HICT Hải Phòng: Liên tục đón tàu “khủng”

Minh Huệ - Lan Vũ 07/05/2019 11:46

Hôm nay (7/5), Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (HICT) đã đón thành công tàu Wan Hai 805 sức chở 11.923 TEU, trọng tải 132.000 DWT.

Tàu Wan Hai 805 sức chở 11.923 TEU, trọng tải 132.000 DWT của liên minh 3 hãng tàu Wan Hai (Đài Loan), Cosco (Trung Quốc), PIL (Singapore), chính thức đưa vào khai thác thường xuyên tại cảng HICT trên tuyến dịch vụ CPI/SEA/AC5, kết nối trực tiếp miền Bắc Việt Nam với khu vực bờ Tây Hoa Kỳ theo hải trình HICT - Nansha - Hong Kong - Yantian - Long Beach - Oakland – Yantian. Tuyến dịch vụ mới này rút ngắn thời gian vận chuyển từ 25 ngày xuống còn 19 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước kia.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Khánh Hoàng - TGĐ Cảng quốc tế Container tân cảng Hải Phòng khẳng định, đây là chuyến tàu lớn nhất chưa từng vào miền Bắc Việt Nam. Trước cảng biển HICT, tất cả các cảng của Hải Phòng chỉ đón được tàu lớn nhất có sức chở 40.000 tấn.

Lễ đón tàu

Lễ đón tàu tàu Wan Hai 805 sức chở 11.923 TEU, trọng tải 132.000 DWT.

Sự kiện lần này tiếp tục khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu mẹ có trọng tải lớn của cảng HICT. Đồng thời khẳng định vị thế của HICT trong lĩnh vực khai thác cảng container tại khu vực Hải Phòng. Đây là dấu mốc cho việc phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT nói riêng và khu vực miền Bắc Việt Nam nói chung đến các cảng châu Mỹ, châu Âu mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài.

Việc triển khai tuyến mới này làm thay đổi hoàn toàn bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở miền Bắc Việt Nam, làm giảm đáng kể chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thúc đẩy thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Chỉ trong thời gian rất ngắn, cảng HICT đã liên tục đón các tàu có tải trọng lớn kết nối trực tiếp Hải Phòng tới bờ Tây & Đông Hoa Kỳ, châu Âu, Ấn Độ, Địa Trung Hải, ghi dấu ấn của một cảng trung chuyển quốc tế tại miền Bắc Việt Nam trên bản đồ các cảng trung chuyển của khu vực và trên thế giới.

Đó là tàu Wan Hai 805 sức chở 11.923 TEU, trọng tải 132.000 DWT của liên minh 3 hãng tàu Wan Hai (Đài Loan), Cosco (Trung Quốc), PIL (Singapore)

Tàu Wan Hai 805 sức chở 11.923 TEU, trọng tải 132.000 DWT của liên minh 3 hãng tàu Wan Hai (Đài Loan), Cosco (Trung Quốc), PIL (Singapore)

Trước đó, ngày 11/4/2019, cảng HICT đón tàu mẹ Northern Jaguar sức chở 8.814 TEU, trọng tải 108.731 DWT, chiều dài 334m trên tuyến dịch vụ PN2 do Liên minh The Alliance của 3 hãng tàu Haqag Lloyd, Ocean Network Express, Yang Ming đưa vào khai thác thường xuyên, kết nối trực tiếp miền Bắc Việt Nam với Tacoma (Hoa Kỳ) và Vancouver (Canada). Tuyến dịch vụ này rút ngắn thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ và Canada từ 25 ngày xuống còn 17 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước kia.

Theo lãnh đạo HICT, trong thời gian tới, cảng HICT sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ để đón thêm các tàu mẹ lớn trên tuyến xuyên Đại Dương và các tàu container tuyến nội Á để kết nối miền Bắc Việt Nam với các châu lục. Đồng thời, đón các tàu nội địa và các tuyến vận tải thủy nội địa để kết nối 3 miền Bắc, Trung, Nam và biến HICT thành cảng nước sâu đầu mối lớn ở Việt Nam và thế giới.

Có thể bạn quan tâm

  • Chất lượng nước không đảm bảo tại Kiến Thụy (Hải Phòng): Dân khổ, doanh nghiệp cũng trăm bề

    Chất lượng nước không đảm bảo tại Kiến Thụy (Hải Phòng): Dân khổ, doanh nghiệp cũng trăm bề

    04:16, 07/05/2019

  • Hải Phòng: Dành 20% quỹ đất trong khu công nghiệp xây dựng nhà ở công nhân

    Hải Phòng: Dành 20% quỹ đất trong khu công nghiệp xây dựng nhà ở công nhân

    01:30, 06/05/2019

  • Doanh nghiệp Hải Phòng kiện cơ quan Hải quan Đà Nẵng ra tòa

    Doanh nghiệp Hải Phòng kiện cơ quan Hải quan Đà Nẵng ra tòa

    11:01, 05/05/2019

 Hiện tại, cảng HICT đang tiếp nhận 6 tuyến dịch vụ mỗi tuần, trong đó 2 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương, 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ, 2 tuyến dịch vụ đi các nước trong khu vực nội Á. Cảng luôn đảm bảo năng suất giải phóng tàu cao và chất lượng dịch vụ tốt, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để thông quan hàng hóa nhanh chóng, được các hãng tàu, khách hàng đánh giá cao.

Cảng HICT là liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn với hãng tàu MOL (Nhật Bản), hãng tàu Wanhai (Đài Loan) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản).

Cảng HICT bắt đầu đi vào khai thác từ ngày 13/05/2018. Đây là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc với 2 bến cảng container dài 750 m, luồng tàu đạt độ sâu 14m, vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu trước bến đạt 16m. Các thiết bị của cảng được đầu tư mới đồng bộ bao gồm 8 cẩu bờ STS lớn nhất Việt nam, 24 cẩu bãi eRTG, 2 cẩu xoay cố định tại bến sà lan, cùng hệ thống quản lý, khai thác cảng TOPS-Expert và hệ thống cảng điện tử ePORT, eDO.

Cảng HICT có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 14.000 TEU (160.000 DWT), sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
HICT Hải Phòng: Liên tục đón tàu “khủng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO