Hậu thương vụ M&A hơn 9.000 tỷ đồng, FV và Thomson Medical hướng đến mục tiêu mới

Diendandoanhnghiep.vn Thương vụ M&A lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam vừa hoàn tất và các bên đang đặt tham vọng hướng đến mục tiêu lớn hơn.

>>> Lộ diện cố vấn tài chính thương vụ Thomson Medical mua lại Bệnh viện FV

"FV trở thành thành viên của Thomson” là thương vụ M&A lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam, và đồng thời cũng là thương vụ mua lại lớn nhất trong lĩnh vực này tại khu vực Đông Nam Á kể từ năm 2020. 

Ông Kiat Lim Kiat Lim, Phó chủ tịch điều hành của Thomson Medical bắt tay ông Jean-Marcel Guillon Tổng giám đốc bệnh viện FV. Bác sĩ Jean-Marcel Guillon cho biết hậu M&A, ông và Hội đồng giám đốc cùng toàn thể nhân viên của bệnh viện FV sẽ ở lại và tiếp tục cùng Tập đoàn Y tế Thomson phát triển FV

Thương vụ đánh dấu sự có mặt chính thức vào Việt Nam của Thomson Medical Group - một trong những công ty chăm sóc sức khỏe được niêm yết hàng đầu khu vực Đông Nam Á với các hoạt động tại Singapore và Malaysia.

Quy trình đấu thầu có tính cạnh tranh cao với nhiều bên quan tâm, trong đó các công ty cổ phần tư nhân chiếm phần lớn, nhưng Tập đoàn Y tế Thomson là nhà đầu tư chiến lược với tầm nhìn dài hạn, đã tiến đến đích thành công. Giá thầu của Thomson nổi bật nhờ tầm nhìn đầu tư dài hạn hơn và tập trung vào việc tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với cộng đồng và quy mô chăm sóc sức khỏe rộng lớn hơn tại Việt Nam. Thương vụ này cũng minh chứng cho sức hấp dẫn của thị trường chăm sóc sức khỏe đầy tiềm năng của Việt Nam, đồng thời giúp cho Tập đoàn Y tế Thomson có mặt tại ba điểm đến về y tế quan trọng nhất ở Đông Nam Á: Singapore, Malaysia và Việt Nam.

Thương vụ M&A trị giá hơn 9.000 tỷ đồng (381 triệu USD để sở hữu 100% vốn cổ phần FV) hoàn tất, không chỉ là tin vui cho riêng 2 bên mà còn là tin tốt cho ngành chăm sóc sức khỏe/ y tế của Việt Nam, phát biểu tại sự kiện công bố “FV là thành viên của Tập đoàn Y tế Thomson”, Thứ trưởng Bộ Y tế - GS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định.

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IBM, thị trường dược phẩm Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 11% trong giai đoạn 2021 - 2026,quy mô thị trường tăng lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026. Sức hấp dẫn của các doanh nghiệp nội địa ngành y tế, dược phẩm, chăm sóc sức khỏe đối với các nhà đầu tư ngoại đến từ việc dư địa tăng trưởng của thị trường này tại Việt Nam còn rất lớn.

Theo Thứ trưởng, trong những năm qua, ngành y tế của Việt Nam đã đạt được những bước tiến lớn. Từ chỗ chỉ có hơn 900 cơ sở chăm sóc y tế trên cả nước vào 2011, đến 2023, con số đã tăng lên hơn 1.500. Công nghệ cũng được ứng dụng mạng trong ngành. Xu hướng đi nước ngoài khám chữ bệnh của người dân cũng được các bệnh viện chất lượng cao như FV chia sẻ. Thứ trưởng cho biết Chính phủ luôn duy trì chính sách không phân biệt công - tư, khuyến khích đầu tư tư nhân vào y tế và chào đón các dòng vốn đầu tư quốc tế.

