Hành trình “vượt sóng” của Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Sau một thập kỷ “lót ổ”, Tỉnh Quảng Nam đã đón không ít “đại bàng” về quần tụ. Liệu có mẫu số chung nào cho công thức xây dựng kinh tế địa phương?

Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp có buổi trò chuyện với ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

>> Kinh doanh du lịch tại Quảng Nam dần “ấm” lên

- Thưa ông! Mặc dù khó khăn của dịch bệnh COVID-19 hoành hành trong những năm qua cũng như ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, nhưng Quảng Nam vẫn đảm bảo nguồn thu ngân sách địa phương. Vậy, điều gì giúp Quảng Nam vượt khó vươn lên giữa khó khăn chất chồng?

Năm 2021, Tỉnh Quảng Nam tập trung công tác phòng, chống dịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất và có kết quả tốt trong 2022.

Đồng thời, Tỉnh đã tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”; thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp du lịch, tăng cường quảng bá du lịch xanh, chú trọng đến chất lượng dịch vụ du lịch, qua đó tạo điều kiện thu hút khách nội địa với số lượng lớn. Tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch năm 2022 ước đạt 4.746.000 lượt, tăng 13 lần so với cùng kỳ (trong đó khách nội địa ước đạt 4.112.000 lượt, tăng 12 lần so với cùng kỳ).

Tỉnh cũng thực hiện quyết liệt các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế, triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đến nay đã đạt một số kết quả tích cực: Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 dự kiến tăng 12,4%, cao hơn so với năm 2021 (5,04%) và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND Tỉnh giao đầu năm (7,5-8%).

- Chiến lược thu hút đầu tư "lót ổ đón đại bàng" hoặc "Sếu đầu đàn" mà Quảng Nam đặt ra trong những năm qua có đạt được như kỳ vọng không, thưa ông?

"Chiến lược lót ổ đón đại bàng" đã đạt thành công bước đầu. Hơn 1 thập kỷ qua, Tỉnh rất quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để Thaco phát triển và thành công như ngày hôm nay. Đồng hành cùng Thaco trong tái cấu trúc bộ máy và sản xuất kinh doanh, mở rộng hoạt động đa ngành tại Quảng Nam.

Dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp Nam Hội An (Hoiana) đã tạo sự thay đổi đáng kể vùng cát ven biển. Thúc đẩy thu hút nhiều nhà đầu tư lớn đến đầu tư xây dựng dự án, tạo động lực tăng trưởng cho vùng Đông. Dự án Khu du lịch sinh thái biển Cát Vàng Chu Lai của Tập đoàn Thiên Minh đã tạo đột phá phát triển vùng biển phía Nam của tỉnh.

Hiện nay, nhiều tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài đang nghiên cứu đầu tư ở Quảng Nam, chúng tôi tin rằng sẽ “lót ổ” thành công để đón họ đến với Quảng Nam.

>> Cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ du lịch xanh tại Quảng Nam

- Vậy Quảng Nam có những cam kết cụ thể như thế nào với nhà đầu tư trong và ngoài nước khi họ quyết định đầu tư vào Tỉnh, thưa ông?

Thời gian qua, Tỉnh Quảng Nam luôn đồng hành với nhà đầu tư trong và ngoài nước khi quyết định đầu tư vào tỉnh với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí để đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước”.

Cùng với việc chú trọng triển khai các hoạt động thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh, chính quyền tỉnh luôn đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án tại Tỉnh Quảng Nam, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng thành lập Tổ công tác theo dõi, đôn đốc thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương phải chủ động, sắp xếp thời gian đến làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để ghi nhận và giải quyết nhanh những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Tỉnh luôn chú trọng tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt trong giải quyết các thủ tục hành chính và tiếp cận đất đai, trọng tâm là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong giải quyết hồ sơ, thủ tục.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình “vượt sóng” của Quảng Nam tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622418 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622418 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10