Hệ lụy từ COVID-19, doanh số ngành smartphone toàn cầu sụt giảm 38%

Diendandoanhnghiep.vn Theo báo cáo của Strategy Analytics (SA), trong tháng 2/2020, chỉ có 61,8 triệu smartphone được sản xuất trên toàn cầu, sụt giảm 38% so với cùng kỳ.

Cung-cầu ngành smartphone toàn cầu đều chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19.

Cung-cầu ngành smartphone toàn cầu đều chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19.

Cung – cầu lao dốc

Báo cáo của SA đã chỉ ra lần giảm mạnh nhất trong lịch sử ngành smartphone toàn cầu, do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, các nhà sản xuất chỉ đưa ra thị trường được 61,8 triệu máy trong tháng 2/2020, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 99,2 triệu thiết bị, sụt giảm 38%.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc dịch COVID-19 trên diện rộng, khiến nhiều nhà máy sản xuất tại Trung Quốc phải đóng dây chuyền lắp ráp, đồng thời các cửa hàng bán lẻ cũng bị đóng cửa. Trong khi đó, Trung Quốc lại là thị trường tiêu thụ smartphone lớn nhất thế giới.

"Tháng 2/2020 đã chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới", Neil Mawston, Giám đốc điều hành tại Strateg Analytics cho biết. Ông nói thêm rằng: "Cung - cầu smartphone đang lao dốc không chỉ ở Trung Quốc mà toàn châu Á. Các khu vực khác trên thế giới cũng ghi nhận tình trạng tiêu thụ chậm lại. Đây là giai đoạn ngành công nghiệp điện thoại thông minh sẽ muốn quên đi".

Samsung duy trì vị trí số 1

Bất chấp sự sụt giảm cung – cầu trên toàn cầu, trong tháng 2/2020, Samsung vẫn giữ vị trí số một thế giới về doanh số cũng như số lượng máy được sản xuất. Thời gian qua, nhà sản xuất Hàn Quốc này đã tung ra nhiều mẫu flagship mới như: Samsung Galaxy S20, Galaxy Z Flip.

Đứng sau Samsung lần lượt là các nhãn hiệu như: Apple, Xiaomi, Huawei, Oppo và Vivo.

Trong khi đó, CEO Apple, Tim Cook nhận định rằng doanh số của Apple sụt giảm trong giai đoạn vừa qua không chỉ chịu tác động từ doanh số sụt giảm tại thị trường Trung Quốc, mà giá bán các thiết bị cũng đóng một vai trò không nhỏ. Chính bởi vậy, Apple cho biết sẽ điều chỉnh lại giá bán iPhone tại một số thị trường nhất định với hy vọng giúp tăng doanh số.

Động thái này có thể sẽ ăn vào lợi nhuận ngắn hạn của Apple nhưng trong dài hạn sẽ cho thấy những lợi ích.

Bên cạnh đó, để tránh phụ thuộc nguồn cung từ Trung Quốc, các nhà sản xuất cũng đã có sự dịch chuyển dây chuyền lắp rắp sang các nước khác, ví dụ như Việt Nam. 

Mới đây, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 mà Samsung đã thông báo chuyển dây chuyền sản xuất một số điện thoại thông minh cao cấp tới Việt Nam. Theo Reuters, Samsung đã chuyển phần lớn dây chuyền sản xuất smartphone sang Việt Nam trong 10 năm qua. Hiện các nhà máy Samsung tại Việt Nam sản xuất trên 50% số điện thoại của cả tập đoàn và ít gặp gián đoạn.

Mặc dù Trung Quốc trong những ngày qua đã mở lại các dây chuyền lắp ráp sau khi kiểm soát được dịch bệnh, tuy nhiên, SA vẫn đưa ra dự báo kém lạc quan trong tháng 3 này.

Yiwen Wu, chuyên gia phân tích cao cấp tại SA cho rằng: “Dù có những dấu hiệu phục hồi tại thị trường Trung Quốc, chúng tôi tin rằng số smartphone xuất xưởng toàn cầu nhìn chung vẫn tiếp tục ảm đạm trong suốt tháng 3. COVID-19 đã lan tới châu Âu, Bắc Mỹ và nhiều khu vực khác, hàng trăm triệu người đang bị ảnh hưởng và sẽ không thể hoặc không sẵn sàng mua sắm thiết bị mới. Toàn ngành sẽ phải nỗ lực hơn để nâng cao doanh số trong những tuần tới, chẳng hạn như bán hàng trực tuyến hoặc giảm giá khi tặng kèm các sản phẩm hot như smartwatch".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hệ lụy từ COVID-19, doanh số ngành smartphone toàn cầu sụt giảm 38% tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713572954 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713572954 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10