“Hành trình 120 năm du lịch Sapa” – Sắc màu nơi phố núi

ĐÀO VŨ 14/04/2023 22:18

Hành trình 120 năm Du lịch Sapa đã để lại trong lòng du khách những ấn tượng tuyệt vời về một phố núi trong sương ngập tràn màu sắc của vẻ đẹp văn hóa, thiên nhiên và con người.

>>Khai mạc VITM Hà Nội 2023: Du lịch tập trung khai thác các giá trị văn hoá

Tròn 120 năm (1903 – 2023), Fansipan (Sapa) là trạm dừng nghỉ đầu tiên được khai mở bởi người Pháp. Vùng đất trong sương ấy đến nay vẫn vẹn nguyên một vẻ đẹp hùng vĩ, đã lấy đi biết bao tình yêu và lòng mến mộ của du khách trong và ngoài nước.

Cùng cộng đồng người bản địa làm du lịch

Tháng 4 về làm cho phố núi trong sương trở nên thật đẹp và trong trẻo! Sapa như khoác trên mình một tấm áo mới, lãng mạn và nên thơ đến lạ. Tiết trời có bốn mùa rõ rệt, hoa đào, hoa mận còn sót lại của cuối mùa xuân, lẫn trong sắc hồng đỏ của hoa đỗ quyên và hoa tam giác mạch… Và như một bức tranh sơn thủy hữu tình, lốm đốm màu xanh mạ non giữa cánh đồng ruộng bậc thang bạt ngàn lấp lánh ánh bạc của mùa nước đổ.

Travel Bloger Vũ Thị Ngọc Hướng

Travel Bloger Vũ Thị Ngọc Hướng

Chị Vũ Thị Ngọc Hướng, một cô gái người Giáy sinh ra và lớn lên ở bản Tả Van Sapa, hiện đang làm du lịch cộng đồng cùng đồng bào dân tộc Giáy mang tên Sapa Local và trở thành một Travel Bloger quen thuộc với Sapa. Chị Hướng đã giới thiệu về những thương hiệu riêng có của mảnh đất này với các đặc sản độc đáo, điểm đến thiên nhiên ấn tượng cùng những văn hóa đặc trưng của đồng bào Giáy nơi này.

Chị Hướng chia sẻ: “Là một người bản địa chính gốc ở Sapa, mình có tình yêu mãnh liệt với văn hóa truyền thống của người Giáy cũng như thiên nhiên, văn hóa, con người Sa Pa. Mình luôn muốn chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm du lịch Sapa dưới góc nhìn của một người bản địa tới tất cả mọi người. Mình hy vọng, mỗi du khách sẽ cảm nhận được nhiều điều mới mẻ và thú vị về Sapa cũng như sẽ có những chuyến đi ý nghĩa nhất của bản thân”.

Theo chia sẻ của Hướng về cộng đồng những người hướng dẫn viên cùng tham gia trong Sapa Local, đều là những người có khả năng ngoại ngữ tốt, sẵn sàng phục vụ du khách quốc tế bất cứ khi nào có du khách cần. Đặc biệt là có thể trở thành những trợ lý 24/7 hỗ trợ suốt hành trình của mỗi du khách tại tất cả các điểm đến và tham gia bảo vệ địa điểm du lịch bằng cách ngăn ngừa rác thải nhựa…

Những sắc màu ấn tượng Sapa 2023

“Năm nay kỷ niệm 120 năm du lịch Sapa, mình sẽ cùng cộng đồng những người là du lịch cộng đồng người Giáy sẽ tích cực tham gia quảng bá các điểm du lịch địa phương để nhiều người biết đến Sapa nhiều hơn” – Chị Hướng nhấn mạnh.

>>Hợp tác xúc tiến đầu tư du lịch giữa Việt Nam và Indonesia

Năm 2023, tròn 120 năm du lịch Sapa, đây là niềm tự hào của Sapa nói riêng và Lào Cai nói chung. UBND tỉnh Lào Cai, Sở Du lịch phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Lào Cai cùng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và đồng bào dân tộc địa phương tổ chức chuỗi sự kiện ấn tượng và đặc sắc. Hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên cho mỗi du khách khi đến với Lào Cai.

Những sắc màu văn hóa địa phương được thể hiện rõ nét trong các hoạt động du lịch của Sapa

Những sắc màu văn hóa địa phương được thể hiện rõ nét trong các hoạt động du lịch của Sapa (Ảnh: Sapa Local)

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai Hà Văn Thắng cho biết: “Những người dân sẽ là chủ thể của nhóm sản phẩm văn hóa, chính họ sẽ vẽ lên những câu chuyện của sắc màu văn hóa, của tập quán địa phương vừa phong phú, vừa hấp dẫn để du khách được trải nghiệm một cách trọn vẹn nhất. Thông qua đó, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của chính cộng đồng mình”.

