Chưa bao giờ khởi nghiệp và kinh doanh tạo tác động (Impact entrepreneurship) lại được quan tâm, triển khai thực tế nhiều như vậy, không chỉ trên thế giới mà ngay cả ở Việt Nam.
Có thể do giờ đây, cộng đồng khởi nghiệp đã dần hiểu đúng khái niệm của khởi nghiệp và kinh doanh tạo tác động; quan trọng hơn cả, tiềm năng thương mại từ khái niệm này là vô cùng lớn, không hề mang tính vĩ mô hay lý tưởng. COVID-19 cũng góp phần thay đổi trật tự xã hội, cấu trúc kinh tế trên toàn cầu, qua đó thúc đẩy xu hướng khởi nghiệp tạo tác động thành thực tế lan rộng một cách nhanh chóng.
Còn gì tốt hơn, nếu chúng ta có thể tạo ra mô hình kinh doanh vừa có thể đem lại giải pháp cho những vấn đề nhức nhối (bình thường mới với COVID, biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, …) trong môi trường, xã hội, … ; cùng lúc đó, vẫn có thể tạo ra giá trị kinh tế giúp mô hình kinh doanh được bền vững??!! Có lẽ vì lí do này, nhiều nhà khởi nghiệp và cả chủ doanh nghiệp đang dấn thân vào không gian này.
Tại Việt Nam, những gì xảy ra trong 2021 xác nhận những quan sát trên. Chương trình Youth Co: Lan (dự án thuộc UNDP) không còn là tên tuổi xa lạ trong giới khởi nghiệp. Ngay tại thời điểm COVID đã và đang tạo ra những thử thách cực lớn cho Việt Nam, sự quan tâm đến khởi nghiệp tạo tác động lại mạnh mẽ nhất trong vòng 5 năm qua. Cụ thể, khi Youth Co: Lab triển khai chương trình huấn luyện dành cho cộng đồng trong 2021, số lượng dự án khởi nghiệp và chủ DN đăng ký tham dự vượt xa dự kiến; khiến Ban tổ chức phải mở thêm 1 chương trình để phần nào thỏa mãn nhu cầu.
Sắp tới đây, các sáng lập viên dự án khởi nghiệp/chủ DN tại Việt Nam sẽ đứng trước cơ hội chính thức tham gia hành trình Ươm tạo của Youth Co: Lab. Hành trình có thể được tóm tắt như sau:
Biết đâu đó, hành trình Youth Co: Lab vào những tháng cuối 2021 chính là nền tảng cho các dự án/DN khởi nghiệp tạo tác động bước vào 2022 với lợi thế và cơ sở để phát triển.
Có thể bạn quan tâm