Hàng loạt nhà đầu tư F0 đón sóng thị trường chứng khoán

Diendandoanhnghiep.vn Khi xuất hiện cơ hội lớn về chu kỳ chứng khoán tăng trưởng nóng sẽ thu hút được rất nhanh lớp nhà đầu tư mới, nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo những điều kiện quan trọng về chính sách nới lỏng.

>> KRX và nâng hạng thị trường chứng khoán: Cơ hội rộng mở

Theo số liệu cập nhật của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam, trong tháng 2/2024, nhà đầu tư trong nước mở mới 113.175 tài khoản chứng khoán, trong đó, nhà đầu tư cá nhân mở mới 113.097 tài khoản; nhà đầu tư tổ chức trong nước mở mới 78 tài khoản.

Khi xuất hiện cơ hội lớn về chu kỳ chứng khoán tăng trưởng nhanh và nóng sẽ thu hút được rất nhanh lớp nhà đầu tư mới

Khi xuất hiện cơ hội lớn về chu kỳ chứng khoán tăng trưởng nhanh và nóng sẽ thu hút được rất nhanh lớp nhà đầu tư mới

Tính đến cuối tháng 2, số lượng tài khoản giao dịch trong nước đạt 7,485 triệu tài khoản và số lượng tài khoản giao dịch của nhà đầu tư cá nhân là 7,468 triệu tài khoản. Điều này cho thấy Một làn sóng nhà đầu tư F0 đã trở lại tham gia thị trường.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược thị trường CTCK VPBankS cho rằng, nhà đầu tư F0 phải nhận thấy cơ hội rõ ràng thì họ mới tham gia mạnh. Chúng ta đã rất nhiều lần thấy sự xuất hiện của nhóm nhà đầu tư F0 ồ ạt tăng, như trong sóng WTO năm 2006 - 2007, hay làn sóng thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước năm 2016-2017 và gần đây nhất là giai đoạn năm 2020-2022 khi diễn ra dịch Covid-19.

Như vậy, khi xuất hiện cơ hội lớn về chu kỳ chứng khoán tăng trưởng nhanh và nóng sẽ thu hút được rất nhanh lớp nhà đầu tư mới, nhưng nhìn về góc độ kinh tế, khi nhà đầu tư F0 tham gia vào thị trường phải đảm bảo những điều kiện quan trọng về chính sách như thị trường nằm trong giai đoạn nới lỏng chính sách tiền tệ gồm nới lỏng tăng trưởng tín dụng, mặt bằng lãi suất ở mức thấp mới tạo ra lực đẩy cho thị trường chứng khoán.

“Cá nhân tôi nhận thấy trong thời gian hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động đầu vào đang tiếp tục trong xu hướng giảm, nhưng mặt bằng lãi suất cho vay vẫn chưa giảm tương ứng. Do đó, chi phí vốn cho nền kinh tế mới chỉ nằm trong xu hướng giảm so với giai đoạn đỉnh điểm, còn vẫn chưa đến giai đoạn rẻ.

Chúng tôi kỳ vọng nếu trong thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vào nửa cuối năm nay, thì có lẽ mặt bằng lãi suất ở Việt Nam sẽ có điều kiện hạ thêm trong thời gian tới, giúp thị trường “thăng hoa” dễ dàng hơn. Đồng thời, nhà đầu tư F0 có thể tiếp tục tham gia thị trường, nhất là con sóng nâng hạng thị trường chứng khoán đang được kỳ vọng rất cao trong một đến hai năm tới”, ông Sơn nói.

Tương tự, Chủ tịch FinPeace - Nguyễn Tuấn Anh - cho rằng, công tác chuẩn bị cho việc nâng hạng thị trường chứng khoán đã có cơ sở rất vững chắc. Vấn đề chỉ còn là thời gian, vì câu chuyện xử lý đã được cơ quan quản lý Nhà nước và các thành viên thị trường bàn thảo cũng có giải pháp. Thông thường trước thời điểm nâng hạng, thì “sóng” luôn luôn xuất hiện trước, vì vậy giai đoạn này có thể được xem là thời điểm hội tụ khá nhiều lý do để thị trường bước vào chu kỳ mới.

“Theo đánh giá của tôi, những doanh nghiệp trực tiếp hoặc có lợi thế nhất khi sự kiện này xảy ra là những công ty có quan hệ với các quỹ đầu tư nước ngoài như SSI, HSC, hay ngân hàng Bản Việt,... sẽ có những biến chuyển mạnh mẽ.

Việc đặt cược của thị trường ngắn hạn cũng đang thể hiện rõ yếu tố kỳ vọng nâng hạ rất rõ ràng. Trong lịch sử nâng hạng trên thế giới, hầu như các thị trường đều tăng trước chứ không phải đến thời điểm nâng hạng mới tăng”, vị chuyên gia phân tích.

>> Mách nước cho nhà đầu tư F0

Nhận định về các yếu tố tác động đến triển vọng thị trường chứng khoán thời điểm này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc nghiên cứu phân tích CTCK Yuanta Việt Nam nhấn mạnh, điểm nổi bật đầu tiên cần quan tâm là cuộc họp của Fed trong kỳ này với quyết định về định hướng lãi suất sẽ được thảo luận.

Dù thị trường đang hy vọng vào việc Fed sẽ giảm lãi suất, nhưng quyết định này có thể sẽ không được đưa ra cho đến tháng 5 tới. Bên cạnh đó, dữ liệu lạm phát gần đây của Mỹ cũng là yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng tới hướng đi của Fed và sẽ tác động đáng kể đến thị trường chứng khoán nói chung.

“Mặc dù thị trường đã vượt qua giai đoạn giá rẻ, song cũng chưa đạt đến mức giá quá cao. Điều này được minh chứng thông qua chỉ số P/E (tỷ lệ giá trên thu nhập) của VN-Index vốn vẫn nằm dưới mức trung bình kể từ năm 2015. Dựa trên điều này, có thể thấy thị trường vẫn còn nhiều không gian để tăng trưởng. Hơn nữa, việc đánh giá thị trường trở nên hấp dẫn hơn khi xét đến dự báo tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp niêm yết, với mức tăng trưởng kỳ vọng từ 25 - 28% so với năm 2023, báo hiệu tiềm năng tăng giá cho cổ phiếu trong tương lai.

Trong bối cảnh hiện nay, khi lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại duy trì ở mức không cao, nhiều nhà đầu tư đang chuyển hướng nguồn vốn của mình sang các phương tiện đầu tư mạo hiểm hơn như thị trường cổ phiếu. Sự phục hồi kinh tế cùng với sự tăng trưởng của các công ty niêm yết trong năm 2024 là những yếu tố khích lệ niềm tin của nhà đầu tư, giúp họ cảm thấy an tâm hơn khi tham gia vào các thị trường rủi ro sau một năm 2023 đầy thách thức. Sự thay đổi này phản ánh niềm tin vào sự hồi phục kinh tế và tiềm năng tăng trưởng của thị trường cổ phiếu, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư mạnh dạn hơn trong việc lựa chọn các kênh đầu tư tiềm năng”, ông Nguyễn Thế Minh cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt nhà đầu tư F0 đón sóng thị trường chứng khoán tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714321907 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714321907 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10