh nghiệp… nhưng dân trả? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1624558705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1624558705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,15
1 2 3 4 5 6 7