Hành trình đưa vải thiều Bắc Giang xuất khẩu EU bằng “Thương mại điện tử xuyên biên giới”

Diendandoanhnghiep.vn Sàn TMĐT Vỏ Sò đưa vải thiều Bắc Giang chinh phục thị trường châu Âu cùng “Thương mại điện tử Xuyên biên giới” lần đầu tiên trên nền tảng của Việt Nam.

Năm nay, vải thiều Bắc Giang được mùa với tổng sản lượng toàn tỉnh đạt trên 180.000 tấn. Trong đó, vải thiều tiêu chuẩn GlobalGAP cũng đạt đủ chất lượng xuất khẩu và được đông đảo bà con kiều bào quan tâm. Tuy nhiên, việc tìm mua vải tươi tại châu Âu gặp nhiều khó khăn.

Nhưng hiện nay, người Việt ở châu Âu đã có thể đặt mua vải thiều Bắc Giang trên gian hàng Vỏ Sò Global chỉ với vài thao tác đơn giản. Sau khi gom đủ đơn hàng, Vỏ Sò sẽ tiến hành các bước thu hoạch theo chuẩn xuất khẩu.

5h ngày 18/6: Buổi thu hoạch bắt đầu diễn ra khi nắng lên. Người nông dân cần ngắt từ cành để đảm bảo việc sinh trưởng và phát triển của cây vải sau này.

Đội ngũ nhân viên sàn TMĐT Vỏ Sò sẽ hỗ trợ bà con trong việc cắt tỉa cành cho gọn gàng, sau đó xếp vào thùng xốp có đục lỗ thông khí.

8h ngày 18/6: Sau khi hoàn tất, các thùng xốp đựng vải ngay lập tức được đưa đến điểm sơ chế. Hơn 4 tấn vải được bảo quản trong kho mát, chờ sơ chế.

 

18h (ngày 18/6) là thời điểm vải thiều bắt đầu được đưa vào sơ chế. Đây là bước đặc biệt quan trọng, bao gồm các công đoạn ngắt cuống, lựa chọn ra những trái vải đạt tiêu chuẩn xuất khẩu (độ lớn 19-22g, vỏ nhẵn màu đỏ rực, hình thức đẹp, không sâu đầu...). Người thực hiện cần vô cùng cẩn thận để đảm bảo 100% những quả vải được đưa đến tay người tiêu dùng châu Âu đều đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của nước sở tại.

Các hộp vải đều được dán tem mác với đầy đủ thông tin cùng mã QR có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ tận vườn trồng.

Và được đóng gói cẩn thận, sẵn sàng cho chuyến bay sắp tới.

0h30’ ngày 19/6: Xe lạnh đến cũng là lúc các thùng vải được xếp dần lên. Trong quá trình vận chuyển từ Bắc Giang đến Ga hàng hóa - Sân bay Nội Bài (Hà Nội), vải thiều chuẩn xuất khẩu sẽ được bảo quản với nhiệt độ từ 12-15 độ C. Đơn vị vận chuyển Viettel Post sẵn sàng để xe chờ đợi và duy trì nhiệt độ bảo quản để trái vải thiều giữ được độ tươi giữa thời tiết mùa hè nóng nực.

16h ngày 19/6: Các bước kiểm dịch thực vật và kiểm dịch chất lượng và thủ tục hải quan đã được hoàn tất. Lô vải thiều 03 tấn từ Bắc Giang đã có đầy đủ “giấy thông hành” của các cơ quan chức năng Việt Nam, sẵn sàng lên đường tới Châu Âu.

18h30’ ngày 19/6, các thùng vải được chuyển ra khỏi xe lạnh, chờ làm thủ tục tại sân bay.

Các thùng vải thiều được dán tem hàng không và tem hàng tươi sống của Vietnam Airlines. Đây sẽ là chuyến bay thẳng từ sân bay Nội Bài tới sân bay Frankfurt với 18h bay liên tục. 

19h ngày 19/6: Lô hàng vải được chuyển đến khu vực kiểm tra an ninh tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Các thùng vải sau đó được chuyển thẳng lên khoang mát của máy bay, chờ giờ cất cánh.

9h ngày 20/6 (giờ Đức): 03 tấn vải thiều của Việt Nam đã đến châu Âu và nhanh chóng được chuyển vào kho mát tại sân bay Frankfurt. Lô hàng sau đó sẽ tiếp tục trải qua các bước kiểm định chất lượng, thông quan hải quan trước khi được giao đến tay người tiêu dùng.

9h ngày 21/6 (giờ Đức): Ngay khi ra khỏi sân bay, hơn 400 đơn hàng đã được gấp rút giao tận tay người mua tại các thành phố lớn tại Châu Âu như Frankfurt, Berlin, Luxembourg, Praha...

18h ngày 21/6 (giờ Đức): Hộp vải thiều chuẩn GlobalGAP đã có mặt trên kệ của nhiều siêu thị Á Châu tại Đức chỉ sau 4 ngày kể từ khi thu hoạch. Được sự ủng hộ của bà con kiều bào, hàng chục hộp vải thiều Bắc Giang tại siêu thị này đã nhanh chóng hết hàng ngay trong ngày.

Cận cảnh trái vải thiều Bắc Giang vượt quãng đường hàng chục ngàn cây số để đến bàn ăn của kiều bào châu Âu, vẫn tươi ngon, mọng nước như ở Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình đưa vải thiều Bắc Giang xuất khẩu EU bằng “Thương mại điện tử xuyên biên giới” tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532720 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532720 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10