Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú Hari Krishan Agarwal

Diendandoanhnghiep.vn Ông Hari Krishan Agarwal, 66 tuổi, nhà sáng lập Campus Activewear trở thành tỷ phú nhờ bán giày thể thao dưới 10 USD.

>> Giáo sư trở thành tỷ phú nhờ lập startup công nghệ sau IPO

 Ông Hari Krishan Agarwal, nhà sáng lập Campus Activewear

Ông Hari Krishan Agarwal, nhà sáng lập Campus Activewear

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đầy biến động, Ấn Độ vẫn có thêm một tỷ phú mới. Ông Hari Krishan Agarwal, 66 tuổi, nhà sáng lập Campus Activewear có trụ sở tại Delhi vừa gia nhập câu lạc bộ tài sản tỷ USD sau đợt IPO thành công startup của mình. Hiện cổ phiếu của Campus Activewear được niêm yết ở mức cao 23% so với giá IPO. 74% cổ phần của Agarwal hiện trị giá khoảng 1 tỷ USD.

Ngành công nghiệp giày dép trị giá 9 tỷ USD của Ấn Độ đã sinh ra 3 tỷ phú trong những năm gần đây. Trong đó có hai anh em Mukand Lal Dua và Ramesh Kumar Dua, người điều hành startup Relaxo Footwear chuyên bán mọi thứ từ dép bình dân đến giày trang trọng với doanh thu 350 triệu USD. Còn Rafique Malik, người đưa thương hiệu Metro Brands có trụ sở tại Mumbai với doanh thu 107 triệu USD chỉ vào tháng 12 năm ngoái.

>> Chìa khoá khởi nghiệp thành công của tỷ phú Mark Cuban

>> Câu chuyện khởi nghiệp nữ tỷ phú tự thân Falguni Nayar

Ông Hari Krishan Agarwal bắt đầu thử sức kinh doanh vào năm 1983 khi đó ông thành lập thương hiệu giày thể thao “Action”. Năm 2005, ông cho ra mắt giày thể thao “Campus” với giá dưới 10 USD. Mức định giá hợp lý đã giúp Campus có những bước tiến đủ lớn để cạnh tranh với các thương hiệu toàn cầu như Nike , Adidas và Puma, các thương hiệu này bán giày thể thao với giá từ 35 USD trở lên.

Giám đốc tài chính Raman Chawla của Campus cho biết: “ông Agarwal đã tận dụng được khoảng trống khổng lồ trên thị trường giày thể thao Ấn Độ - trong khoảng giá từ 10 đến 40 USD.

Theo báo cáo tháng 4/2022 của công ty tư vấn Technopak lưu ý rằng trong năm tài chính 2021, Campus là startup lớn nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực thể thao và thể thao có thương hiệu (kết hợp giữa phân khúc "thể thao" và "giải trí"), cả về giá trị và số lượng giày. Startup này ghi nhận 17% thị phần theo giá trị và gần 25% số lượng.

Trong năm 2021 Campus đã bán được 13 triệu đôi, đạt doanh thu 94 triệu USD. Con số này giảm nhẹ so với doanh thu 95 triệu đô la của năm trước do đại dịch, nhưng doanh số bán hàng đang tăng trở lại: Campus đã ghi nhận doanh thu 111 triệu đô la trong chín tháng kết thúc vào tháng 12 năm 2021.

Theo các nhà phân tích Campus hoạt động trong nước sẽ hưởng lợi nhiều hơn vì giày thể thao là phân khúc phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực giày dép. Họ cho rằng, nhu cầu những đôi giày như vậy sẽ tiếp tục tăng.

Chi tiêu bình quân đầu người cho các sản phẩm thể thao và thể thao ở Ấn Độ chỉ là 1,9 USD so với 33,8 đô la ở Trung Quốc và 227,3 USD ở Mỹ, thông tin từ Technopak.

Tiềm năng tăng trưởng này đã thu hút công ty cổ phần tư nhân TPG và tỷ phú Anil Rai Gupta, người kiểm soát nhà sản xuất đồ điện Havells. Họ đầu tư vào Campus vào năm 2018 và tiếp tục nắm giữ cổ phần lần lượt là 7,6% và 2%, ngay cả sau khi đã bán một số cổ phần trong đợt IPO.

Sneha Poddar, nhà phân tích nghiên cứu tại Công ty đầu tư Motilal Oswal, cho biết: Athleisure là một phân khúc chưa được thâm nhập rất sâu. Cơ sở cũng đang mở rộng phạm vi địa lý của mình. Thị trường chính của Campus bao gồm các thành phố nhỏ hơn ở miền Bắc và miền Đông Ấn Độ. Hiện startup này đang lên kế hoạch nghiên cứu tại các đô thị lớn, đồng thời tạo dấu ấn trên toàn quốc. Ngoài ra, startup cũng đang mở rộng phạm vi sản phẩm từ giày thể thao đến giày thông thường.

Mặc dù đã IPO, Campus được điều hành như  một công ty gia đình. Con trai của Agarwal là Nikhil Aggarwal, 37 tuổi, một kỹ sư công nghiệp từ Đại học Purdue, bắt đầu làm việc tại Campus vào năm 2008 và trở thành Giám đốc điều hành 9 năm sau đó. Vợ của Nikhil, Prerna, là giám đốc tiếp thị. Bà còn là nhà sáng lập, Vinod Agarwal và từng lãnh đạo đưa ra các sáng kiến, chuỗi cung ứng và mạng lưới các nhà sản xuất giày thể thao của Campus. Bà đã tham gia hội đồng quản trị cho đến tháng 9/2021.

Nguồn Forbes

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú Hari Krishan Agarwal tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714061895 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714061895 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10