Hạn chế dùng đòn bẩy margin

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ còn tiếp tục điều chỉnh, nên các nhà đầu tư (NĐT) tránh sử dụng đòn bẩy margin quá lớn.

 VN-Index có thời điểm điều chỉnh xuống 1.436 điểm trong những phiên vừa qua. (Biểu đồ: Diễn biến VN-Index từ 13-17/3/2022)

VN-Index có thời điểm điều chỉnh xuống 1.436 điểm trong những phiên vừa qua. (Biểu đồ: Diễn biến VN-Index từ 13-17/3/2022)

>> Cổ phiếu bất động sản đua không kịp định giá quỹ đất

Trong một số ngày qua, những cổ phiếu thuộc 5 ngành từng hút tiền bị bán tháo không thương tiếc gồm phân bón, dầu khí, thép, cảng biển và than. Nỗi lo này không phải đến từ cuộc xung đột Nga- Ukraine mà dường như là lạm phát, suy thoái và lãi suất. Nhiều cổ phiếu giảm đến 15% chỉ trong vài phiên, như GAS, MSN, HPG... Thế nhưng cũng chỉ trong phiên 15/3, khi Trung Quốc phong tỏa nhiều tỉnh, thành khiến các đơn hàng cũng như các doanh nghiệp sản xuất dịch chuyển sang Việt Nam, đã giúp hàng loạt cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp tăng mạnh như NTC…

Trong bối cảnh dịch bệnh, xung đột Nga-Ukraine và áp lực lạm phát tăng cao, sẽ có những doanh nghiệp hưởng lợi nhưng cũng có doanh nghiệp chịu thiệt hại. Do đó, NĐT cần hiểu rõ trước khi xuống tiền, tránh hoảng loạn mua bán. Chẳng hạn như giá dầu tăng mạnh, nhưng không phải tất cả các doanh nghiệp ngành dầu khí đều hưởng lợi.

Lạm phát tháng 2 tại Mỹ tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức cao nhất kể từ năm 1982 và có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa do giá nguyên liệu vẫn đang tiếp tục tăng mạnh. Do đó, FED vừa quyết định tăng 0,25% lãi suất cơ bản và dự kiến sẽ tăng nhiều lần trong năm nay lên khoảng 1,9%, sau đó sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2023. Điều này chắc chắn sẽ khiến thị trường sẽ còn có thêm nhịp bán tháo mạnh nữa.

Dù FED tăng lãi suất, nhưng VN-Index có xu hướng phục hồi nhẹ lên 1.467 điểm trong sáng ngày 17/3 vừa qua. Tuy nhiên, áp lực điều chỉnh chưa dứt. VN-Index đang có ngưỡng hỗ trợ quan trọng tại 1.400 điểm. Với sự bất biến như hiện nay, điều vô cùng quan trọng là NĐT không nên sử dụng đòn bẩy margin quá lớn, bởi nó sẽ khiến NĐT chịu áp lực khi thị trường điều chỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hạn chế dùng đòn bẩy margin tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714169040 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714169040 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10