Ngành hàng không Việt Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn bùng nổ khi nhu cầu sử dụng vận tải bằng đường hàng không liên tục gia tăng.
Đặc biệt, sự kiện ra mắt Bamboo Airways mới đây là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của vận tải nói riêng và ngành du lịch nói chung. Chiến lược của Bamboo Airways là tập trung vào các tuyến bay thẳng từ quốc tế tới các điểm du lịch, bao gồm các địa phương có dự án của FLC như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang… nhằm tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển của du khách, tránh cho họ phải qua nhiều điểm trung chuyển không cần thiết.
Có thể bạn quan tâm
16:09, 24/01/2019
08:00, 12/01/2019
15:34, 10/01/2019
20:55, 15/11/2018
Một tín hiệu tích cực dành cho những hãng bay mới như Bamboo Airways chính là doanh thu bình quân hành khách (ARPU) của thị trường hàng không Việt Nam lại đang trên đà tăng nhờ sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu. Theo Statista, ARPU của thị tường hàng không Việt Nam năm 2016 là 240,44 USD/hành khách. Con số này tăng lên mức 262,83 USD/hành khách vào năm 2017 và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên mức 325,44 USD/hành khách vào năm 2022. Đây là sẽ yếu tố thuận lợi để chào đón những tay chơi mới.
Tuy nhiên, việc có một hãng hàng không truyền thống và một hãng hàng không giá rẻ thống trị thị trường, đóng vai trò "gác cổng" đã khiến đường gia nhập của những hãng mới như Bamboo Airways trở nên gian nan. Muốn có thị phần truyền thống, tay chơi mới phải cạnh tranh với Vietnam Airlines và muốn có thị phần giá rẻ, phải so găng với Vietjet Air. Đây đều là những lựa chọn khó khăn.
Với hoàn cảnh đặc biệt này có thể là nguyên nhân chính khiến Bamboo Airways chọn phương án giảm thiểu tối đa đối đầu với hai ông lớn. Hãng lựa chọn mô hình Hybrid, đi vào phân khúc giữa Vietnam Airlines và Vietjet Air để tránh cạnh tranh trực tiếp. Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng tuyên bố lựa chọn tập trung vào các đường bay "ngách" đi các tỉnh thay vì chen chân vào trục chính Hà Nội – TP HCM.