“Hiểm hoạ” từ các biển báo tốc độ tối thiểu ở Nghệ An

Diendandoanhnghiep.vn Đoạn đường thắt cổ chai, tiếp giáp giao với quốc lộ, cầu vượt đường sắt…nhưng lại cắm biển báo hạn chế tốc độ tối thiểu đang khiến người tham giao thông như lạc vào “ma trận”.

Ngay tại nút thắt cổ chai cầu vượt đường sắt ở tuyến đường 72m tại TP Vinh, Nghệ An đang xuất hiện biển báo tốc độ tối thiểu 40km/h khiến người và phương tiện khi tham gia qua đây khó hiểu

Ngay tại nút thắt cổ chai cầu vượt đường sắt ở tuyến đường 72m tại TP Vinh, Nghệ An đang xuất hiện biển báo tốc độ tối thiểu 40km/h khiến người và phương tiện khi tham gia qua đây khó hiểu (Ảnh: Hồng Quang)

Không chỉ vậy, thực trạng này đang xảy ra trên một số cung đường ở địa bàn tỉnh Nghệ An tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông bất cứ lúc nào ở các đoạn đường có cắm biển hạn chế tốc độ tối thiểu.

Cụ thể, trên tuyến đường 72m đoạn từ vòng xuyến Quán Bàu (phường Quán Bàu, TP Vinh) đến nút giao với đường tránh TP Vinh (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) hiện đang được cắm biển hạn chế tốc độ tối thiểu 40km/h đang đánh đố người đi đường.

Được biết, đây là tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố, đồng thời chạy qua Khu công nghiệp VSIP nên lưu lượng người và phương tiện thường xuyên qua lại với số lượng rất lớn hàng ngày.

Không chỉ vậy, theo quan sát của phóng viên, tại khu vực ngay nút thắt cổ chai đoạn cầu vượt đường sắt có 1 biển báo hạn chế tốc độ tối thiểu 40km/h, ở cả 2 chiều. Còn khi di chuyển xuống hết cầu vượt là biển báo kết thúc đoạn đường hạn chế tốc độ tối thiểu 40km/h.

Cũng trong một diễn biến liên quan, khi chúng tôi di chuyển lên khu vực đoạn sát với nút giao đường QL1 tuyến tránh TP Vinh khoảng hơn 50m, lại tiếp tục xuất hiện 1 biển báo tương tự dành cho xe lưu thông theo hướng Vinh - Hưng Nguyên, Nghệ An.

“Chúng tôi không hiểu tại sao cơ quan chức năng lại tiến hành cắm biển hạn chế tốc độ tối thiểu như vậy với mục đích bảo đảm ATGT hay là gây ra mối nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT nữa? Bởi theo như cánh lái xe chúng tôi thường xuyên di chuyển trên các cung đường nói trên, các biển báo hạn chế tốc độ tối thiểu 40km/h tại những khu vực khá nhạy cảm về mật độ người và phương tiện lưu thông trên đoạn đường này thì làm sao duy trì được tốc độ 40km/h?” – ông Nguyễn Đình Tiệp, trú tại xã Hưng Đông, TP Vinh thường xuyên di chuyển qua tuyến đường 72m cho biết.

>>Vụ xe tải trọng lớn “oanh tạc” đường Nghệ An – Hà Tĩnh: Lắp đặt camera theo dõi 24/24h

Cũng theo phản ánh của người dân, nếu cơ quan chức năng không sớm khắc phục, nghiên cứu biển báo thay thế thì nguy cơ mất ATGT sẽ xảy ra bởi người và phương tiện không thể đi qua các đoạn đường này mà vẫn phải duy trì tốc độ 40km/h được.

Trả lời báo chí về vấn đề này, một lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Nghệ An thông tin, với trường hợp biển báo tại TP Vinh sẽ báo cáo thành phố xem xét. Được biết, biển báo trên có trong dự án của TP Vinh quản lý và đang xem lại thuyết minh của dự án xem tại sao lại lắp biển đó.

Tương tự, tại khu vực nút giao thông giao nhau với QL1 khoảng hơn 50m trên địa phận huyện Hưng Nguyên cũng xuất hiện biển báo tốc độ tối thiểu 40km/h

Tương tự, tại khu vực nút giao thông giao nhau với QL1 khoảng hơn 50m trên địa phận huyện Hưng Nguyên cũng xuất hiện biển báo tốc độ tối thiểu 40km/h

Trong khi đó, theo Quy chuẩn 41:2019/BGTVT, biển báo tốc độ tối thiểu cho phép được ký hiệu là R.306. Biển này là có dạng hình tròn, nền màu xanh dương và chính giữa biển là số ghi tốc độ tối thiểu màu trắng.

Đây cũng là một trong các biển báo giao thông của nhóm biển hiệu lệnh với tác dụng báo hiệu cho người tham gia giao thông biết các điều bắt buộc phải chấp hành.

Chưa hết, theo quy định biển báo R.306 được sử dụng trên đường giao thông để báo tốc độ tối thiểu cho phép các xe cơ giới chạy. Con số được ghi trên biển báo tốc độ tối thiểu cho phép tính bằng km/h.

Biển báo tốc độ tối thiểu có hiệu lực bắt buộc đối với các loại xe cơ giới vận hành với tốc độ không nhỏ hơn trị số ghi trên biển trong điều kiện thuận lợi và an toàn. Các loại xe có tốc độ tối đa theo quy định của nhà sản xuất không đạt tốc độ tối thiểu cho phép  thì không được phép đi vào đoạn đường có cắm biển R.306.

Trước tình trạng nói trên, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần sớm vào cuộc, bố trí hợp lý các biển báo hạn chế tốc độ tối thiếu cho phù hợp, khoa học nhằm tránh nguy cơ mất ATGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Không chỉ vậy, việc khắc phục tình trạng trên sẽ giúp cho người và phương tiện tham gia giao thông tránh được tâm lý rơi vào "ma trận" khi đi qua tuyến đường này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Hiểm hoạ” từ các biển báo tốc độ tối thiểu ở Nghệ An tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714216086 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714216086 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10