Hệ sinh thái startup Việt có 4 kỳ lân với vốn đầu tư mạo hiểm đạt 1,4 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đại dịch COVID-19 gây ra nhiều biến động cho thị trường nhưng hệ sinh thái startup Việt trong năm 2021 vẫn hút vốn đầu tư mạo hiểm cao kỷ lục, đứng thứ 3 Đông Nam Á.

>> Kỳ lân MoMo tăng trưởng vượt bậc trong 2 năm COVID-19 

Hiện, Việt Nam đã có 4 kỳ lân công nghệ. Trong năm 2021, Việt Nam đón chào sự xuất hiện của hai kỳ lân công nghệ mới là Momo và Sky Mavis nhờ vào tần suất sử dụng các sản phẩm số ngày một tăng cao của người tiêu dùng trong thời gian dịch bệnh. Thành công của hai công ty này càng khẳng định vị thế của Việt Nam như một trung tâm công nghệ mới nổi của khu vực. Như vậy, Việt Nam hiện có 4 kỳ lân là VNG; VNLife; Sky Mavis và MoMo.

Theo báo cáo, tổng số tiền đầu tư đạt 1,4 tỉ USD, tăng trưởng gấp 1,5 lần so với con số 874 triệu USD kỷ lục trước đó vào năm 2019. Khẩu vị của các nhà đầu tư đã nhanh chóng dịch chuyển để tập trung vào các nhóm ngành không bị tác động mạnh bởi đại dịch. Hơn nữa, sự thuận tiện của các ứng dụng hội thảo trực tuyến cũng khiến cho việc hạn chế đi lại không còn là rào cản trong quá trình đưa ra quyết định đầu tư.

>> Công ty khởi nghiệp game Hàn Quốc hóa "kỳ lân" khi được VNG đầu tư

>> Startup OpenCommerce Group được kỳ lân VNG và Do Ventures đầu tư 7 triệu USD

Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông cho rằng, đại dịch COVID-19 kéo dài với diễn biến phức tạp đã và đang làm thay đổi sâu sắc trật tự, cấu trúc kinh tế, phương thức quản trị toàn cầu, cách thức hoạt động kinh tế và tổ chức đời sống xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới. Tuy đặt ra nhiều thử thách cho nền kinh tế, COVID-19 lại trở thành một chất xúc tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Việt Nam trong giai đoạn vừa qua. Công nghệ số đã giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng và còn giúp nhiều công ty có thể đạt được tăng trưởng vượt bậc”.

Với vai trò là cơ quan hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC, nhận định, NIC sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các cơ chế chính sách vượt trội, khung pháp lý thử nghiệm (sandbox) nhằm khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo trên phạm vi cả nước, đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Theo báo cáo của NIC và Do Ventures, tổng số quỹ đầu tư tham gia hoạt động tại Việt Nam tăng 60%, phân bổ đồng đều giữa các quốc gia. Trong số đó, quốc gia có số lượng nhà đầu tư tích cực nhất trong năm 2021 là Singapore, tiếp theo là Việt Nam và Hoa Kỳ. Hoạt động đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng dần sôi động hơn sau hai năm chững lại.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã tạo nên sự bùng nổ về lượng giao dịch ở một số ngành mới, từ đó dẫn đến mức tăng trưởng vượt bậc về số tiền đầu tư trong những lĩnh vực này. Ba ngành nổi bật nhất bao gồm y tế, giáo dục, và chuyển đổi số trong doanh nghiệp với mức tăng trưởng trong năm 2021 lần lượt là 1.016%, 526%, và 205%.

Nâng tổng số giao dịch của các thương vụ trên 10 triệu USD vượt mức 1 tỉ USD, tăng 255% so với năm trước. Trong khi nguồn vốn chảy vào vòng seed tăng lên mức cao kỷ lục cả về số lượng và giá trị thương vụ, thì nguồn vốn chảy vào các vòng sau series A đã trở về mức trước COVID-19. Năm 2021 chứng kiến sự xuất hiện của 5 giao dịch trị giá trên 100 triệu USD trong các lĩnh vực thanh toán, thương mại điện tử, và gaming.

Hệ sinh thái đầu tư mạo hiểm của khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến sự phát triển rộng rãi khi nhiều quốc gia đã trở thành các trung tâm startup cho những quỹ đầu tư trên toàn thế giới.

Xét về yếu tố tăng trưởng so với cùng kỳ, Việt Nam là nước dẫn đầu trong khu vực về số lượng giao dịch, đồng thời xếp thứ ba khu vực về khối lượng đầu tư, chỉ sau hai quốc gia là Singapore và Philippines.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết  Hệ sinh thái startup Việt có 4 kỳ lân với vốn đầu tư mạo hiểm đạt 1,4 tỷ USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711640157 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711640157 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10