Thứ trưởng đề nghị Thomson Medical Group xem xét mở rộng đầu tư, không chỉ ở đầu tư tại TP.HCM, mà còn ở các tỉnh, thành, địa phương khác. "Vừa rồi, trong lúc quy hoạch mạng lưới y tế quốc gia, chúng tôi có đưa thêm 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM vào thành 1 khu phức hợp y tế bao gồm bệnh viện, trường học, nhà thuốc, viện nghiên cứu, cơ sở sản xuất kỹ thuật vào khu phức tạp y tế đặt tại Long An gần TP.HCM, và Bắc Ninh gần Hà Nội. Nếu tập đoàn quan tâm tới địa phương nào thì chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ về các thủ tục của Bộ Y tế trong việc đầu tư và phát triển. hiện tại, mạng lưới y tế chủ yếu dựa vào công lập và chính phủ đầu tư. Tuy nhiên nguồn lực nói chung vẫn có hạn vì vậy chúng tôi rất mong sự đầu tư của hệ thống tư nhân đặc biệt là của các tập đoàn lớn. Chúng tôi tin rằng việc đầu tư của y tế tư nhân vào y tế sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đối với cộng đồng. Và không chỉ bệnh viện công mà bệnh viện tư sẽ cùng nhau phát triển. Và chúng tôi cũng mong Thomson và FV sẽ chia sẻ kinh nghiệm quản lý và điều hành bệnh viện", Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Thương vụ M&A

Thương vụ M&A trị giá 381 triệu USD không chỉ mở ra kỷ nguyên mới cho FV và Thomson tại Việt Nam, còn cho thấy sức hút đầu tư lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, y tế của Việt Nam. 

Ông Kiat Lim, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Y tế Thomson cũng chia sẻ về thương vụ: “Việc mua lại Bệnh viện FV giúp mở rộng sự hiện diện của chúng tôi tại ba khu vực địa lý quan trọng nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Đông Nam Á, giúp chúng tôi tiếp cận một thị trường đang phát triển và nguồn nhân tài dồi dào, đồng thời tạo ra những bước tiến quan trọng vào các quốc gia láng giềng như Campuchia, Lào và Myanmar. Tương tự mối quan hệ lâu dài giữa Singapore và Việt Nam, tôi mong muốn mối quan hệ hợp tác phát triển mạnh mẽ giữa Tập đoàn Y tế Thomson và Bệnh viện FV sẽ tiếp tục phát triển qua từng năm để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Việt Nam và khu vực Đông Nam Á”.

"Việt Nam sở hữu lực lượng lao động tài năng, một Chính phủ sáng suốt, đã tạo điều kiện hỗ trợ mạnh mẽ cho việc đầu tư trực tiếp của nước ngoài và tạo môi trường cho các doanh nghiệp phát triển vững chắc. 

Việt Nam không chỉ là một thị trường đơn thuần nào đó của Đông Nam Á để đầu tư bởi vì: khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam trong vài năm qua đã khiến quốc gia này trở thành động lực tăng trưởng toàn cầu. Nhờ đó, sự thịnh vượng ngày càng tăng cùng với tầng lớp trung lưu và nhất là mức tăng trưởng về nhu cầu du lịch y tế đã giúp Việt Nam trở thành một trong những thị trường chăm sóc sức khỏe phát triển nhanh nhất khu vực", ông Kiat Lim chia sẻ thêm về cơ sở tiềm năng và sức hút của Việt Nam đối lĩnh vực y tế và đây cũng là cơ sở tiềm năng thu hút vốn đầu tư đối với những lĩnh vực khác.

Ông Melvin Heng – Tổng giám đốc Tập đoàn Y tế Thomson chia sẻ: “Thương vụ này không chỉ là sự hợp tác giữa hai tổ chức, mà còn là sự hòa nhập về chuyên môn, sự kết hợp của tài năng và sự hợp tác của hai gã khổng lồ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với một mục đích chung. Tôi mong đợi được hợp tác chặt chẽ với Bác sĩ Guillon và đội ngũ của ông để kế thừa những ưu điểm của Bệnh viện FV và tận dụng kiến thức chuyên môn sâu rộng của Thomson để đưa FV trở thành Bệnh viện số 1 trong khu vực Đông Dương”.

Theo Tổng lãnh sự Singapore - ngài Kho Ngee Seng Roy: “Singapore là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Sự sáp nhập của Bệnh viện FV vào Tập đoàn Y tế Thomson là minh chứng rõ ràng cho vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trên trường khu vực, cũng như khả năng hấp dẫn nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam, và mối giao thương chặt chẽ giữa hai quốc gia. Sự hợp tác xuyên biên giới, chia sẻ kiến thức và mục tiêu chung muốn nâng cao hệ thống chăm sóc y tế mà cả Tập đoàn Y tế Thomson lẫn Bệnh viện FV cùng đang theo đuổi cũng là một ví dụ sáng giá cho thấy những tầm cao mà hai quốc gia cùng có thể đạt được thông qua hợp tác”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hậu thương vụ M&A hơn 9.000 tỷ đồng, FV và Thomson Medical hướng đến mục tiêu mới tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714312713 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714312713 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10