Hãng xe điện Nio nhảy vào sản xuất điện thoại

QUÂN BẢO 23/09/2023 02:30

Sau khi hàng loạt hãng sản xuất điện thoại nhăm nhe làm xe điện thì bây giờ, hãng xe điện cũng nhăm nhe nhảy vào làm điện thoại.

>>Chuyện xe điện bị “buộc tội oan” và nỗi lo “tin giả”

Hãng xe hơi điện Nio của Trung Quốc sẽ ra mắt chiếc điện thoại do mình sản xuất. Chiếc điện thoại của hãng xe điện Nio này có giá 900 - 1000 USD, chạy hệ điều hành Android, rẻ hơn khoảng 150 USD so với điện thoại Huawei. Nio kỳ vọng ít nhất một nửa người từng dùng xe điện của họ sẽ mua dòng điện thoại mới này.

Từ các dữ liệu, Nio thống kê được rằng trong số những khách hàng từng sử dụng xe điện của họ, một nửa thì dùng iPhone, nửa còn lại dùng những dòng Android hàng đầu của Huawei và các thương hiệu khác. Nio hy vọng rằng bộ phận người dùng này sẽ có tiềm năng đổi điện thoại mới và sử dụng loại điện thoại Nio, vì xu hướng hiện nay đề cao việc điện thoại và ô tô có thể kết nối với nhau.

Các công ty xe điện ở Trung Quốc cũng đang cố gắng biến các tính năng giải trí trong xe, cũng như khả năng kết nối điện thoại - xe điện trở thành điểm nhấn cạnh tranh bán hàng của họ.

Khả năng kết nối này cho phép tài xế đồng bộ hóa cài đặt thiết bị cá nhân, chẳng hạn âm nhạc, lên xe của mình.

Nio chính là hãng xe điện cao cấp đầu tiên tung ra sản phẩm điện thoại sau khoảng một năm phát triển. Hiện tại, người dùng đã có thể đặt hàng điện thoại Nio. Việc giao hàng sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 28/9.

Sau điện thoại Nio, người dùng sẽ chứng kiến thêm nhiều hãng xe làm điện thoại, và ngược lại là hãng điện thoại sản xuất xe hơi.

Chẳng hạn đầu tháng 9, Polestar, một hãng xe điện đến từ Thụy Điển, tuyên bố kế hoạch giới thiệu một mẫu điện thoại vào tháng 12. Trong khi đó, hai ông lớn trong ngành điện thoại di động là Apple và Xiaomi vốn từ lâu được cho rằng đang phát triển các dự án xe hơi của riêng họ. Hoặc cách đây chưa đầy hai năm, Huawei ra mắt thương hiệu Aito, kinh doanh xe hơi điện tích hợp hệ điều của họ tại Trung Quốc. Huawei cũng bán các phần mềm trong xe cho những công ty xe điện khác, chẳng hạn Avatr và Arcfox.

Điện thoại thông minh dành cho ô tô

Theo giám đốc Li của Nio, mặc dù điện thoại Nio nhìn cũng như các loại điện thoại phổ thông khác, nhưng chúng đặc biệt ở chỗ có chứa một nút bấm đặc biệt, có tác dụng như chìa khóa xe. Điện thoại Nio cũng cho phép người dùng kết nối trơn tru hơn với xe, chẳng hạn khi chuyển đổi giữa điện thoại và ô tô trong những cuộc họp trực tuyến.

Sản phẩm điện thoại mới là cơ hội để Nio có thể kiếm thêm doanh thu từ khách hàng. Họ khẳng định công ty rất chú ý đến giá trị mà mỗi cá nhân người dùng có thể đem lại cho toàn bộ thương hiệu. Đồng thời điện thoại Nio còn là công cụ để họ kết nối thuận tiện hơn, hiệu quả hơn với người dùng.

Nio cho biết ngay cả người không đi xe điện vẫn có thể sử dụng điện thoại Nio. Các dữ liệu thống kê cho thấy ứng dụng điện thoại Nio có hơn 600.000 người hoạt động mỗi ngày, gấp 1,5 lần số người dùng xe điện.

Sau ba tháng ghi nhận doanh số giảm, lượng giao hàng hằng tháng của Nio trong tháng 8 và tháng 7 tăng khoảng 20.000 chiếc. Trong quý 2 kết thúc vào ngày 30/6, Nio báo cáo rằng doanh thu từ hạng mục “hàng hóa khác” chủ yếu đến từ doanh số bán xe đã qua sử dụng, phụ tùng xe và dịch vụ điện. Doanh thu các mảng này tăng gấp đôi so với một năm trước, đạt mốc 217,86 triệu USD. Mặc dù vậy doanh thu tổng vẫn giảm.

Nio khẳng định doanh thu “hàng hóa khác” tăng định kỳ là minh chứng cho thấy người dùng của họ liên tục phát triển.

Thị trường châu Âu

Mặc dù tình hình ở Trung Quốc khả quan, thế nhưng Nio chưa có kế hoạch đưa điện thoại của họ đến châu Âu, ít nhất cho đến thị trường này tăng trưởng hơn.

Nio hiện đang có mặt ở 5 nước châu Âu, bao gồm Đức. Họ cần thời gian để tập trung phát triển dịch vụ ô tô địa phương, vì những dịch vụ này cực kỳ quan trọng nếu muốn kinh doanh tốt sản phẩm ô tô.

Về cuộc điều tra chống trợ cấp của EU nhắm vào các hãng xe điện Trung Quốc, Li cho biết Nio vẫn đang tìm hiểu. Ông chia sẻ rằng điều cần thiết hiện nay là thế giới phải hợp tác, đặc biệt đối với vấn đề khí hậu.

Đầu tư cho tương lai

Tại Trung Quốc, thị trường xe dùng năng lượng mới đang lớn mạnh khá nhanh, nhưng lại bị đè nén bởi tốc độ tăng trưởng chậm chạp của tổng thể nền kinh tế.

Li nhận định rằng thị trường xe điện nội địa đang cạnh tranh rất quyết liệt. Các doanh nghiệp luôn gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên Li kỳ vọng các khoản đầu tư của Nio sẽ giúp họ tạo nên khác biệt.

Chẳng hạn hằng quý, Nio chi khoảng 500 triệu USD cho việc nghiên cứu và phát triển. Các lĩnh vực đầu tư chính khác của công ty là sạc pin và phát triển thương hiệu dành cho thị trường đại chúng.

Trước đây, Nio từng hé lộ sẽ tung ra một mẫu xe điện mới vào nửa cuối năm 2024 dưới thương hiệu “Alps”.

Kể từ khi thành lập năm 2014, Nio cũng trả qua một vài khó khăn tài chính. Đầu năm 2023, họ tuyên bố trì hoãn một số kế hoạch do doanh số không đảm bảo. Tuy nhiên sau đó công ty nhận được gần 740 triệu USD từ một quỹ cho Abu Dhabi hậu thuẫn. Trong tuần này, họ cũng vừa công bố kế hoạch tái cấp vốn cho một phần trong khoản nợ của họ.

Có thể bạn quan tâm

  • Toyota áp công nghệ mới vào phương pháp truyền thống để “đua” xe điện

    Toyota áp công nghệ mới vào phương pháp truyền thống để “đua” xe điện

    05:03, 21/09/2023

  • Đức

    Đức "nghiện” pin xe điện Trung Quốc

    04:00, 20/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hãng xe điện Nio nhảy vào sản xuất điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO