Hàn Quốc có thực hiện tốt vai trò trung gian giữa Mỹ - Triều?

Diendandoanhnghiep.vn Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tuần tới được cho là sẽ tập trung vào vai trò của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong việc hòa giải bất đồng giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Hàn Quốc có thực hiện tốt vai trò trung gian giữa Mỹ - Triều?

Hàn Quốc có thực hiện tốt vai trò trung gian giữa Mỹ - Triều?

Tổng thống Moon Jae-in sẽ tới Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc gặp lần thứ ba của ông với ông Kim Jong Un sắp tới trong bối cảnh hiện đang có nhiều hoài nghi về việc liệu Nhà lãnh đạo Triều Tiên có nghiêm túc về việc chấm dứt vĩnh viễn các chương trình hạt nhân hay không.

Vào tuần trước, theo lời phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Trump đã yêu cầu ông Moon Jae - in làm “người đàm phán chính” giữa Washington và Bình Nhưỡng, sau khi Trump hủy bỏ chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ông Moon Jae-in sẽ phải thảo luận các biện pháp để đạt được mục tiêu loại bỏ các chương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và xây dựng những đề xuất một khuôn khổ làm việc cụ thể cho việc loại bỏ hoàn toàn các chương trình hạt nhân của Triều Tiên và đưa ra tuyên bố chung về việc kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Có thể thấy, Hàn Quốc đang chịu áp lực mạnh mẽ để mang lại những tiến triển tích cực hơn nữa trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang có những nút thắt khó gỡ. Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ bảo đảm an ninh như một điều kiện quan trọng cho việc giải trừ vũ khí hạt nhân của nước này, và việc kết thúc chiến tranh là một yếu tố không thể thiếu trong đó. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng họ đã thực hiện các hành động hòa giải, trong đó bao gồm đình chỉ các cuộc quân sự chung với Hàn Quốc.

"Sự bế tắc trong đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã dẫn đến những căng thẳng trong hành động. Tôi nghĩ hai bên chắc chắn có thể tìm thấy một điểm chung cho mọi vấn đề", Tổng thống Moon Jae-in cho biết trong một cuộc họp vào ngày 13/9 vừa qua và nhấn mạnh rằng: "Chúng ta sẽ phải tìm ra điểm chung đó và thúc đẩy đối thoại một lần nữa để đẩy nhanh quá trình loại bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân".

Các chuyên gia nhận định, nếu Tổng thống Hàn Quốc có thể giúp hai bên tiến tới một thỏa thuận khung nào đó, ông thực sự có thể trở thành một chất xúc tác cho các cuộc đàm phán, nhưng đó là một nhiệm vụ rất khó khăn. 

Ông Frank Aum, một chuyên gia cao cấp tại Viện Hòa bình Hoa Kỳ ở Washington, cho biết Tổng thống Moon Jae-in có thể cần phải ép Triều Tiên hành động dứt khoát hơn, chẳng hạn như đóng băng các hoạt động hạt nhân và sản xuất tên lửa.

Theo một số nguồn tin, trong cuộc gặp sắp tới, Hàn Quốc sẽ kêu gọi Bình Nhưỡng tiết lộ danh sách các cơ sở hạt nhân và tên lửa, sau đó sẽ là một tuyên bố kết thúc chiến tranh. Triều Tiên cũng sẽ cung cấp một danh sách các trang web để xác minh và cuối cùng ngừng hoạt động của thanh tra quốc tế.

Các nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên cũng sẽ kiểm tra tiến độ trong thỏa thuận hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4/2018 để cải thiện quan hệ và giảm căng thẳng quân sự. Hai bên cũng sẽ mở một văn phòng liên lạc chung nằm ở phía Bắc của biên giới quân sự cũng như một đại sứ quán; đồng thời hai nước cũng sẽ thảo luận về việc kết nối lại đường sắt và đường bộ, và giảm bớt các đồn bảo vệ dọc theo biên giới quân sự giữa 2 nước.

Được biết, phía Hàn Quốc cũng yêu cầu một số lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc tham gia vào chuyến đi Bình Nhưỡng cùng Tổng thống Moon Jae-in. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nói rằng các lệnh trừng phạt kinh tế có thể làm cho việc giải quyết trở nên khó khăn trong thời gian này.

Các nhà lãnh đạo Samsung Electronics, Hyundai Motor, LG đã tham gia đoàn đại biểu vào năm 2000 và 2007 ở Bình Nhưỡng cho biết chưa có quyết định nào về việc tham gia chuyến đi lần này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc có thực hiện tốt vai trò trung gian giữa Mỹ - Triều? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714598476 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714598476 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10