Hành trình tuyệt vời của HLV Park Hang-seo

Diendandoanhnghiep.vn 5 năm HLV Park Hang-seo dẫn dắt ĐT Việt Nam đã khép lại sau trận chung kết AFF Cup 2022. Nhìn lại, đó là một hành trình tuyệt vời và đầy cảm xúc mà ông mang lại.

>> Khi ông Park Hang-seo ra đi

Dù thất bại 0-1 ở trận chung kết lượt về AF Cup 2022 khiến HLV Park Hang-seo không thể có lời chia tay ngọt ngào cùng tuyển Việt Nam. Nhưng với những cống hiến cho bóng đá Việt Nam, ông Park xứng đáng có một lời chia tay đẹp hơn.

Nhắc đến cái tên Park Hang-seo, người hâm mộ Việt Nam dành cho ông sự kính trọng, yêu thương, không chỉ bởi năng lực chuyên môn mà còn cả những gì ông biểu hiện ngoài sân cỏ. Càng thú vị hơn khi biết, con đường để nhà cầm quân người Hàn Quốc đến với bóng đá Việt Nam, tất cả bắt nguồn bởi chữ “duyên may”.

HLV Park Hang Seo nói lời chia tay và cho biết sẽ mãi là cổ động viên của bóng đá Việt Nam - Ảnh: FBNV

HLV Park Hang Seo nói lời chia tay và cho biết sẽ mãi là cổ động viên của bóng đá Việt Nam - Ảnh: FBNV

Cái may thứ nhất, xuất phát từ thời điểm người hâm mộ Việt Nam rơi vào thất vọng cùng cực, khi chứng kiến những niềm hy vọng mang tên Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Quang Hải... bị loại ngay ở vòng bảng SEA Games 2017 tại Malaysia. HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng từ chức ngay sau thất bại muối mặt 0-3 trước Thái Lan, còn phó Chủ tịch tài chính của VFF lúc đó chính là ông bầu Đoàn Nguyên Đức nhận cơn mưa “gạch đá” vì trước đó từng tuyên bố bóng đá Việt Nam sẽ giành HCV bóng đá nam SEA Games nhờ nền tảng của “lò” HAGL..

Cái may thứ hai đến với HLV Park Hang-seo ngay lúc đó. Toàn bộ phái đoàn của VFF do bầu Đức dẫn đầu đến gặp một nhà cầm quân lừng danh của xứ sở Phù Tang. Thế nhưng, thương vụ đổ bể vì HLV người Nhật còn vướng hợp đồng với CLB và ông muốn dời việc ký với VFF sang đầu năm 2018.

Cái may mắn thứ ba đã tạo nên mối lương duyên cho HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam chính là việc cả đoàn đổi hướng sang Hàn Quốc. Lúc này, 2 bản lý lịch do nhà môi giới Lee Dong Jun đưa ra mang tên Park Hang-seo và Chung Hae-soung. Trong đó, bản thành tích của HLV Chung Hae-soung tại cấp CLB tốt hơn thầy Park rất nhiều. Vậy mà cơ duyên lại khiến bầu Đức quyết định thay mặt VFF để đàm phán với HLV Park Hang-seo.

Còn nhớ, trong ngày chính thức nhậm chức HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã nói: “Tôi, Park Hang-seo, tại vị trí này, xin hứa sẽ cống hiến toàn bộ kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được và sự nhiệt tình cao nhất cho nền bóng đá Việt Nam, nơi đã lựa chọn tôi… Tôi muốn đội tuyển Việt Nam lọt vào tốp 100 trên bảng xếp hạng FIFA”.

Quả thực 5 năm qua, kể từ trận đấu đầu tiên, ngày 14/11/2017 đến trận cuối cùng ngày 16/1/2023, là một hành trình không thể nào quên. Từ Thường Châu 2018 với U23 Việt Nam, ASIAD 18 cùng đội Olympic, đêm đăng quang rực rỡ ở AFF Cup 2018 của ĐT Việt Nam đến tứ kết Asian Cup 2019, tấm huy chương Vàng SEA Games 30 rồi vòng loại thứ ba World Cup 2022 với chiến thắng 3-0 trước Trung Quốc và lần thứ hai đăng quang ở SEA Games 31, tất cả khiến nhiều người không nghĩ rằng 1.889 ngày lại trôi qua nhanh đến thế, sau khi bị cuốn vào dòng cảm xúc bất tận với các chiến tích nối tiếp.

>> Từ phong cách lãnh đạo của ông Park Hang-seo nghĩ tới lãnh đạo doanh nghiệp gia đình

Vậy di sản của HLV Park Hang-seo là gì? Đó có phải các danh hiệu, tấm huy chương, những dấu mốc đáng nhớ, hay sự thăng tiến trên BXH FIFA, từ vị trí thứ 136 năm 2017 đến 96 hiện tại? Chắc chắn, nhưng không phải tất cả.

Bởi vì, không hề nói quá khi sự xuất hiện và những chiến thắng phi thường của thầy trò HLV Park Hang-seo đã truyền cảm hứng, gây dựng lại tình yêu bóng đá của hàng triệu người, thổi bùng ngọn lửa trong họ, khiến tất cả yêu lại đội tuyển một lần nữa và cháy hết mình theo từng bước chạy của các cầu thủ.

Cần nhớ, là một người Hàn Quốc nhưng HLV Park Hang-seo từng nói, “tôi luôn tự nhủ sẽ trở thành một người Việt đích thực”. Cùng với đó, ông nhắc nhở các học trò về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và nhấn mạnh về tinh thần Việt Nam.

Tinh thần Việt Nam là gì nếu không phải tình đoàn kết, sự tự hào, trí thông minh và ý chí bất khuất? Trong mỗi hành động, hãy nhớ, chúng ta là người Việt Nam. Đừng bao giờ cúi đầu, phải ngẩng lên và hướng về phía trước”, HLV Park Hang-seo nhiều lần hét lên với các cầu thủ.

Vâng! Đội tuyển Việt Nam hiện tại sẽ tiếp tục tiến lên trong tương lai. Ở tương lai ấy sẽ luôn có một phần công lao của HLV Park Hang-seo, người xóa nhòa quá khứ u ám, xây chắc hiện tại và kiến tạo ngày mai.

Như chính lời ông nói: “Tôi sẽ luôn ghi nhớ những kỷ niệm trong hành trình 5 năm cùng bóng đá Việt Nam. Đây là một hành trình đáng nhớ và đầy thú vị”...

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình tuyệt vời của HLV Park Hang-seo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642037 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642037 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10