Theo ông Hà Văn Thắng, với chuỗi hoạt động chính được tổ chức ở các quý trong năm sẽ là điểm trải nghiệm phong phú cho du khách. Trong đó điểm nhấn là giải chạy marathon vượt núi mang quy mô quốc tế với 120km. Chương trình sẽ có trên 50 vùng quốc gia lãnh thổ và hơn 5000 vận động viên tham gia. Ngoài ra, du khách được trải nghiệm và tham gia với nhiều hoạt động lớn như: Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup, vào quý III/2023, tại TP. Lào Cai; sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên Sơn; Liên hoan Ẩm thực quốc tế, vào tháng 9/2023-10/2023, tại TP. Lào Cai; Hội chợ Thương mại biên giới Việt - Trung (Lào Cai) năm 2023, thời gian quý IV/2023, tại Khu Thương mại Kim Thành, TP. Lào Cai; Lễ hội mùa Hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, diễn ra vào tháng 4 - 7, tại thị xã Sa Pa…

Ông Hà văn Thắng

Ông Hà văn Thắng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai

“Các sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch tâm linh, thể thao mạo hiểm đã được các chuyên gia trong nước và chuyên gia từ Pháp tư vấn. Lần đầu tiên du khách được trải nghiệm và chắc chắn sẽ yêu thích những hoạt động này” – Ông Thắng nhấn mạnh.

Chương trình 120 năm du lịch Sapa với biểu tượng nhận diện mới mang đậm sắc màu văn hóa của Lào Cai là một trong những biểu tượng mới trong hoạt động quảng bá du lịch địa phương Ông Thắng cho biết: “Chúng tôi đang dự kiến Tuần văn hóa du lịch sẽ được tổ chức tới các bản làng, du lịch cộng đồng chuẩn quốc tế, như Khu du lịch cộng đồng Nghĩa Đô, điểm du lịch cộng đồng đạt chuẩn ASEAN với 5 cực, gồm “cực xanh, cực sạch, cực đẹp, cực hay và cực ngon”. Ngoài ra còn có bản Cát Cát đang được nâng tầm để phục vụ du khách.

Biểu tượng du lịch mới của du lịch Sapa năm 2023

Biểu tượng du lịch mới của du lịch Sapa năm 2023

Sắc màu Sapa được thể hiện rõ nét với 100% những người tham gia vào dịch vụ cung ứng là nghệ nhân, người dân tộc thiểu số chính họ sẽ show diễn, mang văn hóa đặc trưng của bản làng đến với du khách. Bên cạnh đó còn có sự gắn bó, liên kết giữa các bản làng để du khách được trải nghiệm trọn vẹn.

Cũng theo ông Thắng, chương trình du lịch kỷ niệm 120 năm Du lịch Sapa chính thức được tổ chức vào tháng 9/2023, Ban tổ chức đã lên kế hoạch chu đáo để phục vụ tốt cho việc đón tiếp và cung ứng dịch vụ khi khách tập trung đông. Ngăn chặn kịp thời các hành vi tăng giá trái quy định, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ trong các chương trình giảm giá, lập số hotline nhận thông báo trực tiếp của du khách,… Đồng thời, thành lập Ban quản lý kiểm tra liên ngành giữa các cơ quan thuế, y tế, du lịch… để kiếm soát chặt chẽ đảm bảo du khách có trải nghiệm ấn tượng nhất.

Sapa

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Để chủ động công tác nâng cao chất lượng dịch vụ, ngành Du lịch Lào Cai cũng đã chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, xây dựng các chương trình tour trải nghiệm mới lạ như Lễ hội Xuống đồng, Một ngày làm nông dân, tour leo núi, thắm thác… Các khách sạn từ 3 đến 5 sao cũng tung ra rất nhiều ưu đãi lớn, khách nội địa và quốc tế sẽ có những trải nghiệm thật sự tuyệt vời và nhớ về Sapa.

Để phát triển toàn diện ngành Du lịch, các tập đoàn đầu tư lớn như Alpha Nam, Sun Group,… cùng Trường Cao đẳng Du lịch Lào Cai, Trường Đại học Thái Nguyên Phân viện Lào Cai … cũng tham gia hỗ trợ và phối hợp với địa phương trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện đội ngũ nhân lực.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Kích cầu du lịch thông qua Lễ hội Hoa phượng đỏ

    Hải Phòng: Kích cầu du lịch thông qua Lễ hội Hoa phượng đỏ

    16:04, 14/04/2023

  • Giảm thiểu rác thải nhựa trong phát triển du lịch

    Giảm thiểu rác thải nhựa trong phát triển du lịch

    14:21, 14/04/2023

  • Xử lý các khu du lịch chặn dòng suối tại Đà Nẵng

    Xử lý các khu du lịch chặn dòng suối tại Đà Nẵng

    13:00, 14/04/2023

  • Khai mạc VITM Hà Nội 2023: Du lịch tập trung khai thác các giá trị văn hoá

    Khai mạc VITM Hà Nội 2023: Du lịch tập trung khai thác các giá trị văn hoá

    12:49, 14/04/2023

  • Hợp tác xúc tiến đầu tư du lịch giữa Việt Nam và Indonesia

    Hợp tác xúc tiến đầu tư du lịch giữa Việt Nam và Indonesia

    01:00, 14/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Hành trình 120 năm du lịch Sapa” – Sắc màu nơi phố núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO