Xu hướng mua sắm của người Việt đang thay đổi theo hướng thông minh hơn, ưa chuộng hàng hoá xanh và bền vững.
Quá trình tuần hoàn sản xuất, chuyển đổi xanh, giảm phát thải khí nhà kính đang thúc đẩy mạnh mẽ tại các doanh nghiệp Việt Nam. Sản phẩm hàng hoá xanh của Việt Nam vì thế ngày càng đa dạng, phong phú. Không chỉ hướng đến xuất khẩu, nhiều sản phẩm tiêu dùng xanh đã được tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa, đặc biệt khi xu hướng mua sắm của người dân thay đổi trong những năm gần đây.

Khảo sát do PwC thực hiện năm 2025 cho thấy, khoảng 54% người tiêu dùng tại Việt Nam khi được hỏi sẵn sàng trả thêm tối đa 10% cho sản phẩm thân thiện với môi trường. Tại siêu thị Aeon Việt Nam, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Quản trị chiến lược nguồn nhân lực, Truyền thông đối ngoại và Phát triển bền vững, tỷ trọng các sản phẩm xanh tăng rõ rệt trên các kệ hàng của hệ thống nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm. Điều này cho thấy rõ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, trong ngân sách chi tiêu của khách hàng.
Phân tích sâu hơn về những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, báo cáo NIQ Consumer Sentiment quý 2/2025 của NeilsenIQ nhận định: chịu tác động của khó khăn chung, người tiêu dùng phần nào thận trọng và tiết kiệm trong chi tiêu. Với các khoản mua sắm được duy trì, người tiêu dùng ngày càng lựa chọn thông minh và cẩn thận hơn.
Báo cáo chỉ rõ, người dân tin dùng sản phẩm có chất lượng, giá trị tốt và mang lại lợi ích dài hạn. Đặc biệt là các sản phẩm trong các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe, thể chất, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Trong đó, đáng chú ý người tiêu dùng ưu tiên mua sắm sản phẩm nội địa, tin tưởng các thương hiệu tôn vinh nguồn gốc địa phương, từ nguyên liệu đến câu chuyện thương hiệu. Không chỉ đối tượng khách hàng trung niên, theo báo cáo NIQ Consumer Sentiment, 8/10 khách hàng trẻ Gen Z sẵn sàng ủng hộ thương hiệu Việt Nam nếu thể hiện tính chân thực và bản sắc văn hóa.

Kênh thương mại điện tử phát triển nhanh trong những năm gần đây đã đưa hàng hoá thương hiệu Việt, bao gồm sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm sáng tạo của các doanh nghiệp Việt đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
Các xu hướng mua sắm mới như tiếp thị liên kết, mua sắm kết hợp giải trí… phù hợp với thị hiếu của giới trẻ. Ngoài ra, sự ủng hộ đối với hàng hoá nội địa còn đến từ yếu tố tính chân thực và sự tin cậy, được củng cố bởi sự xác nhận từ người nổi tiếng và người có sức ảnh hưởng (KOL).
Cốt yếu hơn cả, theo nhận định từ khảo sát, chính từ nỗ lực của doanh nghiệp trong việc cung ứng sản phẩm hàng hoá ngày càng tiệm cận chất lượng quốc tế tạo nên niềm tự hào về di sản và tay nghề Việt. Bên cạnh đó, cam kết thực hành bền vững, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng địa phương càng làm tăng sức hấp dẫn của thương hiệu Việt trong mắt người tiêu dùng.
Nhiều thương hiệu Việt đã khai thác tốt xu hướng này tại thị trường nội địa giàu tiềm năng, sức mua tốt với dân số gần 100 triệu người thông qua các hoạt động truyền thông về trách nhiệm xã hội, nghiêm túc tuân thủ các tiêu chuẩn Netzero.