Với những kết quả ấn tượng đã đạt được, du lịch Việt Nam đã và đang chuẩn bị những điều kiện nền tảng quan trọng để chuyển sang giai đoạn phát triển mới với nhiều kỳ vọng.
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh: có thể khẳng định, du lịch Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lịch sử để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Những xu hướng mới và sự phát triển của công nghệ mở ra hướng phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam trên cơ sở khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách.
- Hành trang để du lịch Việt Nam bước vào năm “bản lề” của giai đoạn 2021 - 2025 cũng như những năm tiếp theo là gì, thưa ông?
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021- 2025. Cũng như nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác trong nền kinh tế, trước vận hội mới đòi hỏi ngành du lịch cần có các định hướng phát triển mới, hành trang mới, phù hợp. Tôi muốn đề cập đến Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nhiều điểm mới so với Quy hoạch của giai đoạn trước.
Cụ thể là 6 quan điểm phát triển được đề cập quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được thực hiện trong mối quan hệ chặt chẽ với quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và các ngành liên quan khác như giao thông, xây dựng, biển đảo…, đặc biệt là quy hoạch tổng thể quốc gia. Đây là những điều kiện quan trọng để du lịch - một ngành kinh tế tổng hợp bứt phá mạnh mẽ. Bên cạnh đó, có 3 nhóm sản phẩm được phát triển mang lại cho du khách nhiều “món ăn” đặc sắc kết tinh văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc và từng vùng miền, bao gồm: các dòng sản phẩm chính, các loại hình du lịch mới và các sản phẩm du lịch đặc trưng theo vùng.
Ngoài ra, tổ chức không gian phát triển du lịch được định hướng chi tiết với 6 vùng du lịch phù hợp với phân vùng kinh tế, xã hội của Quy hoạch tổng thể quốc gia; 3 cực tăng trưởng và 11 Trung tâm du lịch được hoạch định trên các lợi thế, thực trạng phát triển của các đô thị có ý nghĩa lớn cấp quốc gia…
- Trong bối cảnh mới, du lịch Việt Nam bước vào năm 2025 cần thêm những động lực gì, thưa ông?
Việt Nam có nhiều tiềm năng đáp ứng các xu hướng mới của du lịch toàn cầu như du lịch bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội; chuyển đổi từ “tham quan” sang “trải nghiệm”; du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch nhờ AI thiết kế lịch trình… Những xu hướng sẽ mở ra hướng phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam, vừa khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có vừa đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa mạnh mẽ như hiện nay.
Để hiện thực hoá các mục tiêu nêu trên, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững gắn liền với các giải pháp như tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật về du lịch, đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách đột phá cho phát triển ngành. Bên cạnh đó, Cục xây dựng chương trình, chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch theo cách làm mới; định hướng phát triển, đa dạng hóa hệ thống doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng du lịch toàn cầu…
- Xuân Ất Tỵ 2025 sắp tới với biết bao kỳ vọng. Ngành du lịch Việt Nam chuẩn bị gì để đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của kinh tế - xã hội của đất nước, thưa ông?
Với phương châm “quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ chuẩn bị tốt nhất về thể chế, nguồn lực, nhân lực, tổ chức bộ máy theo hướng “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” và tầm nhìn chiến lược để sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, phồn vinh, hạnh phúc.
- Trân trọng cảm ơn ông!